Nguy cơ ung thư khi lạm dụng chất ngọt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chế độ ăn uống của bạn chứa nhiều đường? Hãy cẩn thận, quá nhiều đường có thể gây ra các dạng ung thư khác nhau bằng cách cung cấp cho các tế bào ung thư năng lượng cần thiết để sinh sôi nảy nở, theo các nhà khoa học thuộc Đại học Texas (Mỹ).
 

 

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng một loại ung thư được gọi là ung thư biểu mô tế bào vảy (SqCC) - có trong phổi, đầu và cổ, thực quản và cổ tử cung - phụ thuộc rất nhiều vào đường. “Nhiều tế bào ung thư bị cho là phụ thuộc rất nhiều vào đường như nguồn cung cấp năng lượng, nhưng hóa ra là ung thư biểu mô tế bào vảy rõ ràng là phụ thuộc nhiều hơn cả”, chuyên gia Jung-whan Kim thuộc đại học trên cho biết.

Hơn nữa, SqCC cũng được tìm thấy có mức hoạt động cao của một loại protein gọi là “kẻ vận chuyển glucose 1” (GLUT1), chịu trách nhiệm vận chuyển đường glucose vào tế bào, nơi đường cung cấp nguồn năng lượng cơ bản và thúc đẩy chuyển hóa tế bào.

“Nạp quá nhiều đường không chỉ có thể gây ra các biến chứng như tiểu đường, mà còn là bằng chứng cho thấy một số bệnh ung thư cũng phụ thuộc nhiều vào đường”, chuyên gia Kim giải thích. Công trình nghiên cứu này được đăng trên chuyên san Nature Communications.

Theo thanhnien

Có thể bạn quan tâm