Lời căn dặn của bà mẹ Việt Nam anh hùng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

"Việt Cộng là người của ta, Hồ Chí Minh là lãnh tụ của dân tộc, Đảng của Hồ Chí Minh là đảng chân chính vì dân" - lời trăng trối của mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thơ.

Đầu năm 1965, trước khi qua đời, trong giờ phút hấp hối, một bà mẹ Việt Nam anh hùng và cũng là liệt sĩ, bà Nguyễn Thị Thơ (ở thôn Khương Mỹ, xã Tam Xuân, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam; lúc đó là vùng bị địch chiếm), đã nói lời trăng trối với đứa cháu nội: "Việt Cộng là người của ta, Hồ Chí Minh là lãnh tụ của dân tộc, Đảng của Hồ Chí Minh là đảng chân chính vì dân".

Thiêng liêng, giàu lòng yêu nước

Lời trăng trối đó trong hoàn cảnh người cháu nội của bà chưa đầy 12 tuổi, đang sống trong vùng địch, hằng ngày nghe người của chính quyền tuyên truyền rằng Cộng sản là những người nguy hiểm, lãnh tụ là tổng thống Việt Nam Cộng hòa (Sài Gòn), đảng chân chính là đảng của tổng thống. Trong buổi loạn ly, lo sợ sau khi bà qua đời không biết đứa cháu nội lớn lên sẽ đi theo phía nào nên bà dặn lời ấy để định hướng.

 

Bà mẹ anh hùng đó là người rất sâu sắc, giàu lòng yêu nước, có ý chí cách mạng kiên cường, đã từng nuôi dấu nhiều cán bộ trung cao cấp của Đảng qua các thời kỳ bí mật, hiểm nguy.

Không biết vô tình hay cố ý, bà không nói Cộng sản mà nói Việt Cộng là người của mình, mặc dù thời ấy hai từ đó được hiểu như nhau, bà cũng không nói Đảng Lao động Việt Nam, hay Đảng Cộng sản, hay Đảng Nhân dân Cách mạng Miền Nam mà là nói Đảng của Hồ Chí Minh là đảng chân chính vì dân. Những cán bộ trung cao cấp của Đảng đã từng được biết hoặc được bà nuôi dấu qua các thời kỳ bí mật có một nhận xét giống nhau rằng bà là người rất sâu sắc và am hiểu rộng. Nhưng rất có thể đó chỉ là lời nói ngẫu nhiên, không có ý định muốn diễn đạt điều gì sâu xa, nhưng lời ấy rất thiêng liêng đối với người cháu nội của bà và nó cứ theo anh ấy mãi, ám ảnh mãi, ngẫm nghĩ mãi, gần như suốt một đời.

Cộng sản là nói chung, cũng có thể là Nga, là Tàu…và chủ yếu họ xuất phát từ vấn đề ý thức hệ trong đấu tranh giai cấp. Còn Việt Cộng là những người Việt Nam , phần nhiều xuất phát từ tinh thần yêu nước, ý thức trách nhiệm với nền độc lập của dân tộc, muốn xây dựng một quốc gia dân chủ. Còn Đảng của Hồ Chí Minh, với lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, dân chủ và tự do, với tấm gương đạo đức qua thực tế của cả một cuộc đời vị lãnh tụ, đủ để nhân dân tin rằng đó là Đảng chân chính vì dân.

 


"Nhân dân ta sáng tạo và anh hùng, Nhân dân yêu nước đã sinh ra Đảng và Đảng đã lớn lên, chỉ có thể lớn lên từ Nhân dân, trường tồn giữa lòng dân, chứ không phải từ trên trời rơi xuống"
 

Ba mươi năm sau khi bà mẹ Việt Nam anh hùng và là liệt sĩ ấy đã mất, đó là lúc đất nước đã thống nhất 20 năm rồi, Đảng lãnh đạo mọi mặt trên toàn quốc và có nhiều quyền lực, người cháu nội của bà đã nhận được một lời nhắn gửi nữa từ cha mình trước khi ông qua đời. Người cha đó là một đảng viên, là anh hùng lực lượng vũ trang, người có mặt tại chiến trường Miền Nam đúng 21 năm ròng (1954-1975), là con trai của mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thơ. Ông kể lại cho con trai mình rằng trong thời chiến tranh ác liệt nhất, có những nơi, những lúc không còn chi bộ, không còn đảng viên, họ đã bị địch đánh tan, đã hy sinh hoặc bị bắt vào tù hết rồi, những người dân - là quần chúng ngoài Đảng - đã tự tuyên bố mình là Đảng viên và họ cùng nhau lập ra chi bộ để tiếp tục lãnh đạo cuộc chiến đấu. Ông kể điều đó và kết luận rằng nhân dân ta sáng tạo và anh hùng, nhân dân yêu nước đã sinh ra Đảng và Đảng đã lớn lên, chỉ có thể lớn lên từ nhân dân, trường tồn giữa lòng dân, chứ không phải từ trên trời rơi xuống. Đó là lời cuối cùng ông nói với con trai mình – như lời trăn trối của một người lính.

Đảng phải là đảng của dân, là "con nòi của dân tộc"

Với tư tưởng dân là gốc, lấy dân làm gốc, mà là dân làm chủ, dân là chủ, chứ không phải "thần dân" như thời phong kiến; với đạo đức vì nhân dân quên mình và phong cách "kính trọng và lễ phép với nhân dân", Hồ Chí Minh là một nhân cách lớn của dân tộc và nhân loại trong mối quan hệ máu thịt với nhân dân. Đảng sinh ra từ nhân dân, được nhân dân đùm bọc, giúp đỡ mà trưởng thành. Sức sống của Đảng bắt nguồn từ nhân dân. Vì nhân dân mà phải có Đảng. Sức mạnh của Đảng nhờ nhân dân mà có. Đảng phải là đảng của dân, là "con nòi của dân tộc". Đảng phải luôn đứng về phía nhân dân, đứng trong dân, để làm những việc có lợi cho dân, tránh xa và chống lại để không làm những gì có hại cho dân.

Do biết phát huy những giá trị lớn lao của truyền thống dân tộc, với phương pháp lãnh đạo bằng nêu gương về nhân cách và sự hy sinh quả cảm "vì nhân dân quên mình" mà Đảng đã trở thành đảng lãnh đạo nhân dân, nhờ đó mà tạo nên thành công của cuộc Cách mạng tháng 8-1945, giành lại một đất nước đã mất, lập ra một nhà nước dân chủ.

Tính chất quan trọng nhất của Nhà nước ta, cũng như tính chất quan trọng nhất của Đảng là của dân và vì dân. Không có và mãi mãi không có bất kỳ một tính chất nào quan trọng hơn tính chất ấy. "Của dân và vì dân" là mục tiêu thiêng liêng nhất, là linh hồn sống, cao quý và xuyên suốt, kiên định và tiến bộ, đó là mệnh lệnh, là sức mạnh, là lý tưởng, lòng thủy chung và sự trường tồn. Lúc nào và ở đâu, với bất kỳ ai, dù người lãnh đạo cấp cao nhất hay một đảng viên bình thường, nếu lảng quên điều đó, phai nhạt tinh thần đó, xa dân và quên dân, hoặc để cho các mục tiêu tình thế che lấp và chèn ép mục tiêu đó, cho dù là tạm thời, thì vẫn đều là sai lầm, mà là sai lầm rất nghiêm trọng, có tính nguyên tắc chủ đạo, thuộc về quan điểm cốt lõi, về lý tưởng kiên định. Sai lầm ấy dù do động cơ xấu, hay nhận thức kém, hoặc vô trách nhiệm vẫn đều thuộc loại nguy hiểm, giống như hoặc gần giống như sự phản bội đối với nhân dân, thứ sai lầm có thể góp lại để làm sụp đổ một sự nghiệp lớn. Không thể không phê phán, không thể không lên án loại sai lầm này, tất nhiên là không cực đoan suy diễn chủ quan, để tránh từ cực này nhảy qua cực khác. Mọi người phải có trách nhiệm chiến đấu với các tư tưởng và hành vi sai lầm về rời bỏ mục tiêu và tính chất "của dân và vì dân".

Nhân dịp kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Đảng, chúng ta chúc cho Đảng trong thời gian đến luôn luôn phấn đấu để thực hiện và giữ vững mục tiêu, tính chất "của dân và vì dân", xứng đáng với Hồ Chí Minh và các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc.

 


Đừng nhân danh bảo vệ Đảng để "chụp mũ"

Đối với những người, hoặc cơ quan, lúc nào cũng nhân danh bảo vệ Đảng để "chụp mũ", quy chụp về quan điểm đối với các ý kiến nói thẳng nói thật, trung thực, tâm huyết và xây dựng, nhằm "bịt miệng" nhân dân, "bịt tai" các cấp các ngành và xã hội, cản trở sự minh bạch về thông tin, không để cho ông chủ nhân dân hiểu biết đầy đủ về bản chất của tình hình và có thái độ ứng xử đúng mực. Những người hay quy chụp kiểu ấy, cho dù bất kỳ lý do gì thì cũng đều có hại cho một đảng và nhà nước của dân. Cả một tập thể Đảng, cả một dân tộc phải nâng cao sức đề kháng, không thể thụ động và mất sức chiến đấu, tiếp tục đấu tranh chống thoái hóa, kiên định mục tiêu "dân tộc và dân chủ" mà Đảng đã nêu ra từ thời thành lập Đảng, giữ vững tính chất "của dân và vì dân", phấn đấu không mệt mỏi cho mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng và văn minh".



Vũ Ngọc Hoàng

(Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng,
nguyên phó trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương)

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.