Lợi ích tuyệt vời của lá ổi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Lá ổi chứa các hợp chất dược liệu nên có rất nhiều tác dụng trong hỗ trợ điều trị cũng như ngăn ngừa một số bệnh.

 


Ngừa tiểu đường. Theo kết quả nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Yakult tại Nhật Bản, trà lá ổi có thể làm giảm lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường bằng cách giảm hoạt động của enzym alpha-glucosidease. Hơn nữa, trà lá ổi cũng ngăn chặn cơ thể hấp thụ đường sucrose và maltose, từ đó làm giảm lượng đường trong máu.

Điều trị sốt xuất huyết. Công dụng quan trọng nhất của lá ổi chính là điều trị bệnh sốt xuất huyết. Nước lá ổi có thể giúp hạ sốt và tiêu diệt các vi trùng trong cơ thể. Chiết xuất từ lá ổi có thể làm tăng số lượng tiểu cầu trong máu và không độc hại.

Hỗ trợ trị ung thư. Chiết xuất lá ổi chống lại các tế bào ung thư khác nhau bao gồm ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt, ung thư biểu bì, cũng như u ác tính và bệnh bạch cầu. Sở dĩ lá ổi làm được điều này vì nó có 2 hợp chất: lycopene - chống ô xy hóa mạnh mẽ, và flavonoid quercetin khá cao. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng lycopene và quercetin là vũ khí đắc lực giúp giảm nguy cơ tiềm ẩn ung thư.

Điều trị dị ứng. Theo trang Naturalnews, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Ethnopharmacology năm 1999 cho thấy chiết xuất từ lá ổi có tác dụng hạn chế sự phát triển của Staphylococcus aureus (là nguyên nhân phổ biến gây ra nhiễm trùng da, bệnh hô hấp, và ngộ độc thực phẩm).

Giảm cholesterol. Trà lá ổi phát huy công dụng trong việc làm giảm cholesterol xấu LDL và triglyceride; đồng thời giữ cho cholesterol HDL cân bằng. Một nghiên cứu đã cho thấy những người uống trà lá ổi trong vòng 8 tuần có mức cholesterol LDL, nồng độ lipoprotein và triglyceride hạ thấp, trong khi mức cholesterol tốt HDL không bị ảnh hưởng.

Trị tiêu chảy. Nguyên nhân thường gặp của tiêu chảy là vi khuẩn Staphylococcus aureus. Chiết xuất từ lá ổi có tác dụng cản trở sự phát triển của vi khuẩn này. Những người bị tiêu chảy uống trà lá ổi có thể hồi phục nhanh hơn.

Tốt cho hệ tiêu hóa. Trà lá ổi rất tốt cho hệ tiêu hóa bằng cách kích thích sản xuất enzyme tiêu hóa. Các tác nhân kháng khuẩn mạnh tiêu diệt vi khuẩn trong lớp niêm mạc của ruột và ngăn chặn sự phát triển của các enzym độc do vi khuẩn. Việc uống trà lá ổi cũng rất có lợi trong các trường hợp ngộ độc thực phẩm như chóng mặt và buồn nôn.

Bảo vệ sức khỏe răng miệng. Các thành phần hóa học trong lá ổi có đặc tính chống mảng bám và có hiệu quả trong việc ngăn ngừa và chữa lành các vấn đề răng miệng. Nghiền lá ổi thành hỗn hợp bột nhão, rồi áp vào răng và lợi để điều trị những vấn đề này.

Chống viêm. Chiết xuất từ lá ổi có đặc tính chống viêm rất mạnh nhờ hàm lượng flavonoid, đặc biệt là quercetin khá cao. Viêm là cốt lõi của hầu hết các bệnh, đặc biệt là bệnh mãn tính. Trên thực tế, lá ổi chứa đầy đủ các chất giảm đau và chống viêm đã được nhiều nghiên cứu chứng minh.

Theo Thanhnien

Có thể bạn quan tâm