Học làm người có ích-Sân chơi bổ ích cho thiếu nhi dịp hè

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thoát hiểm, làm việc nhóm, có quan điểm sống tích cực... là những kiến thức được trang bị sau 2 ngày tham gia lớp "Học làm người có ích" cho các em thiếu nhi khu vực phía Đông Nam tỉnh trong dịp hè năm 2017 do Huyện Đoàn Phú Thiện phối hợp với Nhà Thiếu nhi tỉnh Gia Lai tổ chức mới đây.
Tham gia lớp huấn luyện có 70 học viên độ tuổi từ 10 đến 14 tuổi đến các huyện, thị phía Đông Nam tỉnh gồm: Chư Sê, Chư Pưh, thị xã Ayun Pa và chủ nhà huyện Phú Thiện.
Trong ngày đầu tiên, học viên đã được các anh chị điều phối viên hướng dẫn, trang bị các kỹ năng sống như: kỹ năng giao tiếp-hòa nhập với cuộc sống (biết giới thiệu về bản thân, biết lễ phép chào hỏi, biết nói lời cảm ơn, xin lỗi; biết phân biệt hành vi đúng sai…); kỹ năng thoát hiểm, kỹ năng xử lý tình huống khi bản thân có nguy cơ bị xâm hại; cách phòng-chống tai nạn thương tích và sơ cứu một số trường hợp (đuối nước, điện giật, rắn cắn…); phương pháp thực hành bơi trên cạn... 
Đây là những kỹ năng cơ bản, cần thiết để các em kịp thời phản xạ, xử lý tình huống khi rủi ro có thể xảy ra bất cứ lúc nào, đặc biệt là với lứa tuổi năng động như các em. Bên cạnh những bài giảng hết sức bổ ích, các học viên còn được hòa vào các hoạt động thực hành, những điệu nhảy dân vũ vui nhộn, giúp các học viên xóa bỏ khoảng cách, ngại ngần, e dè ban đầu để đoàn kết cùng nhau thực hiện những hoạt động nhóm đạt kết quả cao.
Em Nguyễn Vũ Quế Trân-học sinh lớp 8 (Trường THCS Trần Quốc Toản, huyện Phú Thiện) chia sẻ: “Trước khi đến với chương trình, em cảm thấy rất hồi hộp và lo lắng. Tuy nhiên, sau khi được các anh chị tận tình dạy bảo, em cảm thấy rất vui vì đã được quen thêm nhiều bạn mới, được học tập những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống”.
Ngoài ra, 70 học viên còn được tham gia trải nghiệm dã ngoại tại khu Di tích lịch sử văn hóa Plei Ơi (xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện) để tìm hiểu về truyền thống văn hóa của đồng bào bản địa. Đặc biệt, các em được tham gia trải nghiệm hoạt động trồng bắp, tưới nước, bắt cá, thực hành tạo lửa, nhen bếp nướng cá, nướng bắp … như một nông dân thực thụ. 
Em Phạm Bình An hào hứng chia sẻ: “Em thấy rất vui khi được tham gia chương trình này. Ở đây, các anh chị phụ trách hướng dẫn rất tận tình và chu đáo. Các bạn cũng rất thân thiện và hòa đồng. Sau chương trình này, em thấy mình trưởng thành hơn”.
Tham gia trải nghiệm các hoạt động bắt cá, trồng bắp...  Ảnh: Q.T
Tham gia trải nghiệm các hoạt động bắt cá, trồng bắp... Ảnh: Q.T
Phấn khởi khi thấy con mình được hòa mình vào không khí vui tươi, bổ ích của lớp huấn luyện kỹ năng sống "Học làm người có ích", anh Phạm Ngọc Thẩm-phụ huynh em Phạm Nguyễn Thảo Nguyên-học sinh lớp 3 (Trường Tiểu học Ngô Quyền, huyện Phú Thiện) nói: "Tôi thấy rất hài lòng vì đây là một chương trình bổ ích. Hy vọng rằng, trong thời gian tới, sẽ có nhiều chương trình như thế này để tạo điều kiện cho các cháu có những sân chơi đầy bổ ích".
Các em tham gia thả bong bóng ước mơ lên trời. Ảnh: Q.T
Các em tham gia thả bong bóng ước mơ lên trời. Ảnh: Q.T
Trao đổi với PV, bà Lê Thị Hà-Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh, cho biết: Đây là năm thứ 4 Nhà Thiếu nhi tỉnh tổ chức chương trình này và cũng là lần đầu tiên phối hợp với Huyện Đoàn Phú Thiện đăng cai tổ chức sân chơi bổ ích này cho thiếu nhi độ tuổi từ 10 đến 14 tuổi của các địa phương ở khu vực phía Đông Nam tỉnh nhằm giúp các em thiếu nhi hình thành những kỹ năng sống cần thiết. 
Còn anh Trần Quang Hùng-Bí thư Huyện Đoàn Phú Thiện thì nhận xét: “Mục đích của lớp kỹ năng sống lần này là nhằm trang bị cho các em một số kỹ năng, môt số hoạt động trong dịp hè, đồng thời chào mừng thành công của đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2017-2022. Ngoài ra, lớp học còn giúp các em có nhận thức và ý thức sống tích cực hơn đối với cộng đồng và trong học tập".
Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.