Chư Pah: Chủ động phòng ngừa bệnh sởi-rubella

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- “Chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi-rubella được huyện Chư Pah triển khai ở 84 điểm tiêm trên địa bàn 15 xã, thị trấn với dự kiến gần 7.000 trẻ từ 1 đến 5 tuổi được tiêm. Ngày 13-3, chúng tôi sẽ kết thúc đợt tiêm vét nhằm đảm bảo mục tiêu trên 95% trẻ được tiêm bổ sung vắc xin trong chiến dịch giúp phòng bệnh cho trẻ”-ông Nguyễn Trà-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chư Pah-cho biết.
Theo thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Chư Pah, tính đến ngày 8-3, toàn huyện có 13 ca mắc sởi, trong đó, xã Hòa Phú có 10 ca mắc, 3 xã Ia Ka, Ia Phí và Chư Đăng Ya mỗi xã có 1 ca. Qua khai thác bệnh sử, ngoài 2 ca dưới 9 tháng tuổi (chưa đủ tuổi tiêm phòng vắc xin sởi), các trường hợp còn lại hầu hết đều chưa tiêm phòng hoặc không rõ đã tiêm hay chưa. Trước tình hình bệnh sởi diễn biến phức tạp trên địa bàn, việc triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi-rubella cho trẻ từ 1 đến 5 tuổi sẽ góp phần khống chế dịch bệnh quay lại cũng như đảm bảo mục tiêu loại trừ bệnh sởi và rubella trong tương lai.
  Các bác sĩ khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin cho học sinh Trường Mầm non xã Ia Ka. Ảnh: N.N
Các bác sĩ khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin cho học sinh Trường Mầm non xã Ia Ka. Ảnh: N.N

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh, trong tháng 10-2018, các huyện Chư Sê, Krông Pa và thị xã Ayun Pa đã triển khai tiêm bổ sung vắc xin sởi-rubella cho trẻ từ 1 đến 5 tuổi đạt 96,5% tổng số đối tượng trong độ tuổi được tiêm. Khi có nguồn vắc xin được cấp bổ sung, ngành Y tế sẽ triển khai chiến dịch tiêm bổ sung tại các địa phương còn lại.

Để triển khai chiến dịch thành công, trước đó, huyện đã tích cực tuyên truyền đến người dân với sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể; kết quả đợt 1 đã có 87,86% số trẻ trong độ tuổi được tiêm. “Một số xã đạt tỷ lệ trẻ trong độ tuổi từ 1 đến 5 tuổi được tiêm bổ sung vắc xin sởi-rubella cao như: Chư Đăng Ya đạt 98,09%, Đak Tơ Ve đạt 97,81%,  Nghĩa Hòa trên 96%… Nhìn chung, người dân đã có ý thức trong việc đưa trẻ đi tiêm phòng, phối hợp tốt với cán bộ y tế, công tác tiêm chủng diễn ra an toàn, đúng quy trình, không để xảy ra tai biến trong tiêm chủng. Từ ngày 9-3 đến 13-3, ngành Y tế tiếp tục triển khai đợt tiêm vét tại các thôn, làng nhằm đảm bảo mục tiêu đề ra”-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện thông tin.
Xã Nghĩa Hòa có 356 trẻ từ 1 đến 5 tuổi, chỉ trong đợt 1 đã có 342 trẻ được tiêm, đạt tỷ lệ 96,06%. Bà Nguyễn Thị Hương-cán bộ phụ trách Trạm Y tế xã Nghĩa Hòa-cho biết: Chiến dịch triển khai thành công ngay từ đầu nhờ có sự hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể địa phương từ việc điều tra, lập danh sách đối tượng trẻ trong độ tuổi tiêm vắc xin, tuyên truyền vận động các gia đình cho trẻ đi tiêm đúng lịch. Qua triển khai, người dân có sự hợp tác tốt, đưa trẻ đi tiêm đầy đủ; công tác tổ chức tiêm chủng được chú trọng, không xảy ra sai sót. “14 cháu chưa tiêm đợt vừa qua là do bị ốm hoặc đang uống thuốc nên chúng tôi hướng dẫn phụ huynh đưa trẻ đi tiêm đợt sau”-bà Hương nói. 
Nhờ làm tốt công tác truyền thông, Trường Mầm non xã Nghĩa Hòa đã đạt 100% học sinh trong độ tuổi từ 1 đến 5 tuổi (90 trẻ) được tiêm bổ sung vắc xin sởi-rubella ngay trong đợt 1. Theo bà Nguyễn Thị Phú An-Hiệu trưởng nhà trường, trước khi chiến dịch diễn ra, nhà trường đã thông báo cho phụ huynh, tuyên truyền về lợi ích của việc tiêm vắc xin sởi-rubella giúp phòng bệnh hiệu quả cho trẻ.
Bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn một số xã đạt tỷ lệ thấp như xã Hòa Phú (chỉ đạt 78,18%) dù đây là địa phương có tới 10 ca mắc sởi. Sau khi phát hiện bệnh, địa phương đã triển khai tiêm vắc xin từ ngày 27-1 đến 30-1 với 240 trẻ/527 trẻ từ 1 đến 5 tuổi được tiêm. Tiếp đó, triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin từ ngày 18-2 đến 24-2 và có thêm 172 trẻ được tiêm. Như vậy vẫn còn 112 trẻ sẽ tiếp tục tiêm trong đợt tiêm vét sắp tới. Trao đổi về các giải pháp để đạt chỉ tiêu đề ra, bà Hồ Thị Bạch Vân-Phó Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hòa Phú-chia sẻ: “Số cháu chưa tiêm được là do bị bệnh, đang trong thời gian uống thuốc và có cháu hiện không có mặt tại địa phương. Đợt tiêm vét sắp tới, cùng với tăng cường truyền thông, vận động gia đình, chúng tôi sẽ phối hợp với nhân viên y tế thôn làng, già làng, trưởng thôn đến từng hộ nhắc nhở; nếu cần thiết sẽ xuống tận nhà để tiêm nhằm đảm bảo mục tiêu đặt ra, không bỏ sót đối tượng nào”.
 NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.