Nếu khó ngủ, hãy chú ý thức ăn và giờ ăn tối!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Loại thực phẩm bạn ăn và thời gian ăn uống cũng có thể ảnh hưởng đến thời gian nghỉ ngơi của bạn vào ban đêm, theo Naturalnews.

Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock



Hầu hết chúng ta đều biết rằng cafein có thể gây rối cho giấc ngủ. Uống cà phê càng gần giờ ngủ thì càng có nhiều khả năng giấc ngủ bị gián đoạn.


Một nghiên cứu cho thấy đồ uống này có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ ngay cả uống 6 giờ trước khi ngủ.

Ngoài ra, hãy ăn bữa cuối trong ngày trước khi ngủ 2-3 giờ để ngăn chặn các triệu chứng của chứng mất ngủ và ợ nóng vào ban đêm, theo Naturalnews.

"Tốt nhất là tránh ăn các bữa ăn nặng vào ban đêm", bác sĩ Aris Iatridis, chuyên gia về thuốc ngủ tại Piedmont Healthcare (Mỹ), nói.

"Bữa ăn lớn chỉ nên ăn vào giữa ngày. Như vậy, bạn ít có khả năng tích trữ lượng calo dư thừa như chất béo vì cơ thể bạn sẽ có thời gian để đốt cháy chúng và bạn sẽ ít có khả năng bị ợ nóng", theo bá sĩ Aris Iatridis.

Trong một nghiên cứu năm 2016 của Đại học Columbia (Mỹ), các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy mối liên hệ giữa giấc ngủ kém và lượng đường và chất béo bão hòa cao hơn.

Theo tác giả chính, tiến sĩ Marie-Pierre St-Onge, việc ăn nhiều carbohydrate tinh chế hơn có thể trì hoãn việc tiết ra một loại hoóc môn được gọi là melatonin, đóng vai trò quan trọng trong chu kỳ ngủ - thức, theo Naturalnews.

Trong khi tất cả những điều trên có liên quan đến sự gián đoạn giấc ngủ, câu hỏi đặt ra là những gì thực sự có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Lời khuyên bạn thường nghe là hãy uống một ly sữa ấm để ngủ ngon hơn. Mặc dù điều này có thể không có tác động đáng kể đến giấc ngủ, các chuyên gia nghĩ rằng việc này có thể do tâm lý.

Naomi Rogers, chuyên gia về giấc ngủ và là giáo sư tại Đại học Sydney (Úc), cho biết: "Bộ não và sinh lý học của chúng ta cũng giống như thói quen và khả năng dự báo. Vì vậy, nếu ai đó có thói quen mỗi đêm nói chuyện, xem tin tức muộn, thì khi uống một ly sữa ấm, đánh răng và ngủ thì não và sinh lý của chúng ta nhận ra hành vi này như một phần của quá trình chuẩn bị cho giấc ngủ và đáp ứng cho phù hợp, làm dễ ngủ hơn khi chúng ta nằm xuống", theo Naturalnews.

Ngọc Lam (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm