Vườn thuốc Nam kiểu mẫu ở xã Ia Boòng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Năm 2015, sau khi chuyển về cơ sở mới vừa được xây dựng với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng, y sĩ Hồ Văn Thiết-Trạm trưởng Trạm Y tế xã Ia Boòng (huyện Chư Prông) đã vận động cán bộ, viên chức trong trạm triển khai xây dựng vườn thuốc Nam và trồng thêm nhiều loại cây để lấy bóng mát.
 

Vườn thuốc Nam của Trạm Y tế xã Ia Boòng.                          Ảnh: N.T
Vườn thuốc Nam của Trạm Y tế xã Ia Boòng. Ảnh: N.T

Cán bộ, viên chức tại trạm đã tự nguyện đóng góp hơn 10 triệu đồng và hàng chục ngày công làm đất gầy dựng vườn thuốc Nam. Hiện tại, vườn thuốc Nam của trạm có diện tích khoảng 300 m2, với 45 loại cây dược liệu như: sả, đinh lăng, lạc tiên, tam thất… Vườn được chia thành nhiều ô, lối đi giữa các ô được đổ bê tông thuận tiện cho việc đi lại. Các loại cây dược liệu đều xanh tốt và được gắn bảng tên. “Nhờ có nguồn nước tưới đầy đủ nên cây xanh tốt quanh năm. Đến nay, chúng tôi chỉ mới trồng được một số loại cây thuốc Nam quen thuộc và đang sưu tầm thêm các giống cây quý khác. Việc xây dựng vườn thuốc Nam rất có ý nghĩa trong việc tuyên truyền, vận động người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số biết cách phân biệt, bảo tồn giống cây dược liệu trên địa bàn và biết cách dùng cây thuốc Nam chữa các bệnh thông thường. Thời gian gần đây, một số người dân đến trạm xin cây thuốc về chữa các loại bệnh thông thường như xông hơi trị cảm, đắp lá chữa bỏng và cũng để trồng lấy giống”-y sĩ Thiết nói.

Bên cạnh việc xây dựng vườn thuốc Nam, cán bộ, viên chức Trạm Y tế xã Ia Boòng còn tận dụng những chỗ đất trống trong khuôn viên để trồng thêm vườn rau sạch. Ngoài việc phục vụ nhu cầu của cán bộ, viên chức trong trạm, vườn rau sạch được xem như mô hình trình diễn giúp mọi người phát triển nguồn rau sạch an toàn phục vụ gia đình, thay vì mua các loại rau không rõ nguồn gốc tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Ông Nguyễn Văn Hữu-Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chư Prông đánh giá: Trong các vườn cây thuốc Nam của huyện Chư Prông thì vườn thuốc Nam xã Ia Boòng đẹp nhất, có nhiều loại cây dược liệu và được tổ chức rất khoa học. Chúng tôi đã chọn đây là vườn kiểu mẫu để triển khai cho các trạm khác thực hiện. Trong đợt kiểm tra mới đây, lãnh đạo Sở Y tế cũng đã đánh giá cao vườn thuốc Nam Trạm Y tế xã Ia Boòng.

Nguyễn Tú

Có thể bạn quan tâm