Krông Pa: Sốt xuất huyết diễn biến phức tạp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Vài tháng trở lại đây, số bệnh nhân mắc sốt xuất huyết trên địa bàn huyện Krông Pa, Gia Lai có dấu hiệu gia tăng đột biến. Tính đến hết tháng 4-2018, toàn huyện có 51 ca mắc sốt xuất huyết. Đến nay, con số này đã là 209 trường hợp.
Cách đây hơn một tuần, anh Ksor Yo (buôn Nung, xã Chư Drăng) thấy cơ thể có những biểu hiện bất thường: sốt, đau đầu, toàn thân nhức mỏi... Nghi ngờ bị sốt xuất huyết do trước đó tại buôn Nung đã có một số trường hợp tương tự, anh Yo được người nhà đưa đến Trung tâm Y tế huyện Krông Pa. Sau một thời gian điều trị, anh Yo đã cắt sốt và xuất viện.
  Phòng điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết tại Trung tâm Y tế huyện Krông Pa hiện trong tình trạng quá tải.  Ảnh: L.H
Phòng điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết tại Trung tâm Y tế huyện Krông Pa hiện trong tình trạng quá tải. Ảnh: L.H
Cũng bị sốt xuất huyết nhưng trường hợp của chị Đặng Thị Lan Anh (thôn Cầu Đôi, xã Chư Rcăm) đáng lo hơn bởi chị đang mang thai tháng thứ 3. “Quá trình điều trị rất phức tạp nhưng đến giờ sức khỏe tôi đã tương đối ổn định. Hiện tôi chỉ hơi lo lắng về em bé trong bụng”-chị Lan Anh chia sẻ.
Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện Krông Pa, từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã ghi nhận 209 trường hợp bệnh nhân mắc sốt xuất huyết. Trong đó, số ca mắc tập trung nhiều nhất tại thị trấn Phú Túc (67 trường hợp) và các xã: Chư Rcăm (51 trường hợp), Ia Rsươm (42 trường hợp), Phú Cần (14 trường hợp)… Tổ dân phố 12 (thị trấn Phú Túc) được coi là “điểm nóng” của sốt xuất huyết với 22 trường hợp được ghi nhận. Đặc biệt, trong khoảng một tuần trở lại đây, có 14 người ở tổ dân phố 12 mắc sốt xuất huyết phải nhập viện điều trị. “Trước tình hình này, chúng tôi đã xuống khảo sát thực tế và phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp xử lý: phát quang bụi rậm, xử lý những nơi có nước tù đọng, ẩm thấp; phun hóa chất để diệt loăng quăng/bọ gậy”-bác sĩ Đinh Viết Bửu-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện-cho biết. Ngoài tổ dân phố 12, ngành Y tế huyện cũng đã khoanh vùng thêm 4 “điểm nóng” về sốt xuất huyết khác là: buôn Lang, thôn Mới (xã Chư Rcăm), thôn Quỳnh Phú, Hưng Phú (xã Ia Rsươm) và đã tiến hành phun thuốc diệt trừ muỗi, loăng quăng/bộ gậy để hạn chế bệnh lây lan.
Theo bác sĩ Bửu, những năm trước, sốt xuất huyết chỉ xuất hiện ở một vài địa phương. Tuy nhiên năm nay, bệnh lại có biểu hiện lan rộng ra nhiều địa phương khác. Điều này gây khó khăn không nhỏ cho công tác xử lý dịch bệnh. “Khi phát hiện những ca bệnh đầu tiên tại những khu vực mới, chúng tôi ngay lập tức cử cán bộ dịch tễ tiến hành khảo sát, phun thuốc trong bán kính 200 m nơi bệnh nhân sinh sống để hạn chế bệnh lây lan ra cộng đồng. Công tác chuẩn bị về cơ số thuốc điều trị, test nhanh, thuốc phun diệt trừ… đều sẵn sàng, đáp ứng đủ nhu cầu điều trị cho người dân trên địa bàn”-bác sĩ Bửu chia sẻ thêm.
Mặc dù ý thức phòng-chống dịch bệnh của người dân đã được nâng cao nhưng bên cạnh đó vẫn còn không ít hộ còn duy trì thói quen, tập quán sinh hoạt chưa đảm bảo như: ngủ không mắc màn, để vật dụng tích trữ nước lâu ngày quanh nhà, trồng cây cối rậm rạp lấy bóng mát, chăn nuôi gia súc dưới gầm nhà sàn… “Ngoài nỗ lực điều trị, ngành Y tế huyện sẽ phối hợp với chính quyền các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở người dân chủ động phòng tránh dịch sốt xuất huyết. Khi nghi ngờ bị sốt xuất huyết, người dân hãy đến cơ sở y tế để khám và điều trị, tránh tự ý mua thuốc uống hay điều trị tại nhà sẽ gây nguy hiểm cho bản thân và tạo điều kiện cho dịch bệnh lây lan ra cộng đồng”-bác sĩ Bửu khuyến cáo.
Lê Hòa

Có thể bạn quan tâm

Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Nhiều người thường bắt đầu ngày mới với tách cà phê. Thói quen này thực sự mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo chuyên gia, cà phê có thể tương tác với một số loại thuốc.
Nhiều tác dụng của lá đu đủ

Nhiều tác dụng của lá đu đủ

Lá đu đủ chứa các hợp chất thực vật đã được chứng minh là có tiềm năng dược lý rộng rãi. Nhiều chế phẩm từ lá đu đủ, như trà, chiết xuất, viên nén..., thường được sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh và tăng cường sức khỏe theo nhiều cách.
Đau nửa đầu bên phải là dấu hiệu bệnh gì?

Đau nửa đầu bên phải là dấu hiệu bệnh gì?

Có những cơn nhức đầu khó chịu và vùng đau chủ yếu nằm ở nửa bên phải đầu. Cảm giác đau nhức này có thể xuất hiện ở sau đầu, hàm, mắt hay xoang. Tuy nhiên, tất cả đều nằm ở nửa bên phải đầu. Nguồn gốc của những cơn đau nhức có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau.
WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

Do hãng dược phẩm EuBiologics (Hàn Quốc) sản xuất, vaccine Euvichol-S được phát triển từ một công thức đơn giản hóa, sử dụng ít thành phần hơn, rẻ hơn và có thể sản xuất nhanh hơn phiên bản trước.

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Kỷ tử được sử dụng từ rất lâu, tác dụng như thuốc bổ nguồn gốc thiên nhiên, giúp chống lão hóa, tăng cường sinh lý, tốt cho người tiểu đường.