Nâng cao việc khám-chữa bệnh bằng y học cổ truyền

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Y học cổ truyền (YHCT) từ lâu được xác định như một nhân tố quan trọng giúp cho chiến lược chăm sóc sức khỏe ban đầu thành công. Tại huyện Kông Chro, công tác khám-chữa bệnh bằng YHCT đã được triển khai trong những năm gần đây ở cả tuyến huyện và xã, bước đầu đem lại nhiều kết quả khích lệ.

Từ sáng sớm, Khoa YHCT-Trung tâm Y tế huyện Kông Chro đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân đến điều trị. Ông Đinh Sot (làng Tnùng 1, xã Ya Ma) cho hay, ông được bác sĩ chuẩn đoán đau dây thần kinh tọa bên phải và yêu cầu nhập viện điều trị từ 5-9. Trước đó, ông liên tục bị những cơn đau từ vùng lưng xuống mông, dọc theo gót chân phải hành hạ, mua thuốc tây về uống một thời gian mà không khỏi. “Mình châm cứu ở đây được 1 tuần rồi, người hết đau nhức nhưng vẫn còn tê tê, bác sĩ bảo phải châm cứu thêm 1 tuần nữa. Thấy chữa bằng đông y hiệu quả nên mình cũng yên tâm”-ông Sot bày tỏ.

Bà Hương đang điều trị bệnh bằng phương pháp châm cứu tại Khoa YDCT-Trung tâm Y tế huyện Kông Chro. Ảnh: Mộc Trà
Bà Hương đang điều trị bệnh bằng phương pháp châm cứu tại Khoa YDCT-Trung tâm Y tế huyện Kông Chro. Ảnh: Mộc Trà

Tương tự, bà Phạm Thị Đoan Hương (56 tuổi; ngụ làng Kun 1, xã Yang Nam) cũng đang kiên trì điều trị tại đây. Bà Hương tâm sự: “Cách đây 28 năm, sau khi sinh con, 2 chân tôi bỗng bị tê cứng. Điều trị bằng Tây y một thời gian kết hợp đi bộ hàng ngày cũng đỡ nhưng không bớt hẳn, thậm chí còn lây sang tay, vai gáy. Gần đây, tôi xuống bệnh viện khám và được bác sĩ tư vấn chuyển sang chữa bằng phương pháp châm cứu. Mới được 3 ngày mà tôi thấy cũng đỡ đau rồi, hy vọng sẽ khỏi bệnh”.

Khoa YHCT-Trung tâm Y tế huyện Kông Chro được thành lập vào tháng 4-2016 trên cơ sở tách ra từ Khoa Nội-Nhi-Lây. Đây được xem là một bước ngoặt lớn trong công tác điều trị bằng y-dược học cổ truyền tại địa phương, tạo cơ hội cho người dân có thể lựa chọn thêm cho mình một phương pháp điều trị khác ngoài y học hiện đại, nhất là những người mắc bệnh mãn tính phải điều trị nhiều ngày.

Với mục tiêu hiện đại hóa và phát triển mạnh y-dược cổ truyền trong bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, huyện Kông Chro đã không ngừng củng cố nhân lực, bổ sung trang-thiết bị và nguồn thuốc cần thiết trong lĩnh vực này. Công tác chỉ đạo tuyến, hỗ trợ chuyên môn cho Trạm Y tế bằng các phương pháp điều trị YHCT, YHCT kết hợp với y học hiện đại cũng được chú trọng.

Máy chạy sóng ngắn giúp bệnh nhân giảm đau, tăng cường lưu lượng máu lưu thông và phục hồi chức năng. Ảnh: Mộc Trà
Máy chạy sóng ngắn giúp bệnh nhân giảm đau, tăng cường lưu lượng máu lưu thông và phục hồi chức năng. Ảnh: Mộc Trà

Thực tế cho thấy, việc khám, chữa bệnh bằng phương pháp YHCT đã góp phần giảm bớt gánh nặng cho tuyến điều trị sử dụng phương pháp y học hiện đại, song vẫn mang lại hiệu quả cao cho bệnh nhân. Theo chị Nguyễn Thị Tường-Điều dưỡng trưởng của Khoa YHCT, trung bình mỗi ngày Khoa tiếp nhận khoảng 10 bệnh nhân đến khám và điều trị. Đa số các bệnh nhân đều có các triệu chứng của bệnh xương khớp, cao huyết áp, thần kinh tọa, thoái hóa cột sống, đau vai gáy hay châm cứu phục hồi chức năng sau tai biến... Để phục vụ cho công tác khám, Khoa có 1 máy chạy sóng ngắn, 13 máy điện châm, 6 đèn hồng ngoại, 1 giường kéo nắn cột sống... Khoa hiện có 1 phòng nội trú và 1 phòng ngoại trú với 8 giường bệnh. Ngoài ra, còn có phòng khám, cấp-phát thuốc, khu vực sắc thuốc cho bệnh nhân điều trị nội trú và 1 tủ thuốc bắc với gần 60 vị.

Trong 9 tháng năm 2017, số bệnh nhân khám-chữa bệnh bằng YHCT, YHCT kết hợp y học hiện đại tại tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn huyện là 11.055 lượt người, tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước.

Không những thế, tại Trung tâm Y tế huyện và hầu hết các Trạm Y tế đều xây dựng vườn thuốc nam mẫu với gần 50 cây thuốc như: cối xay, diếp cá, trinh nữ hoàng cung, giềng, đinh lăng, dâu tằm, hương nhu tía, mạch môn, diệp hạ châu, sâm đại hành, ngãi cứu, mơ tam thể, sả, huyết dụ, ngũ gia bì, xạ can… nhằm tuyên truyền, giới thiệu về đặc điểm và công dụng của chúng đến sức khỏe con người.

Có thể nói, công tác khám-chữa bệnh bằng YHCT, YHCT kết hợp y học hiện đại ở Kông Chro đã thực sự đem lại nhiều kết quả, tạo sự an tâm, tin tưởng và đáp ứng được nhu cầu của nhân dân về lĩnh vực này; qua đó, góp phần nâng cao chất lượng khám-chữa bệnh nói chung.

Mộc Trà

Có thể bạn quan tâm