Xót xa cảnh hai mẹ con trong căn nhà sắp sập

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Kể từ khi mua lại căn nhà số 66/4 đường Phùng Hưng (tổ 14, phường Hội Thương, TP. Pleiku) năm 1992, gia đình anh Đỗ Xuân Tiến (SN 1972) chỉ có một lần tu sửa nhỏ vào năm 2000. Đến nay, căn nhà ngày càng ọp ẹp, xuống cấp; phần giữa ngôi nhà xuống nhà bếp có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào khiến hai mẹ con anh Tiến lúc nào cũng thấp thỏm lo sợ.

Năm nay, mùa mưa đến sớm hơn mọi khi. Mỗi trận mưa to, căn nhà vốn dĩ chẳng kiên cố gì của gia đình anh Tiến lại phải gồng mình chịu trận, rung lắc theo từng cơn gió. Không những vậy nhà còn bị dột từ phòng khách đến phòng ngủ và nhiều nhất là nhà bếp. Nhìn cảnh nhà, nhiều lần mẹ con anh muốn sửa chữa lại nhưng ngặt nỗi tiền ăn không đủ lấy đâu tiền mà sửa nhà. Gia đình anh Tiến mới chỉ thoát nghèo vài năm nay nhưng nguy cơ tái nghèo đang hiển hiện.

 

Bà Bạch Thị Yến luôn thấp thỏm nỗi lo nhà sập. Ảnh: N.N
Bà Bạch Thị Yến luôn thấp thỏm nỗi lo nhà sập. Ảnh: N.N

Bà Bạch Thị Yến (SN 1935-mẹ anh Tiến) cho biết: “Tui sinh được 7 người con, 5 gái, 2 trai. Ngoại trừ Tiến, tất cả đều đã lập gia đình và sinh sống nơi khác. Con cái đứa nào cũng còn khó khăn nên chẳng giúp đỡ gì được nhiều. Tui già rồi chỉ quanh quẩn trong nhà, hàng tháng được 270.000 đồng tiền trợ cấp của Nhà nước, còn lại đều trông vào thằng Tiến. Khổ nỗi, nó sức khỏe kém, mấy lần bị tai nạn nên đi làm bữa đực bữa cái, thu nhập chỉ đủ cho mẹ con ăn uống kham khổ qua ngày. Cũng vì cảnh nghèo, sức khỏe yếu mà thằng Tiến đâu dám lấy vợ. Hai mẹ con nương tựa nhau mà sống…”.

“Chẳng biết sao mà đời mình hết bị vận rủi này lại đến vận rủi khác. Năm 1994, trên đường đi làm về, tôi bị tai nạn giao thông, phải mấy năm sau mới khỏe và đi làm lại được. Nhờ đi làm phụ hồ có thu nhập ổn định nên gia đình thoát nghèo. Nhưng chưa được bao lâu thì tháng 7-2015, trong lúc đi làm phụ hồ cho một hộ gia đình ở phường Hoa Lư (TP. Pleiku), tôi bị ngã từ độ cao 4 mét xuống đất và bị gạch, sắt đè vào người. Lúc ấy, những người làm chung ai cũng nghĩ chắc tôi không qua khỏi”-anh Tiến kể.

Vụ tai nạn khiến anh Tiến bị gãy nhiều mảnh đốt sống. Do không có bảo hiểm y tế nên gia đình phải chịu toàn bộ chi phí điều trị. Nhà đã nghèo lại càng thêm khánh kiệt. Anh Tiến chia sẻ: “Hơn một năm trời ròng rã chữa bệnh, chi phí điều trị lên đến hơn 110 triệu đồng nhưng bệnh tình vẫn không khỏi. Sau vụ tai nạn, tôi may mắn đi lại được nhưng bị di chứng đau lưng liên tục, nhất là khi đứng lên ngồi xuống; sức khỏe giảm sút nghiêm trọng. Bác sĩ bảo phải sống chung với nó vì nếu mổ có thể nguy hiểm đến tính mạng. Cũng vì sức khỏe kém, lúc ốm lúc đau mà một tháng tôi chỉ đi phụ hồ được khoảng chục ngày (thu nhập trên dưới 2 triệu đồng/tháng). Mà cũng nhờ mấy ông chủ thầu biết chuyện thương tình, tạo điều kiện cho làm việc nhẹ chứ không thì biết lấy thu nhập đâu mà sống”-anh Tiến chia sẻ.

Biết căn nhà đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng “lực bất tòng tâm”. Nỗi lo lớn nhất của anh Tiến là những lúc mình đi làm chỉ một mình mẹ già ở nhà rủi xảy ra chuyện thì không biết bà có lo được không. “Mình còn trẻ còn biết đường chạy chứ mẹ già mắt mờ, tai yếu liệu có biết đường mà tránh…”-anh Tiến nén tiếng thở dài.

Nói về cảnh nhà anh Tiến, ông Phan Văn Hiếu-Tổ trưởng tổ dân phố 14, phường Hội Thương cho biết: “Gia đình anh Tiến hiện chỉ có hai mẹ con ở cùng nhau. Bà cụ đã già, sức khỏe yếu, còn anh Tiến thì sau vụ tai nạn lao động năm 2015 sức khỏe cũng giảm sút nghiêm trọng nên thu nhập rất bấp bênh. Khi phát hiện ngôi nhà anh Tiến xuống cấp, có nguy cơ sập, chúng tôi động viên anh cố gắng chống đỡ để ở, khắc phục tạm thời. Tôi đã có làm tờ trình lên phường nhưng do nhà anh Tiến đã thoát nghèo, cũng không phải gia đình chính sách nên  chưa có nguồn nào để hỗ trợ…”.  

Ông Hiếu cho biết thêm: “Tôi rất mong có Mạnh Thường Quân hỗ trợ gia đình anh Tiến sửa chữa lại căn nhà. Nếu có, tôi sẽ huy động thêm bà con trong tổ mỗi người góp thêm một ít giúp gia đình anh. Trước đây, đã từng có chuyện một hộ trong tổ vì quá nghèo không có tiền sửa chữa khiến ngôi nhà bị sập. So với hộ bị sập nhà trước kia, nhà anh Tiến cũng trong tình trạng tương tự, có khi còn thảm hơn…”.

Về phía phường Hội Thương, bà Võ Thị Hằng-Chủ tịch UBND phường, cho biết: “Chúng tôi có biết về hoàn cảnh trên nhưng do anh Tiến không thuộc hộ nghèo, gia đình chính sách nên hiện chưa có nguồn nào để hỗ trợ. Rất mong Mạnh Thường Quân giúp đỡ cho trường hợp này và nếu nhà anh Tiến sửa chữa, phường sẽ giúp nhân lực về mặt tháo dỡ”.

Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.