Phát hiện dịch tả heo châu Phi ở Hải Phòng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau khi dịch tả heo châu Phi xuất hiện tại 2 tỉnh Thái Bình, Hưng Yên và cơ quan thú y khẳng định đã kiểm soát, khống chế được các ổ dịch thì thông tin mới nhất, TP Hải Phòng đã phát hiện có virus dịch tả heo châu Phi trên đàn heo của hộ gia đình ở huyện Thủy Nguyên.

 




Cụ thể, khi phát hiện có heo dịch tại trại chăn nuôi heo của ông Vũ Văn Đạt ở thôn 12, xã Chính Mỹ, huyện Thủy Nguyên, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP Hải Phòng đã lấy 5 mẫu bệnh phẩm (huyết thanh, phủ tạng) heo để gửi lên Chi cục Thú y vùng II xét nghiệm. Kết quả cho thấy, 2/5 mẫu bệnh phẩm được kiểm tra, xét nghiệm có dương tính với virus dịch tả heo châu Phi. Hiện tại, Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đang phối hợp với các cơ quan chức năng tại TP Hải Phòng tiến hành khoanh vùng xác minh, xử lý ổ dịch tả heo châu Phi mới được phát hiện.

Ngoài ra, tại các tỉnh như Bắc Ninh, Bắc Giang, Thanh Hóa… cũng có hiện tượng heo chết bất ngờ và các cơ quan chức năng đang khẩn trương xét nghiệm để xác nhận nguyên nhân gây bệnh.

Sau khi dịch tả heo châu Phi xuất hiện tại miền Bắc, giá heo hơi liên tục đi xuống do người chăn nuôi nôn nóng thanh lý vì sợ dịch lây lan. Tại nhiều địa phương, giá giảm khoảng 1.000 - 4.000 đồng/kg. Trong khi đó tại miền Nam hiện chưa bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, giá heo vẫn đang ở mức cao và có chiều hướng tăng, có địa phương tăng 1.000-3.500 đồng/kg. Tại Trà Vinh, TPHCM, Bến Tre, Vĩnh Long... giá heo hơi đang neo ở mức 54.000 - 57.000 đồng/kg.

PHÚC HẬU (sggp)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.