Gia Lai chủ động các biện pháp phòng-chống dịch bệnh năm 2022

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 29-5, UBND tỉnh Gia Lai có Công văn 1085/UBND-KGVX về việc tăng cường công tác phòng-chống dịch bệnh năm 2022.
Để chủ động phòng-chống, hạn chế thấp nhất số trường hợp mắc và tử vong, không để dịch bùng phát, thực hiện Công điện số 690/CĐ-BYT ngày 19-5-2022 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng-chống dịch bệnh năm 2022, UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị y tế triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng-chống, ngăn chặn hiệu quả sự bùng phát dịch bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng, tiêu chảy do vi rút Rota, viêm não, bạch hầu, ho gà... và các dịch bệnh mùa hè khác trên địa bàn tỉnh, chú trọng triển khai công tác phòng-chống dịch bệnh tại các vùng sâu, vùng xa, vùng khó tiếp cận dịch vụ y tế, vùng đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, khu vực di biến động về dân cư, có ổ dịch cũ và nơi có tỷ lệ tiêm chủng chưa cao. Tăng cường công tác kiểm soát dịch bệnh, đẩy mạnh các hoạt động giám sát, lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện sớm, đáp ứng ngay, xử lý triệt để ổ dịch, không để lan rộng và kéo dài tại cộng đồng; tập trung triển khai công tác tiêm chủng; tổ chức tốt việc phân tuyến, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong do dịch bệnh gây ra; củng cố các đội chống dịch cơ động, đội cấp cứu lưu động sẵn sàng điều tra, xác minh, đánh giá, xử lý ổ dịch và hỗ trợ tuyến dưới trong việc khống chế ổ dịch, cấp cứu, điều trị khi cần thiết. Tổ chức tập huấn, cập nhật kiến thức về giám sát phát hiện bệnh và điều trị ở tất cả các tuyến để nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế, đặc biệt là y tế cơ sở. Thực hiện nghiêm Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11-10-2021 của Chính phủ về “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17-3-2022 của Chính phủ ban hành “Chương trình phòng-chống dịch Covid-19” và Quyết định số 218/QĐ-BYT ngày 27-1-2022 của Bộ Y tế. Tổ chức kiểm tra và hỗ trợ các địa phương giải quyết ngay các khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng-chống dịch bệnh, đặc biệt tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhất là bệnh viện, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, sân bay, bến xe... Xử lý nghiêm các vi phạm về phòng-chống dịch.
Nhân viên y tế phường Phù Đổng (TP. Pleiku) phát tờ rơi tuyên truyền phòng-chống sốt xuất huyết cho người dân trên địa bàn. Ảnh: Như Nguyện
Nhân viên y tế phường Phù Đổng (TP. Pleiku) phát tờ rơi tuyên truyền phòng-chống sốt xuất huyết cho người dân trên địa bàn. Ảnh: Như Nguyện
Các Sở: Thông tin và Truyền thông, Giáo dục và Đào tạo chủ động phối hợp với Sở Y tế tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, truyền thông về vệ sinh cá nhân và vệ sinh nơi sinh hoạt, các cơ sở giáo dục; thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh ăn uống, ăn chín uống chín; thực hiện 3 sạch: ăn uống sạch, ở sạch và chơi đồ chơi sạch; tuyên truyền về các hoạt động vệ sinh môi trường, rửa tay bằng xà phòng, diệt lăng quăng (bọ gậy), các hoạt động dọn bỏ vật dụng phế thải đọng nước là nơi muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết đẻ trứng và phát triển để phòng-chống bệnh sốt xuất huyết; vận động người dân đưa trẻ đi tiêm chủng đúng lịch, đủ mũi tiêm; tuyên truyền các biện pháp phòng-chống dịch bệnh mùa hè tại các hộ gia đình và cộng đồng bằng nhiều hình thức như họp tổ dân phố, họp dân, tập huấn, hướng dẫn tại chỗ, tờ rơi, loa đài, phát thanh, báo chí, truyền hình; bảo đảm các cơ sở giáo dục có đủ các phương tiện rửa tay, xà phòng và có vị trí thuận tiện cho người chăm sóc trẻ; trẻ em rửa tay thường xuyên bằng xà phòng…
Các địa phương cần triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng-chống, ngăn chặn hiệu quả sự bùng phát dịch bệnh, chú trọng triển khai công tác phòng-chống dịch bệnh tại các vùng sâu, vùng xa, vùng khó tiếp cận dịch vụ y tế, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, khu vực di biến động về dân cư, có ổ dịch cũ và nơi có tỷ lệ tiêm chủng chưa cao…
KIỀU PHAN

Có thể bạn quan tâm

Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Nhiều người thường bắt đầu ngày mới với tách cà phê. Thói quen này thực sự mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo chuyên gia, cà phê có thể tương tác với một số loại thuốc.
Nhiều tác dụng của lá đu đủ

Nhiều tác dụng của lá đu đủ

Lá đu đủ chứa các hợp chất thực vật đã được chứng minh là có tiềm năng dược lý rộng rãi. Nhiều chế phẩm từ lá đu đủ, như trà, chiết xuất, viên nén..., thường được sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh và tăng cường sức khỏe theo nhiều cách.
Đau nửa đầu bên phải là dấu hiệu bệnh gì?

Đau nửa đầu bên phải là dấu hiệu bệnh gì?

Có những cơn nhức đầu khó chịu và vùng đau chủ yếu nằm ở nửa bên phải đầu. Cảm giác đau nhức này có thể xuất hiện ở sau đầu, hàm, mắt hay xoang. Tuy nhiên, tất cả đều nằm ở nửa bên phải đầu. Nguồn gốc của những cơn đau nhức có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau.
WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

Do hãng dược phẩm EuBiologics (Hàn Quốc) sản xuất, vaccine Euvichol-S được phát triển từ một công thức đơn giản hóa, sử dụng ít thành phần hơn, rẻ hơn và có thể sản xuất nhanh hơn phiên bản trước.

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Kỷ tử được sử dụng từ rất lâu, tác dụng như thuốc bổ nguồn gốc thiên nhiên, giúp chống lão hóa, tăng cường sinh lý, tốt cho người tiểu đường.