Điều trị bằng liệu pháp sóng xung kích thế hệ mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- BTL 6000 là máy điều trị sóng xung kích thế hệ mới mạnh nhất do Anh sản xuất. Sóng xung kích ngoài cơ thể là liệu pháp không xâm lấn, thường được dùng trong vật lý trị liệu, chấn thương chỉnh hình và y học thể thao.

Trung tuần tháng 11-2017, Bệnh viện Y học cổ truyền-Phục hồi chức năng tỉnh tiếp nhận thiết bị y tế tiên tiến chuyên dùng trong lĩnh vực phục hồi chức năng. Đó là máy điều trị sóng xung kích BTL 6000-một trong số những dòng máy hiện đại nhất được áp dụng tại các cơ sở vật lý trị liệu chuyên phục hồi chức năng quy mô lớn. Tại Gia Lai, Bệnh viện Y học cổ truyền-Phục hồi chức năng tỉnh là đơn vị duy nhất được Vietcombank Gia Lai tài trợ thiết bị này, nhằm đáp ứng nhu cầu điều trị chuyên sâu phục hồi chức năng cho nhân dân trên địa bàn tỉnh.

 

Bác sĩ Thiều Vĩnh Huy thao tác máy BTL 6000 điều trị cho bệnh nhân. Ảnh: S.C
Bác sĩ Thiều Vĩnh Huy thao tác máy BTL 6000 điều trị cho bệnh nhân. Ảnh: S.C

Bệnh viện Y học cổ truyền-Phục hồi chức năng tỉnh hàng năm tiếp nhận và điều trị hàng ngàn ca chuyên khoa phục hồi chức năng. Cơ sở vật chất, nhân lực của Bệnh viện cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, tuy nhiên, hệ thống máy móc, trang-thiết bị phục vụ điều trị chuyên sâu đa phần thuộc thế hệ cũ, thậm chí còn thiếu so với yêu cầu thực tiễn. “Ở mảng phục hồi chức năng, chúng tôi chủ yếu sử dụng các loại máy như kéo giãn cột sống, siêu âm điều trị từ trường sóng ngắn, kết hợp giữa y học cổ truyền và các liệu pháp châm cứu để điều trị cho bệnh nhân.

Riêng đối với dòng máy BTL sóng xung kích, không phải cơ sở y tế nào cũng được trang bị vì giá nhập khẩu rất đắt. Trước đây, bệnh nhân có nhu cầu phải vào TP. Hồ Chí Minh để điều trị tại các cơ sở vật lý trị liệu quy mô lớn và tốn kém”-ông Nguyễn Thanh Hùng-Giám đốc Bệnh viện cho biết. Cùng với việc tiếp nhận, đưa vào sử dụng thiết bị mới này, từ nay đến hết năm 2017, Bệnh viện sẵn sàng điều trị miễn phí phương pháp này cho các bệnh nhân có bệnh lý gây đau như: viêm gân, chấn thương, đau xương khớp cấp tính hoặc mãn tính. Sau ngày 1-1-2018, Bệnh viện sẽ đưa thiết bị này ứng dụng rộng rãi trong điều trị, thanh toán bằng bảo hiểm y tế với mức giá hợp lý nhất.    

Là người trực tiếp sử dụng thiết bị, bác sĩ Thiều Vĩnh Huy-Khoa Phục hồi chức năng, nhận định: “Cơ chế hoạt động của máy là tăng tái tạo collagen, làm lành các tổn thương bên trong. Đối với các trường hợp thoái hóa mọc gai, sóng xung kích từ máy có thể làm mờ gai, giảm quá trình thoái hóa mọc gai xương. Các trường hợp đau lưng, đau cổ, vai thì sóng xung kích có tác dụng làm giảm cơn đau rõ rệt”. Liệu trình điều trị bằng sóng xung kích là 2 lần/tuần. Mỗi lần điều trị cách nhau từ 3 đến 4 ngày.

Theo ông Trần Duy Linh-Phó Giám đốc Sở Y tế, việc trang bị thêm máy điều trị sóng xung kích cho Bệnh viện Y học cổ truyền-Phục hồi chức năng tỉnh là rất cần thiết, đồng thời đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng trong việc phục hồi chức năng. Trong tình hình Bệnh viện còn thiếu trang-thiết bị, việc đưa vào sử dụng dòng máy thế hệ mới này sẽ hỗ trợ tối đa người thầy thuốc, góp phần nâng cao chất lượng khám-chữa bệnh.

Sơn Ca

Có thể bạn quan tâm