Bệnh nhân đầu tiên trên thế giới nhiễm viêm gan E từ chuột

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hồng Kông (Trung Quốc) vừa ghi nhận một người đàn ông 56 tuổi bị nhiễm vi rút viêm gan E từ chuột.
Hồng Kông ghi nhận trường hợp bị nhiễm vi rút viêm gan E từ chuột. Đây được xem là trường hợp đầu tiên trên thế giới (ảnh minh họa: AFP)
Hồng Kông ghi nhận trường hợp bị nhiễm vi rút viêm gan E từ chuột. Đây được xem là trường hợp đầu tiên trên thế giới (ảnh minh họa: AFP)
Đây được xem là trường hợp đầu tiên trên thế giới cho thấy sự lây nhiễm vi rút này từ chuột sang người vì trước đây nhiều bằng chứng chứng minh sẽ không có sự lây nhiễm này.
Theo khuyến cáo của Đại học Hồng Kông được AFP trích dẫn ngày 28.9, phát hiện này có một ý nghĩa rất quan trọng trong ngành y tế công cộng.
Trong buổi họp báo, PGS.TS Siddharth Sridhar của Đại học Hồng Kông cho biết chính vì không phát hiện bằng chứng lây truyền vi rút này từ chuột sang người nên nguy cơ này không được chú ý đến.
Bây giờ, ngành y tế nên quan tâm và đưa bệnh viêm gan E vào danh sách các loại bệnh có nguy cơ lây nhiễm từ chuột sang người để có biện pháp phòng ngừa.
Trước đó bệnh nhân bị viêm gan B mạn tính dẫn đến phải phẫu thuật ghép gan. Sau đó, ông lại có dấu hiệu chức năng gan bất thường. Các xét nghiệm cho thấy ông có dấu hiệu bị nhiễm vi rút viêm gan E.
Đáng ngạc nhiên vi rút này lại thuộc chủng vi rút mà gây nên bệnh viêm gan E ở chuột chứ không phải chủng vi rút gây nên bệnh viêm gan E ở người thường gặp, theo CNN.
Bệnh nhân sống trong một khu vực có nhiều chuột và có thể bị nhiễm bệnh qua thức ăn dính phân chuột bị nhiễm bệnh. Sau khi bị phát hiện nhiễm bệnh, ông đã được các bác sĩ tích cực điều trị và hiện tại đã hồi phục khỏe mạnh, theo South China Morning Post.
Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy mỗi năm có 20 triệu người bị nhiễm bệnh viêm gan E trên thế giới. Thường bệnh được lây truyền thông qua nguồn nước uống bị nhiễm vi rút này. Người bệnh có những triệu chứng như sốt, ói và vàng da. Có một vài trường hợp bị suy gan.
Theo Hội Ung Thư Việt Mỹ, vi khuẩn viêm gan E được tìm thấy khắp nơi trên thế giới, nhưng nhiều nhất vẫn là các nước ở vùng nhiệt đới gần đường xích đạo. Các nước này bao gồm châu Mỹ Latin, châu Phi, lục địa Ấn Ðộ, Trung Ðông, châu Á nhất là những nước trong vùng Ðông Nam Á.
Bệnh bộc phát theo từng chu kỳ, khoảng 5 đến 10 năm theo những mùa mưa lớn gây ra lũ lụt.
Đỗ Nhi (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 1 bác sĩ vi phạm trong lĩnh vực y tế

Gia Lai: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 1 bác sĩ vi phạm trong lĩnh vực y tế

(GLO)- Tin từ Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị vừa xử phạt hành chính bác sĩ CKI Lê Văn Phán, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của Phòng khám chuyên khoa Ngoại tại Phòng khám Đa khoa Tây Nguyên (111 đường Trần Phú, TP. Pleiku, Gia Lai) vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.
Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.