Kbang sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với quyết tâm chính trị cao, Ban Thường vụ Huyện ủy Kbang (Gia Lai) đã thông qua kế hoạch thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW và 19-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Từ việc sáp nhập trường học…
Sau khi có các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của cấp trên, Ban Thường vụ Huyện ủy Kbang đã kịp thời tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết số 18 về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và Nghị quyết số 19 về “Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức, quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập” đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong huyện. Một trong những nhiệm vụ quan trọng thực hiện Nghị quyết số 19 trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo là rà soát, quy hoạch theo hướng sắp xếp lại mạng lưới trường học đảm bảo hiệu quả, phù hợp với điều kiện địa phương.
Trước đó, huyện Kbang đã nhận thấy việc sắp xếp, sáp nhập một số trường học sẽ tạo thuận lợi hơn trong công tác giảng dạy, đặc biệt là tận dụng được cơ sở vật chất ở các đơn vị. Do vậy, từ năm 2017, huyện đã tiến hành sáp nhập Trường THCS Ngô Mây với Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm (xã Đak Hlơ) thành Trường Tiểu học và THCS Đak Hlơ. Cô Lâm Thị Kim Oanh-Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Đak Hlơ-cho biết: Trước đây, Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm có nhiều phòng học đã xuống cấp, không đảm bảo cơ sở vật chất cho việc giảng dạy và an toàn cho học sinh. Trong khi đó, Trường THCS Ngô Mây ngay bên cạnh được xây dựng khang trang, đầy đủ các phòng chức năng nhưng chỉ có 4 lớp theo học. Trước thực trạng đó, lãnh đạo huyện đã quyết định sáp nhập 2 trường để tạo điều kiện cho các em học sinh Tiểu học có nơi học tốt hơn.
  Một tiết học của học sinh Trường Tiểu học và THCS Đak Hlơ. Ảnh: N.S
Một tiết học của học sinh Trường Tiểu học và THCS Đak Hlơ. Ảnh: Ngọc Sang
Đặc biệt, khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 19, năm học 2018-2019, huyện Kbang đã tiến hành sáp nhập khá nhiều đơn vị trường học. Sau khi sáp nhập, toàn huyện có 46 đơn vị trường học do Phòng Giáo dục và Đào tạo quản lý với hơn 15.500 học sinh. Theo ông Võ Văn Phán-Chủ tịch UBND huyện Kbang, việc thực hiện đề án sáp nhập này nhằm khắc phục tình trạng trường lớp có quy mô nhỏ và chất lượng giáo dục chưa cao. Từ đó, các trường có điều kiện tập trung đầu tư nguồn lực, kể cả đội ngũ cán bộ, giáo viên và cơ sở vật chất, trang-thiết bị đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục. Ông Phán cho biết thêm, đến năm 2021, huyện sẽ tiếp tục sáp nhập thêm 6 trường học trên địa bàn và năm 2025 sẽ hoàn thành việc sáp nhập.
Đến tinh gọn bộ máy
Đối với việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 18, ông Nguyễn Công Đạo-Trưởng phòng Nội vụ huyện Kbang-cho biết: Đến nay, huyện đã hợp nhất việc kiêm nhiệm chức danh người đứng đầu một số đơn vị có cùng chức năng, nhiệm vụ như: Trưởng ban Dân vận Huyện ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện; Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy đồng thời là Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện. Ngoài ra, huyện đang tiến hành sắp xếp, sáp nhập một số phòng chuyên môn thuộc UBND huyện; xây dựng đề án trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc sáp nhập các xã: Đak Smar với Sơ Pai, Đak Hlơ với Kông Pla trong năm nay. Hiện trên địa bàn huyện có 116 thôn, làng, tổ dân phố sẽ được sắp xếp, sáp nhập lại còn 110 thôn, làng, tổ dân phố.
“Việc sắp xếp lại một số đơn vị sự nghiệp công lập phải đảm bảo tính tổng thể, đồng bộ, liên thông; vừa có tính kế thừa, ổn định, vừa đảm bảo tính đổi mới, phát triển; gắn đổi mới bộ máy với đổi mới phương thức lãnh đạo, tinh giản biên chế; chú trọng về chất lượng đội ngũ viên chức, nhất là trọng dụng người có năng lực, có tài. Huyện Kbang đang có những bước đi vững chắc, nhận được sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn”-ông Đạo khẳng định.
Trao đổi với P.V về việc sớm hoàn thành tiến độ sáp nhập, hợp nhất một số cơ quan, đơn vị khối sự nghiệp công lập theo quy định của Trung ương, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Hiện nay, công tác chuẩn bị nhân sự đã hoàn tất cho các đề án thành lập Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao trên cơ sở sáp nhập Đài Truyền thanh-Truyền hình huyện với Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thanh thiếu niên; hợp nhất Trạm Thú y, Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ Thực vật thành Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện. Huyện đang phối hợp với Sở Y tế triển khai sáp nhập Trung tâm Dân số-Kế hoạch hóa gia đình vào Trung tâm Y tế huyện. “Để triển khai tốt nhiệm vụ này, Huyện ủy Kbang coi trọng vai trò lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối của các cấp ủy Đảng; vai trò điều hành của chính quyền các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương. Người đứng đầu phải quán triệt, triển khai, tuyên truyền, vận động, thống nhất về nhận thức và hành động, tạo sự đồng thuận cao trong toàn hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở; kiên trì, kiên quyết, chặt chẽ về thủ tục và quy trình, hợp lý về lộ trình, đảm bảo chất lượng, hiệu quả thiết thực, khả thi và ổn định để phát triển”-Chủ tịch UBND huyện Kbang nhấn mạnh.
Ngọc Sang

Có thể bạn quan tâm

Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Trần Quốc Cường giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên

Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Trần Quốc Cường giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên

(GLO)- Sáng 16-11, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai trao quyết định của Bộ Chính trị cho ông Trần Quốc Cường-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, thôi giữ chức Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương, tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên nhiệm kỳ 2020-2025. Quyết định có hiệu lực từ 15-11.
Ông Đoàn Anh Dũng giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Ông Đoàn Anh Dũng giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Ban Tổ chức Trung ương công bố quyết định của Ban Bí thư về việc luân chuyển, chỉ định cán bộ tham gia Ban chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đối với ông Đoàn Anh Dũng, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XIII.