Gắp con đỉa dài 5cm ký sinh trong hốc mũi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chiều 18-2, Phòng khám chuyên khoa Tai Mũi Họng bác sĩ Trần Xuân Sơn (TP Hà Tĩnh) cho biết vừa gắp 1 con đỉa dài khoảng 5cm đang sống ký sinh ở trong hốc mũi của bệnh nhân N. M. H. (18 tuổi, quê quán ở xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh).

Con đỉa đã được gắp ra ngoài
Con đỉa đã được gắp ra ngoài




Trước đó, khi ở nhà, bệnh nhân N. M. H. thấy máu chảy ra bên mũi trái, nghẹt mũi, nhưng không đau, không sưng nề. Khi người nhà bệnh nhân dùng đèn pin soi vào mũi thì thấy có một vật đen, cử động nên đưa đến khám tại Phòng khám chuyên khoa Tai Mũi Họng bác sĩ Trần Xuân Sơn.

Tại đây, bác sĩ phát hiện có 1 con đỉa sống ký sinh trong hốc mũi của bệnh nhân N. M. H. Ngay sau đó bác sĩ đã tiến hành các biện pháp gắp con đỉa dài khoảng 5cm, bụng chứa đầy máu ra khỏi hốc mũi bệnh nhân.

Theo bác sĩ Trần Xuân Sơn, đỉa thường sống ở các khe suối, ruộng, kênh mương… lúc còn nhỏ kích thước đỉa chỉ khoảng 0,5 - 1cm. Khi người xuống khe suối uống nước, tắm rửa, đỉa có thể sẽ nhanh chóng chui vào các khoang mũi, họng, thanh hoặc khí phế quản và sống ký sinh ở đó.

Sau một thời gian hút máu sống ký sinh, đỉa sẽ lớn rất nhanh, gây ra các triệu chứng như: chảy máu, khó thở hoặc cảm giác khó chịu như có vật di chuyển trong mũi, họng...

Do vậy, bác sĩ khuyến cáo người dân nên cẩn thận khi rửa, tắm hay uống nước ở khe suối hay trong rừng.

 

DƯƠNG QUANG (sggp)
 

Có thể bạn quan tâm

Đau nửa đầu bên phải là dấu hiệu bệnh gì?

Đau nửa đầu bên phải là dấu hiệu bệnh gì?

Có những cơn nhức đầu khó chịu và vùng đau chủ yếu nằm ở nửa bên phải đầu. Cảm giác đau nhức này có thể xuất hiện ở sau đầu, hàm, mắt hay xoang. Tuy nhiên, tất cả đều nằm ở nửa bên phải đầu. Nguồn gốc của những cơn đau nhức có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau.
WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

Do hãng dược phẩm EuBiologics (Hàn Quốc) sản xuất, vaccine Euvichol-S được phát triển từ một công thức đơn giản hóa, sử dụng ít thành phần hơn, rẻ hơn và có thể sản xuất nhanh hơn phiên bản trước.

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Kỷ tử được sử dụng từ rất lâu, tác dụng như thuốc bổ nguồn gốc thiên nhiên, giúp chống lão hóa, tăng cường sinh lý, tốt cho người tiểu đường.