Bộ Y tế gửi CV khẩn yêu cầu Bắc Ninh ngừng xét nghiệm sán heo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chiều 21-3, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đã ký công văn khẩn gửi UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị dừng việc lấy mẫu máu xét nghiệm Elisa để chẩn đoán sán heo.

Bộ Y tế yêu cầu dừng việc lấy máu xét nghiệm sán heo
Bộ Y tế yêu cầu dừng việc lấy máu xét nghiệm sán heo



Ngày 21-3, Bộ Y tế đã có công văn khẩn đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo Sở Y tế và các cơ sở y tế trên địa bàn dừng việc lấy mẫu máu xét nghiệm Elisa để chẩn đoán sán dây heo. Theo Bộ Y tế, xét nghiệm Elisa dương tính (+) không thể khẳng định là hiện tại đang mắc bệnh sán dây heo, đây là xét nghiệm mang tính chất hỗ trợ khi có dấu hiệu lâm sàng và có một số kết quả xét nghiệm xác định khác.

Đối với những trường hợp kết quả xét nghiệm Elisa dương tính (+) không cần phải xét nghiệm lại và không phải điều trị, trừ trường hợp có triệu chứng lâm sàng, có chẩn đoán xác định hiện đang mắc bệnh thì sẽ được điều trị theo phác đồ quy định tại các cơ sở y tế địa phương. Trường hợp kết quả xét nghiệm Elisa âm tính (-) thì không cần phải xét nghiệm lại.

Liên quan quan đến sự việc nhiễm sán dây heo gây bệnh cho người tại tỉnh Bắc Ninh, Bộ Y tế cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các Ban an toàn thực phẩm địa phương tăng cường kiểm soát chặt chẽ nguyên liệu đầu vào của các bếp ăn tập thể, các đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp, đặc biệt là đơn vị cung cấp nguyên liệu cho các trường học và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tăng cường công tác truyền thông để người dân hiểu được bản chất của bệnh, ý nghĩa của các biện pháp chẩn đoán, xác định người đang mắc bệnh hay không và thực hiện các biện pháp phòng bệnh như ăn chín, uống chín, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; tẩy giun, sán định kỳ theo hướng dẫn của ngành y tế.


 

Việc lấy máu xét nghiệm sán heo đã khiến nhiều trẻ nhỏ hoảng sợ
Việc lấy máu xét nghiệm sán heo đã khiến nhiều trẻ nhỏ hoảng sợ



Trước đó, một số gia đình đã cho con đi xét nghiệm sán dây lợn vì nghi ngờ con sử dụng thực phẩm "bẩn". Sau khi có 3 trường hợp xét nghiệm có kết quả dương tính với ấu trùng sán dây heo đã có hơn 3.000 trẻ được các gia đình đưa về Hà Nội để xét nghiệm. Ngoài ra, còn hàng ngàn cháu khác được xét nghiệm tại địa phương.

Tại cuộc họp báo do UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức chiều 19-3, đại diện Bộ Y tế khẳng định chưa có cơ sở khẳng định nguyên nhân các cháu dương tính với nhiễm sán do ăn thịt heo, kể cả mẫu thịt heo nghi có sán nếu đã được nấu chín, nguy cơ lây nhiễm bệnh hầu như không có. Ngoài thực phẩm trong bữa ăn như thịt, cá, rau sống, nguồn nước không bảo đảm và việc không rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh đều có thể lây nhiễm sán, giun…

N.Dung (NLĐO)

 

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.