Kông Chro khẩn trương dập dịch Covid-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 17-11, có 5 công dân di chuyển từ tỉnh Bình Dương về xã Đak Tơ Pang (huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai), trong đó có 3 trường hợp test nhanh dương tính với SARS-CoV-2. Trước tình hình đó, UBND huyện chỉ đạo các địa phương, lực lượng chức năng khẩn trương triển khai các biện pháp phòng-chống dịch.
Theo báo cáo của huyện Kông Chro, 5 công dân gồm: Đ.T.Đ, Đ.T.C, Đ.T.C, Đ.T.L. (làng Đak Hway, xã Đak Tơ Pang) và Đ.T.L. (làng Tờ Số, xã Ya Hội, huyện Đak Pơ) thuê xe ô tô 7 chỗ (không rõ BKS) đi từ thị xã Bến Cát (tỉnh Bình Dương) về tỉnh Đak Lak; sau đó, đổi xe (không rõ BKS) di chuyển về TP. Pleiku.
Từ TP. Pleiku, 5 công dân đi xe khách Kim Khánh, xuất phát tại bến xe Đức Long Gia Lai về tới huyện Kông Chro khoảng 10 giờ ngày 17-11. Tại thị trấn Kông Chro, những người này bỏ hàng cho Siêu thị Điện máy Xanh và tạp hóa cô Bảy ở khu vực chợ huyện. Sau đó, xe chở 5 người về xã Đak Tơ Pang và quay đầu về thị trấn Kông Chro, ăn cơm trưa tại quán Mây Phương (tổ dân phố Plei Hle Ktu).
Khu vực quán cơm Mây Phương (tổ dân phố Plei Hle Ktu, thị trấn Kông Chro) được tổ khung vùng và được giám sát chặt chẽ. Ảnh Thúy Ngọ
Khu vực quán cơm Mây Phương (tổ dân phố Plei Hle Ktu, thị trấn Kông Chro) hiện đã được khoanh vùng tạm thời. Ảnh: Thúy Ngọ
Khi về xã Đak Tơ Pang, 4 công dân đã tới Trạm Y tế xã khai báo và được nhân viên y tế lấy mẫu test nhanh (1 công dân được người nhà đón về làng Tờ Số, xã Ya Hội, huyện Đak Pơ). Kết quả, có 3 công dân dương tính với SARS-CoV-2. Đặc biệt, cả 3 trường hợp này đã được tiêm 2 mũi vắc xin AstraZeneca.
Đối với xe khách Kim Khánh, sau khi ăn trưa xong, nhà xe đón ông Đ.V.L. và vợ là bà Đ.T.J. từ thị trấn Kông Chro đi TP. Pleiku để chạy thận nhân tạo tại Khoa Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai).
Ngay sau khi ghi nhận các trường hợp dương tính, ngành chức năng đưa đi cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Kông Chro. 4 trường hợp F1 tiếp xúc gần với trường hợp F0 cũng được cách ly tại Trung tâm huấn luyện thuộc Ban Chỉ huy Quân sự thị xã An Khê. Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 huyện khẩn trương, quyết liệt triển khai các biện pháp phòng-chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Chủ tịch UBND huyện Kông Chro Võ Nguyên Nam cho biết: Huyện khoanh vùng tạm thời khu vực UBND xã Đak Tơ Pang và quán cơm Mây Phương để phục vụ công tác truy vết. Đồng thời, Trung tâm Y tế huyện, Công an huyện, UBND xã Đak Tơ Pang, thị trấn Kông Chro khẩn trương truy vết các trường hợp F2, F3 để có biện pháp cách ly, triển khai công tác phòng-chống dịch, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Bên cạnh đó, ngành chức năng tiến hành phun khử khuẩn các địa điểm mà công dân dương tính đến; nhanh chóng cách ly tạm thời đối với 2 trường hợp F1 là nhân viên y tế, cán bộ xã Đak Tơ Pang và báo cáo với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh để thực hiện cách ly tập trung. Huyện cũng hướng dẫn nhà xe Kim Khánh chở 2 bệnh nhân chạy thận đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để khai báo y tế, thực hiện cách ly theo quy định. Chúng tôi cũng thông báo cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế TP. Pleiku và Trung tâm Y tế huyện Đak Pơ để giám sát, truy vết các trường hợp có liên quan; thực hiện các biện pháp-phòng chống dịch theo quy định.

Huyện Kông Chro khoanh vùng tạm thời khu vực UBND xã Đak Tơ Pang để phục vụ công tác truy vết và phòng-chống dịch hiệu quả. Ảnh Thúy Ngọ
Huyện Kông Chro khoanh vùng tạm thời khu vực UBND xã Đak Tơ Pang để phục vụ công tác truy vết và phòng-chống dịch Covid-19. Ảnh: Thúy Ngọ
Các biện pháp phòng-chống dịch cũng được triển khai quyết liệt tại xã Đak Tơ Pang. Chủ tịch UBND xã Trần Ngọc Cường thông tin: Ngay sau khi biết 3 công dân dương tính với SARS-CoV-2, UBND xã yêu cầu tất cả cán bộ, công chức tạm thời thực hiện “ai ở đâu ở yên đấy”, không đi khỏi trụ sở cơ quan để phục vụ công tác truy vết. Địa phương cũng bố trí các điều kiện đảm bảo về sinh hoạt, làm việc cho cán bộ, công chức. Cùng với đó, xã khẩn trương chỉ đạo lực lượng Công an, dân quân, y tế, tổ Covid-19 cộng đồng phối hợp với các ngành chức năng của huyện tiến hành truy vết các trường hợp F2, F3.
Chủ tịch UBND thị trấn Kông Chro Chu Văn Thuần cũng cho hay: Liên quan đến các ca dương tính với SARS-CoV-2, đến nay, chúng tôi đã truy vết được 20 F2, ra quyết định những trường hợp này cách ly y tế tại nhà; truy vết được 73 F3 giao tổ Covid cộng đồng theo dõi, giám sát. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 thị trấn chỉ đạo các thành viên tăng cường phối hợp với tổ truy vết và tổ Covid cộng đồng tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân trong việc phòng-chống dịch tại khu dân cư cũng như tiếp tục tham gia tiêm vắc xin phòng Covid-19.
Hiện nay, huyện Kông Chro cũng như các địa phương tiếp tục triển khai các biện pháp phòng-chống dịch để hạn chế lây lan trong cộng đồng. Đến nay, huyện đã truy vết được 43 F2 và đang truy vết những trường hợp F3, F4, đồng thời tổ chức phun khử khuẩn các khu vực liên quan.
NGỌC MINH - THÚY NGỌ

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.

Đông đảo người dân thị xã Ayun Pa tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Vũ Chi

Ayun Pa tiếp nhận 224 đơn vị máu an toàn

(GLO)- Sáng 12-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã Ayun Pa phối hợp với Khoa Huyết học và Truyền máu-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tổ chức lễ phát động hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.