Ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm để ngừa bệnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bạn cần ngủ bao nhiêu tiếng mỗi đêm? Những con số này có thể khác nhau, có người 5 - 6 tiếng, có người 7 - 8 tiếng.
Người lớn nên ngủ từ 7 - 9 tiếng mỗi đêm
Người lớn nên ngủ từ 7 - 9 tiếng mỗi đêm
Nhiều người cho rằng ngủ 6 tiếng là đủ. Tuy nhiên, các nhà khoa học tại Đại học California, San Francisco (Mỹ) nói rằng ngủ 6 tiếng/ngày không tốt vì có thể dẫn đến thiếu ngủ mãn tính.
Hậu quả là bạn dễ cảm thấy chán nản, khó chú ý tập trung và giảm khả năng kiểm soát cơn thèm ăn.
Theo Hãng New Kerala dẫn nguồn từ Hiệp hội Giấc ngủ quốc gia Mỹ, người lớn nên ngủ từ 7 - 9 tiếng mỗi đêm để giúp các chức năng trong cơ thể hoạt động tốt nhất.
Ngoài ra, ngủ đủ giấc giúp kiểm soát cơn thèm ăn. Thói quen ngủ kém làm tăng nhu cầu năng lượng của cơ thể, kích hoạt bộ não giải phóng hóa chất để báo hiệu cơn đói, dẫn đến ăn nhiều hơn và tăng cân.
Trong một cuộc khảo sát, các nhà khoa học thấy rằng những người ngủ hơn 8 tiếng rưỡi có chỉ số khối cơ thể và lượng đường huyết cao hơn bình thường. Những người ngủ được 6 tiếng rưỡi có lượng đường huyết thấp nhất.
Hỗ trợ chức năng miễn dịch là lợi ích khác của việc ngủ đủ giấc. Trong thời gian ngủ, hệ miễn dịch giải phóng các hợp chất được gọi là cytokine có vai trò quan trọng trong việc truyền tín hiệu tế bào.
Một số cytokine này có tác dụng bảo vệ hệ miễn dịch bằng cách giúp chống lại tình trạng viêm và nhiều loại nhiễm trùng khác nhau. Nếu ngủ không đủ giấc, các tế bào miễn dịch không thể sản xuất đủ cytokine để bảo vệ bạn khỏi ngã bệnh.
Theo nghiên cứu, giấc ngủ kém làm tăng số lượng các hợp chất gây viêm trong cơ thể, từ đó kích hoạt hen suyễn và dị ứng. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện rằng những người ngủ 4 - 5 tiếng một đêm có hệ miễn dịch yếu.
 
Thực phẩm ảnh hưởng giấc ngủ
Theo nghiên cứu được công bố trên trang tin Science Daily, việc dễ ngủ hay không có thể bị ảnh hưởng một phần từ thực phẩm bạn ăn mỗi ngày.
Khảo sát ở các tình nguyện viên, các nhà khoa học thuộc Đại học Pennsylvania (Mỹ) nhận thấy có một số chất dinh dưỡng giúp ngủ ngon, nhanh và ngược lại. Nếu bổ sung quá ít vitamin C (thường có trong cam, quýt, bưởi), selen (từ các loại hạt, thịt, cua, tôm, sò, nghêu) và lutein/zeaxanthin (rau xanh nhiều lá), giấc ngủ có xu hướng bị rút ngắn lại. Còn những ai nạp ít chất theobromine (có trong chocolate và trà), choline (có trong trứng và thịt mỡ), carbohydrate (đường, tinh bột) thì có giấc ngủ sâu.
Nhất Linh (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.