Chỉ đích danh những thực phẩm dẫn sán vào người

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bệnh nhân 19 tuổi bị sán bò lúc nhúc trong phổi: Chỉ đích danh những thực phẩm dẫn sán vào người ai cũng cần nằm lòng để phòng tránh ngay.

Bệnh nhân 19 tuổi bị sán bò lúc nhúc trong phổi

Anh L.H.T (19 tuổi, ở Bắc Giang), phải nhập viện tại Bệnh Nhiệt đới Trung ương trước khi vào viện có xuất hiện tình trạng đau tức ngực, tuy nhiên đi khám ở cơ sở không phát hiện ra nguyên nhân gây bệnh.

TS Trần Văn Giang - Phụ trách Khoa Vi rút - Kí sinh trùng (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cho biết, tại bệnh viện sau khi xét nghiệm và soi vi sinh, các bác sĩ phát hiện hình ảnh sán trong phổi bệnh nhân.

Đến nay, sau một thời gian điều trị, nam bệnh nhân tiến triển tốt, không còn tình trạng tràn khí, tràn dịch, sốt, đau tức ngực.


 

 



Thực phẩm dễ gây sán trong người

Món ăn từ ốc

Những món ăn về ốc luôn hấp dẫn các tín đồ ăn vặt bởi hương vị đa dạng và hấp dẫn. Tuy nhiên, ốc là loài sống trong môi trường bùn sâu thường chứa rất nhiều các loại ký sinh có hại cho cơ thể. Đặc biệt, những món ăn từ chúng ở các quán vỉa hè thường không đảm bảo vệ sinh trong khâu chế biến. Nguyên liệu được chế biến sơ sài không loại bỏ hoàn toàn được giun, sán có trong chúng. Do đó, bạn nên hạn chế ăn ốc tại những hàng quán ven đường. Một mẹo nhỏ là bạn hãy ngâm ốc với nước gạo và ớt để chúng nhả hết bùn và chế biến thật kĩ để ăn được an toàn hơn nhé!

Các loại thịt tái

Nếu bạn thường xuyên có thói quen dùng các loại thịt tái khi ăn phở hay các món nhúng thì nên loại bỏ ngay. Trong thịt bò sống thường chứa một loại sán rất nguy hiểm gây ra các bệnh về tiêu hóa, thậm chí ảnh hưởng đến khớp và não. Nhiều nghiên cứu còn cho thấy tỉ lệ nhiễm sán lá gan ở thịt bò khá cao. Bạn nên thay đổi ngay thói quen ăn những thực phẩm này để không gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Lòng lợn

Lòng lợn là món ăn ưa thích của rất nhiều người bởi hương vị đặc biệt của chúng. Tuy nhiên, đây cũng là món ăn dễ bị nhiễm các loại sán. Đặc biệt, khi nướng hay chế biến sơ qua sẽ không thể loại bỏ được hoàn toàn lượng sán có trong chúng. Bạn nên lưu ý tránh ăn ở những quán vỉa hè không đảm bảo và sơ chế thật kĩ trước khi dùng để bảo đảm vệ sinh.

 

 



Các loại gỏi hải sản

Các món gỏi được chế biến từ hải sản tươi sống luôn được ưa thích bởi chúng giữ nguyên được hương vị. Những món ăn nổi tiếng của Nhật như sashimi hay sushi cũng được biết đến bởi cách chế biến này. Tuy nhiên, các loại hải sản sống chứa rất nhiều ký sinh trùng có nguy cơ tấn công gan và túi mật. Ngoài ra, khi đưa chúng vào cơ thể dễ gây ra các triệu chứng như buồn nôn, đau đầu, viêm ruột,…

Theo tinmoi24

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.