Bí quyết chọn dược liệu thải độc gan

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Việt nam có hơn 4000 loài cây, con có thể sử dụng để chữa bệnh, và dược thảo có tác dụng tốt để thải độc, mát gan, bổ gan có thể kể đến như Actiso, rau đắng đất, bìm bìm biếc…

Vợ chồng chị Thào Thị Me vui mừng bên những mầm cây Actiso. Mùa vừa qua chị đã thu được 30 triệu đồng từ cây Actiso và đã đủ tiền cho con đi học
Vợ chồng chị Thào Thị Me vui mừng bên những mầm cây Actiso. Mùa vừa qua chị đã thu được 30 triệu đồng từ cây Actiso và đã đủ tiền cho con đi học



Hiện các loại thảo dược này không chỉ được thu hái tự nhiên phục vụ nhu cầu của người dân, mà đã được Công ty cổ phần Traphaco trồng và thu hái theo chuẩn GACP - WHO (thực hành tốt trồng trọt và thu hái cây thuốc theo khuyến cáo của tổ chức y tế thế giới ) để sản xuất sản phẩm rất được tin dùng Boganic.

Mát gan nhờ thảo dược

Ông Đinh Văn Mỵ, một chuyên gia đã nhiều năm gắn bó với cây thuốc, đặc biệt là cây thuốc vùng Hoàng Liên Sơn cho hay Actiso được người Pháp đưa về trồng ở VN từ đầu thế kỷ trước. Người Pháp đã biết dùng Actiso chữa các bệnh gan mật và khi sang VN, xứ nhiệt đới nóng ẩm dễ mụn nhọt, mẩn ngứa, họ đã mang theo cây Actiso.

Tại Việt nam, Actiso được trồng nhiều ở hai vùng khí hậu hơi giống với khí hậu ôn đới ở vùng quê ban đầu của giống cây này là Lào Cai (hai huyện Bắc Hà và Sa Pa) và Đà Lạt. Qua thực tế đã cho thấy Sapa và Bắc Hà là nơi có khí hậu và thổ nhưỡng rất phù hợp nên hàm lượng các hoạt chất Polyphenol, Cynarine… của cây Actiso được trồng tại Sapa và Bắc Hà cao hơn hàm lượng quy định trong dược điển Việt nam rất phù hợp để làm thuốc.

Chị Thào Thị Me, một phụ nữ H'Mông trồng Actiso sạch ở Sa Pa, lào Cai cho biết một quá trình trồng- thu hoạch Actiso kéo dài trong khoảng 8 tháng, và trong 8 tháng đó người trồng Actiso được thu lá, thân và đến rễ cây cũng có thể sử dụng làm thuốc, không bỏ một bộ phận nào. Thu nhập của người trồng nhờ đó cũng được cải thiện rất nhiều.

Hiện một trong những nhà thu mua Actiso lớn nhất ở Sa Pa và Bắc Hà là Công ty Traphaco. Theo ông Nguyễn Huy Văn, Phó TGĐ Traphaco, dược liệu này được sử dụng để sản xuất một trong những sản phẩm chủ lực của công ty là Boganic. Bên cạnh Actiso, sản phẩm Boganic còn có thành phần rau đắng đất và bìm bìm biếc, đều là các dược thảo có tác dụng điều trị các bệnh gan mật và tiêu hóa. Trong đó rau đắng đất là đặc sản Nam Bộ còn bìm bìm biếc được người dân vùng núi phía Bắc Việt nam sử dụng từ lâu để giải độc, thông tiểu. "Đây là sản phẩm giao thoa văn hóa các vùng miền" - ông Văn cho biết.

Qua các nghiên cứu khoa học tại Bệnh viện K, Boganic có tác dụng rất tốt để hạ men gan, cải thiện các triệu chứng của viêm gan như vàng da, khó tiêu, đau hạ sườn phải… ở người bệnh.

Gan tốt sẽ đỡ cáu giận

Đông y có câu "gan tốt thì can trường", người có lá gan khỏe sẽ làm chủ được bản thân, đỡ cáu giận, những chứng bệnh khó chịu do gan cũng sẽ giảm nếu biết phòng ngừa từ sớm. Nam giới người Việt cũng uống bia rượu nhiều, và bia rượu cũng ảnh hưởng nặng nề đến lá gan. Giảm tối đa bia rượu và quan tâm chăm sóc gan cũng là bí quyết để gìn giữ sức khỏe, nhất là trong điều kiện thực phẩm và môi trường như hiện nay.

Sau 18 năm có mặt trên thị trường, theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Mỹ - IMS quý 4 năm 2016, Boganic có vị trí dẫn đầu trong nhóm các sản phẩm bảo vệ gan. Như lời ông Nguyễn Huy Văn - phó tổng giám đốc Traphaco "Trọng tâm của Traphaco là sân nhà, chúng tôi làm thuốc thật tốt để phục vụ người Việt" nên sắp tới Traphaco sẽ tiếp tục phát triển dòngsản phẩm Boganicđể đáp ứng tối đa nhu cầu chăm sóc bảo vệ gan của người dân Việt nam.

Hồng Hà (TTO)

Có thể bạn quan tâm