Vì sao lại bị sốc ma túy đá?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ma túy đá có tác hại khủng khiếp đối với sức khỏe con người. Sốc ma tuý đá nếu không được xử trí đúng cách, kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng.

 
Điều trị cho bệnh nhân ngộ độc ma tuý đá tại BV Bạch Mai, Hà Nội. Ảnh: Vietnam+
Điều trị cho bệnh nhân ngộ độc ma tuý đá tại BV Bạch Mai, Hà Nội. Ảnh: Vietnam+



Theo Bs. La Đức Cương – Nguyên Giám đốc bệnh viện tâm Thần trung ương 1 nếu sử dụng ma tuý đá với hàm lượng cao sẽ gây ngộ độc.

Thời gian xuất hiện triệu chứng: sau uống là 1 giờ, trong vòng vài phút với đường tiêm. Thời gian tác dụng kéo dài 2 tới 12 giờ với liều thông thường, nếu dùng liều lớn có thể kéo dài tới 48 giờ.

Ma túy đá tác dụng lên các cơ quan, nếu dùng ma túy mức độ nhẹ sẽ tạo ra cảm giác sảng khoái, nói nhiều, tăng tự tin, tích giao tiếp, cảm giác khỏe khoắn, đặc biệt tăng khoái cảm trong quan hệ tình dục.

Nếu sử dụng liều cao gây kích thích không yên, thích quan hệ tình dục tập thể, vã mồ hôi, run tay chân, tăng thân nhiệt. Nếu nặng trên tình trạng kích thích thì bệnh nhân có thể rơi vào tình trạng ngộ độc, nhịp tim và huyết áp tăng; tăng thân nhiệt; giãn đồng tử; thở nhanh; khô miệng và khó nuốt, nếu nặng có thể gây tình trạng mất nước và sốt cao... bệnh nhân có thể tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Bác sĩ Cương cũng cho biết,  nguyên nhân của sốc ma tuý đá thường do lượng ma tuý dùng và đặc biệt là độ tinh chế của loại thuốc đó. Nếu thuốc đó có độ tinh chế cao hơn thì nguy cơ ngộ độc ít hơn. Còn ma tuý đá có độ tinh chế thấp, nhiều tạp chất thì nguy cơ ngộ độc cao hơn bởi các tạp chất này không ai biết là gì, không kiểm soát được.

Ngoài ra, nguy cơ ngộ độc ma túy đá cũng xảy ra ở từng người vì ma tuý còn theo cơ chế dung nạp của mỗi người. Có thể cũng cùng loại thuốc đó nhưng có người ngộ độc có người không, bởi nó tuỳ thuộc vào người đó sử dụng lần đầu hay sử dụng nhiều lần. Người sử dụng mới bao giờ nguy cơ sốc cũng cao hơn người dùng nhiều lần.

Cũng theo vị nguyên giám đốc BV Tâm thần TƯ 1, hiện nay chưa có thống kê về sốc ma tuý đá nhưng ghi nhận tại các cơ sở y tế, bệnh viện trong cả nước thì có nhiều trường hợp sốc ma tuý đá phải nhập viện điều trị, có những bệnh nhân nặng rơi vào ngộ độc và có thể tử vong.

Bác sỹ Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai, trước đây các ca nhập viện vì ma túy đá tại trung tâm chủ yếu bệnh nhân loạn thần, ảo giác, kích thích không ghi nhận tử vong, nhưng giờ bệnh nhân nặng hơn, hôn mê, co giật, loạn nhịp tim, huyết áp, đe dọa tính mạng.

Bác sỹ Nguyên cho hay, trước đây việc sử dụng heroin rất phổ biến nhưng những năm trở lại đây nhiều loại ma túy mới phức tạp. Đáng chú ý là ma túy có amoetamin tồn tại dưới dạng kẹo, đá, lắc rất nguy hiểm.

Đây không chỉ là một chất độc cấm được dùng trong y tế, mà việc sản xuất cũng có nhiều thành phần phức tạp, khó kiểm soát liều lượng, dùng bừa bãi nguy cơ đe dạo trực tiếp đến tính mạng.

Bác sỹ Nguyên cũng khuyên cáo, ngày càng có quá nhiều loại ma túy mới xuất hiện, núp bóng dưới nhiều loại thuốc, trò chơi mà không dễ nhận biết. Vì thế, các bậc phụ huynh luôn cần để mắt tới con trẻ, kịp thời phát hiện những bất thường, phòng nguy cơ trẻ bị dụ dỗ dùng các chất gây nghiện nguy hiểm. Bởi chất độc gây tác động lên hệ thần kinh, tim mạch, các cơ quan nội tạng của cơ thể.

Quảng An (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.

Đông đảo người dân thị xã Ayun Pa tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Vũ Chi

Ayun Pa tiếp nhận 224 đơn vị máu an toàn

(GLO)- Sáng 12-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã Ayun Pa phối hợp với Khoa Huyết học và Truyền máu-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tổ chức lễ phát động hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.