Phong cách đặc biệt của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Năm 1923, khi gặp Nguyễn Ái Quốc, nhà thơ - nhà báo nổi tiếng người Xô Viết O.Mandenxtam, bằng dự cảm thiên tài của một thi sĩ, đã viết “Từ Nguyễn Ái Quốc tỏa ra một thứ văn hóa, không phải văn hóa châu Âu, mà có lẽ là một nền văn hóa của tương lai”…

Phong cách Hồ Chí Minh là phong cách đặc biệt, chứa đựng trong đó tất cả trí tuệ, tư tưởng, đạo đức, phong thái, lề lối làm việc. Phong cách đặc biệt này được hình thành từ chính sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn, tạo nên những nét riêng biệt trong lối sống, cách ứng xử hết sức tinh tế và văn hóa, độc đáo, mang đậm dấu ấn cá nhân nhưng lại rất gần gũi, rất đời thường, không cao siêu, không khó hiểu.

 

Hình ảnh, tư liệu quý về Bác Hồ được trưng bày, giới thiệu tại Di tích lịch sử Hồ Chí Minh ở Quảng Châu (Trung Quốc).
Hình ảnh, tư liệu quý về Bác Hồ được trưng bày, giới thiệu tại Di tích lịch sử Hồ Chí Minh ở Quảng Châu (Trung Quốc).

Phong cách tư duy Hồ Chí Minh là phong cách tư duy độc lập, tự chủ và sáng tạo. Là người tiếp thu chủ nghĩa Mác - Lênin, truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin vào Việt Nam, song Người luôn sáng tạo trong vận dụng để phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của Việt Nam.

Phong cách làm việc của Hồ Chí Minh là phong cách đặc biệt, ở một số trường hợp, người ta sẽ không thể phân biệt được đâu là vị nguyên thủ quốc gia, đâu là người dân lao động bình thường. Đó là phong cách trọng dân, gần dân, thấu hiểu nhân dân, luôn chăm lo lợi ích và nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh là người tuân thủ triệt để những nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ; vì lẽ ấy, bất cứ vấn đề gì Người cũng thường đưa ra thảo luận một cách công khai và quyết định theo đa số. Khi viết tác phẩm Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân, khi nghe các đồng chí xung quanh góp ý, mặc dù vẫn bảo lưu quan điểm của mình là “Quét sạch chủ nghĩa cá nhân, nâng cao đạo đức cách mạng” nhưng Người đã cho sửa lại theo góp ý của số đông đồng chí khi ấy. Chủ tịch Hồ Chí Minh là người mà khi có khuyết điểm thì tự phê bình và để nhân dân phê bình mình, có sai lầm thì tự nhận và khắc phục. Đặc biệt, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn làm gương trước để mọi người noi theo. Người thường nói các dân tộc ở phương Đông sống thiên về tình cảm nên một tấm gương sống có giá trị hơn nhiều bài diễn thuyết suông. Người cũng cho rằng “Muốn hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước”, bởi vậy, Hồ Chí Minh luôn đề cao vấn đề nêu gương và bản thân Người luôn gương mẫu thực hành trước.

Chủ tịch Hồ Chí Minh có phong cách diễn đạt đặc sắc của riêng mình. Đó là một phong cách diễn đạt chân thực, trong sáng, mộc mạc, dễ hiểu, dễ nhớ, phù hợp với mọi lứa tuổi, mọi đối tượng, chính vì điều đó càng làm cho Người trở nên gần gũi, không xa cách. Người luôn luôn căn dặn trước khi nói và viết phải đặt câu hỏi: Nội dung nói, viết là gì? Đối tượng nói, viết là ai? Mục đích nói, viết để làm gì? Cách nói, viết như thế nào? Có lẽ vì vậy mà mỗi bài viết của Người mang phong cách khác nhau.

Phong cách ứng xử Hồ Chí Minh là phong cách ứng xử văn hóa, tinh tế, có lý có tình, luôn để lại dấu ấn sâu đậm đối với những người đã từng gặp mặt. Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn thể hiện thái độ yêu thương, trân trọng đối với mọi người, nghiêm khắc nhưng cũng chứa đựng đầy độ lượng khoan dung.

 

Chính phong cách đặc sắc ấy đã làm nên một Hồ Chí Minh như đánh giá của Tiến sĩ M. Atmet, Giám đốc UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đại diện đặc biệt của Tổng giám đốc UNESCO, tại hội thảo quốc tế “Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa lớn”, được tổ chức nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Người: “Chỉ có ít nhân vật trong lịch sử trở thành một bộ phận của huyền thoại ngay khi còn sống và rõ ràng Hồ Chí Minh là một trong số đó. Người sẽ được ghi nhớ không phải chỉ là người giải phóng cho Tổ quốc và nhân dân bị đô hộ, mà còn là một nhà hiền triết hiện đại đã mang lại một hy vọng và viễn cảnh mới cho những người đang đấu tranh không khoan nhượng để loại bỏ bất công, bất bình đẳng khỏi trái đất này”.

Đến với nhân dân, Người mang theo phong cách thật sự giản dị, gần gũi; tiếp các nguyên thủ quốc gia, các nhân vật nổi tiếng, Người mang phong cách lịch lãm, đĩnh đạc… Phong cách sinh hoạt của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong cuộc sống thường ngày có nhiều nét đã trở thành huyền thoại. Người giản dị nhưng không giản đơn, bình thường nhưng không tầm thường. Mỗi việc làm, mỗi hành động của Người, dù nhỏ nhất, cũng đều chứa đựng ý nghĩa giáo dục rất cao.

Đánh giá về phong cách Hồ Chí Minh, Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã viết: “Hồ Chí Minh là người năng động và linh hoạt trong ứng biến, minh triết và thanh thản trong tâm hồn và phong độ… Bản lĩnh ứng biến năng động và linh hoạt đi đôi với sự minh triết và thanh thản trong tâm hồn, sự ung dung, thoải mái trong phong độ, Hồ Chí Minh hoàn toàn không theo kiểu hiền triết thời xưa, coi mọi thứ trên đời đều là phù du, không đáng kể. Hồ Chí Minh luôn luôn sống giữa cuộc đời, và đúng như câu phương ngôn mà Mác ưa thích, không có cái gì thuộc về con người đối với Hồ Chí Minh lại là xa lạ. Phong độ ung dung của Hồ Chí Minh là phong độ của người nhận thức được quy luật của lịch sử, tin ở nhân dân và có nhân dân, con người biết mình muốn gì và đi đến đâu, biết tránh thác ghềnh, biết thắng quân địch, con người tĩnh như núi, động như biển, nắm vững nghệ thuật của điều có thể và không ngừng mở rộng giới hạn của điều có thể”.

Theo sggp

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.