Đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Công tác đảm bảo an toàn, phòng tránh thương tích cho trẻ mầm non luôn được các cơ sở giáo dục bậc học này quan tâm hàng đầu bởi ý thức tự bảo vệ bản thân của các em chưa được hình thành đầy đủ.

  Trường Mầm non Hoa Hồng trải thảm cỏ ở khu vui chơi để hạn chế thương tích cho trẻ.   Ảnh: N.G
Trường Mầm non Hoa Hồng trải thảm cỏ ở khu vui chơi để hạn chế thương tích cho trẻ. Ảnh: N.G

Sự việc một cháu bé hơn 2 tuổi ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) bị ngã từ cửa sổ tầng 2 trường học xuống sân xi măng ngày 15-5 vừa qua một lần nữa cảnh báo nguy cơ tai nạn thương tích cho học sinh trong các trường Mầm non. Được biết, cháu bé này ngã xuống từ khe cửa sổ rất hẹp-nơi mà không ai nghĩ rằng sẽ gây nguy hại đến các cháu. Rất may tai nạn này chỉ khiến cháu bé bị trầy xước ngoài da và ảnh hưởng một chút đến tâm lý của bé. Nguy cơ trẻ mầm non gặp tai nạn trong trường học luôn tiềm ẩn nên việc thường xuyên kiểm tra để đảm bảo một môi trường học tập, vui chơi an toàn cho trẻ là hết sức cần thiết.

Trao đổi về vấn đề này, bà Bùi Khoa Nghi-Phó Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo, cho biết: “Sở Giáo dục-Đào tạo vẫn thường xuyên có công văn chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non đặc biệt chú trọng tới công tác phòng-chống tai nạn thương tích, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Chúng tôi cũng đã tiến hành nhiều đợt kiểm tra công tác này để kịp thời chấn chỉnh những đơn vị còn thiếu sót, yêu cầu khắc phục ngay, không để những tai nạn đáng tiếc xảy ra với trẻ. Nhờ đó mà trên địa bàn tỉnh từ trước tới nay, trong trường Mầm non chưa xảy ra vụ tai nạn nào gây nguy hại đến trẻ”.

Cũng theo bà Nghi, công tác đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non giữ vai trò hết sức quan trọng, là một trong những yếu tố để tạo lòng tin đối với phụ huynh. Do đó, cơ sở giáo dục mầm non nào không thường xuyên kiểm tra, loại bỏ những nguy cơ gây mất an toàn cho trẻ thì đơn vị đó đang tự đánh mất uy tín của mình. “Bên cạnh đó, chúng tôi cũng yêu cầu Phòng Giáo dục-Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết theo đúng quy định của Luật Phòng cháy, chữa cháy; tổ chức thực hiện đúng các nội quy, quy định về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Các cơ sở giáo dục mầm non có tổ chức ăn bán trú cần thực hiện tốt quy định về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm”-bà Nghi cho biết thêm.

Vấn đề phòng-chống thương tích cho trẻ trong trường Mầm non đặc biệt được lưu ý ở các cơ sở giáo dục có nhà tầng-nơi có khá nhiều nguy cơ mất an toàn từ hệ thống cửa sổ, lan can, cầu thang... Theo khảo sát của chúng tôi, đa số các trường trên địa bàn tỉnh đã tiến hành lắp lưới chắn hoặc thanh chắn ở các lan can, vượt xa tầm với của trẻ để tránh tình trạng các bé leo trèo. Cửa sổ tầng cao được lựa chọn thiết kế thanh sắt dày, đảm bảo trẻ không thể chui qua. Khi lên xuống cầu thang, trẻ được các cô giáo giám sát kỹ, dạy trẻ xếp hàng, để tay sau lưng, đi theo thứ tự và tuyệt đối không được nô đùa, xô đẩy nhau.

“Ngoài những biện pháp trên thì trường chúng tôi còn tiến hành trải thảm cỏ nhân tạo tất cả các khu vui chơi, hoạt động ngoài trời mang tính chất vận động để đảm bảo trẻ không bị va đập, trầy xước khi tiếp xúc với nền gạch, xi măng. Đồ dùng, đồ chơi của trẻ cũng thường xuyên được kiểm tra ốc, vít, độ bền để kịp thời sửa chữa nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ”-cô Trần Thị Thủy-Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Hồng (TP. Pleiku) nói.

Bên cạnh những giải pháp liên quan đến cơ sở vật chất thì sự an toàn của trẻ mầm non phụ thuộc rất nhiều vào trách nhiệm và tình yêu đối với trẻ của đội ngũ giáo viên, nhân viên và cán bộ quản lý giáo dục. Do đó, cần tăng cường bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp, ý thức trách nhiệm, tình yêu thương với trẻ và có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm xâm hại đến thân thể, sức khỏe và tinh thần của trẻ.

 Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.