Người huyết áp cao không nên ăn những thứ này

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Huyết áp cao là một căn bệnh đáng sợ vì nó có ít triệu chứng nhưng lại khiến người ta có nguy cơ cao mắc bệnh tim hoặc đột quỵ. Một số lượng lớn người đã được chẩn đoán mắc bệnh này nhưng nhiều người bị bệnh huyết áp cao lại không biết điều đó. Thực tế bệnh cao huyết áp là khá dễ quản lý với chế độ ăn uống và thay đổi lối sống vì vậy hãy chú ý tới chế độ ăn uống của bạn và người thân.
1. Đường và muối
 
2 chất tăng cường thực phẩm ngon lành này lại là những yếu tố chính trong bệnh tăng huyết áp. Bạn sẽ cần phải hạn chế lượng đường và muối. Điều đó không có nghĩa là bạn chỉ phải ăn thức ăn nhạt nhẽo trong suốt quãng đời còn lại của bạn. Nói chung, một người khỏe mạnh không nên tiêu thụ hơn 2.300 miligam natri mỗi ngày. Khi nói đến đường, mối quan tâm chính là tránh đường “thêm”. Cơ thể chúng ta cần đường để hoạt động bình thường, nhưng hầu hết nó phải đến từ các nguồn như trái cây nguyên hạt chứ không phải là kẹo hoặc thậm chí là nước trái cây. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo lượng đường bổ sung hàng ngày không cao hơn 37,5 gram (9 muỗng cà phê) cho nam giới và 25 gram (6 muỗng cà phê) cho phụ nữ.
2. Đậu đóng hộp
 
Rau quả đóng hộp, đặc biệt là đậu, có nhiều natri vì nó được sử dụng chất bảo quản. Đậu bạn mua khô và sau đó ngâm và nấu thực sự là một lựa chọn bữa ăn rất lành mạnh do chất đạm, chất xơ và chất dinh dưỡng chống viêm của chúng. Thêm đậu vào bữa ăn của bạn có thể giúp giữ cho lượng đường trong máu của bạn ổn định. Nếu bạn phải ăn đậu đóng hộp, bạn có thể loại bỏ tới 41% hàm lượng natri bằng cách rửa chúng trước khi nấu ăn.
3. Súp Premade
 
Bạn có thể bị sốc khi biết có bao nhiêu natri trong nhiều loại súp nhân tạo này. Natri giúp mang lại hương vị của mì và rau, cũng như hỗ trợ trong việc bảo quản. Súp là khá dễ dàng để làm ở nhà và nó có vị ngon hơn nên hãy tự nấu súp. Nếu bạn thực sự không có thời gian, hãy tìm các món súp đóng hộp hoặc đóng chai được dán nhãn là "ít natri" hoặc "ít muối”.
4. Cà chua hộp
 
Bạn đã bao giờ nhận thấy hương vị cà chua trồng tại nhà khác với hương vị bạn mua ở cửa hàng chưa? Đó là vì cà chua được trồng trên quy mô lớn thường được phun bón để chúng chắc hơn làm sao không bị nhũn, nẫu trong suốt quá trình hái, vận chuyển và xếp chồng lên kệ. Điều này cũng làm cho cà chua trở nên nhạt nhẽo và mất đi hương vị. Đó là lý do tại sao các sản phẩm cà chua đóng hộp và đóng hộp cần quá nhiều natri để làm cho nước sốt cà chua ngon miệng. Làm thực phẩm và gia vị cà chua tại nhà với cà chua chất lượng sẽ khiến bạn có thể thưởng thức hương vị thơm ngon với một phần nhỏ muối.
5. Thịt chế biến sẵn
 
Các loại thịt đóng gói bao gồm xúc xích, thịt xông khói, xúc xích đều dựa vào natri để bảo quản sản phẩm trong một thời gian dài. Vì vậy, bạn không chỉ nhận được thức ăn chứa muối và chất bảo quản, bạn đang hy sinh những lợi ích sức khỏe của việc ăn thực phẩm tươi sống. Thịt đỏ được coi là nguy hiểm hơn đối với sức khỏe hơn thịt trắng, nhưng ngay cả thịt gà và gà tây đóng gói cũng có quá nhiều natri. Thay vào đó, hãy mua thịt tươi từ chợ về tự chế biến.
6. Đồ đông lạnh
 
Bạn có biết rằng thực phẩm trong các bữa ăn đông lạnh có thể đã được nấu chín đến một năm trước khi bạn thực sự ăn nó? Một lượng lớn muối được sử dụng để đảm bảo bữa ăn để vẫn giữ hương vị thức ăn vào thời điểm bạn ăn. Một số thương hiệu sử dụng chất lượng cao, công thức nấu ăn natri thấp, nhưng bạn sẽ phải trả giá nhiều hơn.
7. Kẹo
 
Bạn đã biết rằng kẹo không có gì ngoài đường và lượng calo trống rỗng. Để huyết áp của bạn được kiểm soát, hoặc đơn giản là để sống một cuộc sống lành mạnh hơn, hãy tìm kiếm các loại đường tự nhiên chứa trong toàn bộ trái cây. Chuối là một lựa chọn đặc biệt tốt vì hàm lượng kali của chúng - kali giúp điều hòa huyết áp.
8. Nước ngọt
 
Chỉ một lon nước ngọt mỗi ngày có thể đẩy bạn vượt quá giới hạn nhận đường bổ xung hàng ngày. Và trong khi soda caffein làm tăng năng lượng và sức sống của bạn khi tiêu thụ, cảm giác đó rất ngắn ngủi và khiến bạn thậm chí còn tồi tệ hơn sau khi nhận quá nhiều đường.
9. Bánh ngọt
 
Bánh quy, bánh ngọt, bánh rán và các loại bánh nướng khác chắc chắn là một thói quen khó để phá vỡ, nhưng chúng chỉ đơn giản là được nạp với đường và chất béo. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thưởng thức bánh ngọt ở mức vừa phải. Khi ăn, hãy chia sẻ một món tráng miệng với cả bàn. Khi bạn nấu ăn ở nhà, bạn có thể sử dụng một loại đường thay thế như táo, hoặc lê. Các sản phẩm thay thế lành mạnh khác cho đường bao gồm xi-rô phong nguyên chất, mật ong sống và đường dừa. Đây là những sản phẩm thấp đường huyết và cũng cung cấp chất chống oxy hóa quan trọng, chất điện giải và chất dinh dưỡng.
10. Nước sốt
 
Thật không may, nó không chỉ là nước sốt cà chua có nhiều đường và natri. Hầu hết các loại nước sốt đóng chai, nước xốt và gia vị đều được nạp đường. Điều quan trọng là phải đọc nhãn trên các sản phẩm này và lưu ý rằng bất kỳ thứ gì được đánh dấu là "đường thấp" có thể có nhiều natri hơn để bù đắp.
11. Rượu
 
Có rất ít giá trị sức khỏe trong rượu nói chung, nhưng nó có thể đặc biệt xấu cho những người bị huyết áp cao. Đầu tiên, rượu có thể có nhiều đường hoặc trộn với đồ uống có đường. Thứ hai, uống quá nhiều nguyên nhân gây mất nước và có liên quan đến tăng cân, cả hai đều là yếu tố nguy cơ tăng huyết áp. Và cuối cùng, uống hơn ba loại đồ uống có cồn trong một lần ngồi sẽ làm tăng huyết áp của bạn ngay tại chỗ.
Theo Hàn Ly/Dân Việt (hhdresearch)

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.

Đông đảo người dân thị xã Ayun Pa tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Vũ Chi

Ayun Pa tiếp nhận 224 đơn vị máu an toàn

(GLO)- Sáng 12-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã Ayun Pa phối hợp với Khoa Huyết học và Truyền máu-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tổ chức lễ phát động hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.