Bé trai 3 tuổi bị đỉa chui vào mũi sống ký sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tin từ Phòng khám Như Hoa (lô 74-75 đường Tôn Thất Tùng, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) cho biết, chiều ngày 1-3, có 1 bé trai người Bahnar 3 tuổi tên Guê (SN 2017, trú tại huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) được gia đình đưa đến khám và bác sĩ ở đây phát hiện trong mũi bé trai có 1 con đỉa chui vào. 
Con đỉa đã được gắp ra khỏi mũi nạn nhân. Ảnh: Văn Ngọc
Con đỉa đã được gắp ra khỏi mũi nạn nhân. Ảnh: Văn Ngọc
Người nhà của cháu Guê cho hay, trước đó khoảng 1 tuần, cháu có những biểu hiện bất thường như sổ mũi, chảy rỉ máu mũi, quấy khóc và không hợp tác với nhân viên y tế. Qua nội soi, các bác sĩ tại đây xác định có 1 con đỉa dài khoảng 3 cm đang bám ở vị trí sâu và cao trong hốc mũi phải. Quá trình thăm khám, người nhà cho biết cháu Guê thường đi nương rẫy cùng cha mẹ và tắm trong khe suối cũng như uống nước suối trực tiếp không qua đun nấu. 
Bác sĩ đã dùng dụng cụ chuyên khoa để gắp con đỉa ra khỏi mũi nạn nhân. Hiện nạn nhân đã ổn định sức khỏe và trở về nhà. Bác sĩ Nguyễn Đại Dương-Phòng khám Như Hoa cho hay, trung bình hàng năm trên địa bàn tỉnh có hơn 10 trường hợp bị đỉa chui vào sống ký sinh trong cơ thể, tất cả các trường hợp ghi nhận được đều là người dân tộc thiểu số sử dụng nước sông suối, kênh rạch tự nhiên. 
Hầu hết các trường hợp này đỉa ký sinh trong vùng hốc mũi khiến nạn nhân khó thở, mất máu trong một thời gian dài dẫn đến cơ thể mệt mỏi. Cá biệt có trường hợp đỉa chui vào thanh khí quản gây nguy hiểm đến tính mạng. “Người dân không nên tắm rửa, uống nước trực tiếp ở khe suối vì đỉa có thể xâm nhập cơ thể, mắt thường không quan sát được. Nếu phát hiện bất thường thì không nên tự xử trí mà phải đến cơ sở y tế chuyên khoa để nội soi gắp dị vật”-bác sĩ Dương khuyến cáo. 
Văn Ngọc  

Có thể bạn quan tâm

Đau nửa đầu bên phải là dấu hiệu bệnh gì?

Đau nửa đầu bên phải là dấu hiệu bệnh gì?

Có những cơn nhức đầu khó chịu và vùng đau chủ yếu nằm ở nửa bên phải đầu. Cảm giác đau nhức này có thể xuất hiện ở sau đầu, hàm, mắt hay xoang. Tuy nhiên, tất cả đều nằm ở nửa bên phải đầu. Nguồn gốc của những cơn đau nhức có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau.
WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

Do hãng dược phẩm EuBiologics (Hàn Quốc) sản xuất, vaccine Euvichol-S được phát triển từ một công thức đơn giản hóa, sử dụng ít thành phần hơn, rẻ hơn và có thể sản xuất nhanh hơn phiên bản trước.