Giật mình Đông trùng Hạ thảo giá vài triệu đồng/gram biếu Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đông trùng Hạ thảo được nhiều đại gia tìm mua làm quà biếu trong dịp Tết Nguyên đán nhưng trên thị trường nhiều nơi bán chỉ vài triệu đồng/kg.
Dược liệu quý hiếm bán tràn lan
Theo kết quả khảo sát của Đất Việt vào cuối tháng 1/2019, nhiều nơi ở khu vực TP. Hà Nội đang rao bán túi quà dược liệu Đông trùng Hạ thảo làm quà dịp Tết Nguyên đán 2019 với giá từ vài triệu đồng/gram đến cả chục triệu đồng/gram.
Anh Nguyễn Đức Nguyên (33 tuổi, ngụ TP. Thanh Hóa) mới tìm được công việc mới ở Thủ đô nên muốn mua món quà giá trị biếu sếp để tạo ấn tượng nên cũng cố gắng bỏ tiền ra để sở hữu gói Đông trùng Hạ thảo 100gram với giá 2,5 triệu đồng.
"Nghe nhiều người nói về sự quý, hiếm của Đông trùng Hạ thảo nhưng không khó lắm để tìm được mặt hàng này. Qua lời giới thiệu của vài người quen, tôi đã tìm đến một cửa hàng dược liệu trên phố Thuốc Bắc, Q. Hoàn Kiếm để mua. Người chủ cửa hàng nói rằng đây chỉ là loại C, chứ còn loại B hay loại A thì có giá lên tới cả chục triệu đồng/gram" - anh Nguyên kể.
 
Mặt hàng Đông trùng Hạ thảo được bán tràn lan làm quà biếu Tết Nguyên đán 2019 tại TP. Hà Nội.
Anh Nguyên cho biết thêm: "Sự thật thì cũng chưa được chứng kiến tận mắt Đông trùng Hạ thảo bao giờ mà chỉ được nhìn thấy qua hình trên báo chí nên cũng chỉ biết mua theo lời giới thiệu của người quen chứ khó có thể kiểm chứng được thật, giả".
Chị Nguyễn Thị Hương (30 tuổi, quê Nam Định) cũng mới bỏ ra 3 triệu đồng để mua 100gram Đông trùng Hạ thảo để biếu bố mẹ chồng trong dịp Tết Nguyên đán 2019 này. "Đây là năm đầu tiên mình đi làm dâu, cũng không biết mua món quà gì để tặng cho bố mẹ chồng. Kinh tế gia đình chồng cũng không phải khó khăn nên muốn tìm mua món quà gì đó ý nghĩa để các cụ bồi bổ sức khỏe" - chị Hương chia sẻ.
Tưởng là dược liệu hiếm nhưng chị Hương cũng không ngờ Đông trùng Hạ thảo lại được bán nhiều ở Việt Nam đến thế. Chị Hương cho biết: "Chỉ cần lên mạng tìm kiếm thì có cả trăm nơi ở Hà Nội bán loại thảo dược này, nhưng mỗi nơi giá một kiểu. Có nơi bán chỉ vài trăm nghìn, có nơi lại hàng chục triệu đồng. Do chưa có kinh nghiệm nên mình chọn mức giá ở giữa...".
Cẩn thận với Đông trùng Hạ thảo làm bằng bột mì
Trên thị trường hiện nay có nhiều nơi quảng cáo bán Đông trùng Hạ thảo làm quà biếu Tết, được chế biến thành nhiều dạng bột, lỏng, hoặc nguyên cây - con. Đặc điểm trung mặt hàng này có màu vàng nhạt (giống như màu bột nghệ), nếu nguyên con-cây thì có màu nâu sẫm như củi khô.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Long - chủ một cửa hàng bán dược liệu trên phố Lãn Ông, Q. Hoàn Kiếm cho biết, người mua không cẩn thận có thể tốn kém hàng chục triệu mà mua phải Đông trùng Hạ thảo được làm từ bột mì.
 
Trùng thảo được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm.
"Đông trùng Hạ thảo là một dạng cộng sinh giữa loài nấm túi với sâu non của một loài côn trùng. Vào mùa Đông, bướm đẻ trứng, trứng nở thành ấu trùng và bị bào tử của nấm xâm nhiễm. Nấm ký sinh vào sâu non, làm chết sâu non bằng việc ăn hết chất dinh dưỡng của chúng. Hè về, sâu chết khô và nấm bắt đầu mọc ra khỏi sâu như một ngọn cỏ và vươn ra khỏi mặt đất.
Chính vì thế, Đông trùng Hạ thảo thật có mắt đỏ ở đầu, lõi trong có màu trắng, chân thon nhỏ, thân màu vàng sậm và có nhiều vằn khía, con càng to càng tốt hơn. Nếu loại giả làm từ bột cầm hộp có cảm giác nặng hơn hàng thật" - ông Long cho biết.
Còn GS.TS Nguyễn Lân Dũng - Chủ tịch Hội các ngành sinh vật học Việt Nam cho biết, người dùng dễ nhầm lẫn Đông trùng Hạ thảo với Trùng thảo. Trong khi Đông trùng Hạ thảo sống ngoài tự nhiên, trên độ cao hàng nghìn mét so với mực nước biển thì Trùng thảo hiện nay được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm, tại Việt Nam hiện nay cũng có thể sản xuất Trùng thảo theo dạng công nghiệp nên chỉ có giá bằng 1/100 so với Đông trùng Hạ thảo.
Theo GS.TS Nguyễn Lân Dũng, bằng mắt thường người tiêu dùng cũng có thể phân biệt được 2 loại này. Sinh khối nhộng trùng thảo được nuôi cấy khá nhiều ở Việt Nam có màu vàng cam. Đông trùng hạ thảo lại có màu nâu vàng hoặc vàng kim.
"Trùng thảo cũng là dược liệu nhưng không có công dụng tốt như Đông trùng Hạ thảo. Môi trường nuôi cấy nhộng trùng thảo rất rẻ, chỉ cần trộn gạo với nước theo tỷ lệ 1:1 rồi phân vào bình thí nghiệm, cấy giống trong môi trường vô trùng. Phòng nuôi có nhiệt độ 20-25 độ C, độ ẩm không khí 75-80%, sau 20 ngày, bào tử chuyển sang vàng da cam là có thể thu hoạch.
Cũng có doanh nghiệp thu mua nhộng trùng thảo khô ở Trung Quốc, nghiền bột đổi tên thương phẩm thành đông trùng hạ thảo, để tiện bán về Việt Nam", GS.TS Nguyễn Lân Dũng nói.
Hạ Long (Đất Việt)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 1 bác sĩ vi phạm trong lĩnh vực y tế

Gia Lai: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 1 bác sĩ vi phạm trong lĩnh vực y tế

(GLO)- Tin từ Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị vừa xử phạt hành chính bác sĩ CKI Lê Văn Phán, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của Phòng khám chuyên khoa Ngoại tại Phòng khám Đa khoa Tây Nguyên (111 đường Trần Phú, TP. Pleiku, Gia Lai) vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.
Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.