Các bài thuốc dân gian chữa bệnh viêm đường hô hấp hiệu quả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bệnh viêm đường hô hấp ở trẻ có thể được chữa khỏi mà không cần dùng đến kháng sinh, bằng cách dùng các bài thuốc dân gian sau.

Hiện nay với phong trào nuôi con không kháng sinh, nhiều bà mẹ đã tìm đến các bài thuốc dân gian để điều trị các bệnh về viêm đường hô hấp ở trẻ. Những bài thuốc này vừa rẻ tiền, dễ kiếm, lại không gây tác dụng phụ như khi dùng thuốc kháng sinh.

 Hỗn hợp nước vo gạo và rau diếp cá

Cách thực hiện: Một nắm lá diếp cá, rửa sạch, giã nhuyễn. Sau đó, lấy một bát nước vo gạo trộn đều với diếp cá đã giã nhuyễn, đun sôi nhỏ lửa khoảng 20 phút. Sau đó chắt lấy nước cho bé uống lúc nước còn ấm.

Mỗi ngày mẹ cho bé uống khoảng 3 lần. Nên cho bé uống sau mỗi bữa ăn khoảng 1 tiếng để bé đỡ bị nôn trớ.

Chữa viêm đường hô hấp bằng rau diếp cá rất an toàn và hiệu quả cho trẻ. Ngoài tác dụng trị ho, rau diếp cá còn có tác dụng chữa cảm sốt rất hiệu quả.

 



Lá húng chanh

Lá húng chanh có tác dụng trị đờm, lợi phế, thông cổ.

Cách làm: Một nắm lá húng chanh rửa sạch, thái nhỏ hoặc giã nát. Sau đó, cho vào chén, thêm một ít đường phèn hoặc mật ong rồi hấp cách thủy.

Sau đó chắt nước để nguội rồi cho trẻ uống, mỗi ngày 2 lần.

Cây xương sông trị tiêu đờm, viêm thanh quản

Cây xương sông ngoài tác dụng trị cảm sốt thì còn có công dụng tiêu đờm, trị khản tiếng, viêm thanh quản.

Cách thực hiện: Chọn lá xương sông non kết hợp với lá hẹ, rửa sạch, thái nhỏ, cho thêm ít đường, hấp cách thủy và cho trẻ uống nhiều lần trong ngày.

Quất xanh

Dùng quất xanh hấp đường phèn hoặc mật ong sẽ có tác dụng chữa ho do nhiễm lạnh.

Cách thực hiện: Dùng 2-3 quả quất xanh, rửa sạch, cắt ngang, trộn với đường phèn hoặc mật ong rồi hấp cách thủy đến khi quất chín. Lưu ý là dằm cả vỏ, bỏ hạt, để nguội cho trẻ uống nhiều lần trong ngày.

Hoa hồng bạch chữa ho hiệu quả

Cánh hoa hồng bạch rửa sạch trộn với một ít đường phèn, và một ít nước lọc, đem hấp cách thủy. Cho bé uống mỗi lần 1 thìa, mỗi ngày từ 3 đến 4 lần.

Trị ho bằng lá hẹ và đường phèn

Lấy một nắm lá hẹ rửa sạch, thêm đường phèn cho vào bát hấp cách thủy. Sau đó bỏ xác lấy nước cho bé uống. Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 2-3 thìa. Cách này được các mẹ hay dùng vì khá đơn giản và hiệu quả.

Củ cải trắng, gừng xay nhuyễn

Củ cải trắng, gừng xay nhuyễn, thêm một ít nước lọc và một ít mật ong đem hấp cách thủy khoảng 10-15 phút rồi cho bé uống, mỗi lần 2-3 thìa cà phê, uống 3 lần một ngày.

Củ nghệ tươi

Củ nghệ tươi giã nhỏ, thêm nước lọc vào, thêm đường phèn cho vào chưng cách thủy 10 phút cho bé uống, mỗi lần uống 1/2 thìa cà phê tùy vào độ tuổi của bé. Cứ như thế ngày uống 3 lần cho đến khi khỏi bệnh.

Lê + đường + xuyên bối

Chọn trái lê to, bỏ vỏ, cắt nắp, khoét bỏ lõi. Bỏ vào bên trong lê 2-3 cục đường phèn nhỏ. 5-6 hạt xuyên bối (mua ở quầy thuốc đông y). Cho lê vào hấp cách thuỷ chừng 30 phút. Ngày cho bé ăn 2 lần. Có tác dụng chữa ho, viêm phổi, tiêu đờm.

Nước củ cải, mật ong

Lấy khoảng 500g củ cải, 50g mật ong. Tiếp đến, đem giã nát củ cải, vắt lấy nước và trộn với mật ong. Mỗi ngày cho trẻ dùng 2 lần.

Tỏi hấp mật ong

Tỏi, mật ong hấp cách thủy: Bóc 5 tép tỏi rồi cho vào chén giã nhuyễn. Trộn thêm 3 thìa cafe mật ong vào khuấy đều và cho vào nồi hấp cách thủy khoảng 10 phút, đến khi hỗn hợp dậy mùi thơm là được.

Mỗi ngày cho bé uống 3 lần, mỗi lần khoảng 25ml hỗn hợp.

Hành, tỏi ngâm mật ong

Hành tím 1 củ. Tỏi nhỏ 2 củ hoặc tỏi to 1 củ. Hành tỏi bóc vỏ rửa sạch, thái khoanh tròn. Cho hành tỏi đã thái vào lọ, đổ mật ong ngập miệng rồi ngâm qua đêm hoặc 12 tiếng. Chắt lấy nước hành tỏi cho con uống ngày 2-3 lần, mỗi lần 1 thìa cafe.

Theo các bác sĩ, các bài thuốc dân gian trên điều trị rất tốt cho trẻ mới chớm bị bệnh viêm đường hô hấp. Tuy nhiên khi trẻ có những biểu hiện bệnh nặng, sốt cao quá 2 ngày thì cần đưa trẻ đến bệnh viện để các bác sĩ thăm khám và đưa ra biện pháp điều trị phù hợp.

Khuê Minh (Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm