Khàn tiếng, khó thở một năm, bệnh nhân mới biết bị u thanh quản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bệnh nhân cho biết hơn một năm qua bị khàn tiếng, khó thở, nhất là khi nằm; phải điều trị nhiều nơi nhưng không hết. Cuối cùng, bác sĩ phát hiện u thanh quản 'giấu mặt'.

Bác sĩ đang phẫu thật lấy u cho bệnh nhân
Bác sĩ đang phẫu thật lấy u cho bệnh nhân


Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM) vừa tiếp nhận, điều trị bệnh nhân T.P.T. (53 tuổi, ngụ Long An) trong tình trạng bị khàn tiếng, khó thở kéo dài.

Bệnh nhân cho biết hơn một năm qua bị khàn tiếng, khó thở, nhất là khi nằm. Bệnh nhân đã điều trị nhiều nơi, điều trị polyp thanh quản nhưng không giảm. Khi tình trạng ngày một nặng hơn bệnh nhân mới đến Bệnh viện Nhân dân 115 điều trị.

Kết quả nội soi thanh quản cho thấy, bệnh nhân có một u thanh quản.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Ngô Đức Minh Huy, Phó trưởng Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Nhân dân 115 đã tiến hành phẫu thuật nội soi lấy toàn bộ u và gửi làm giải phẫu bệnh mẫu u thanh quản để có hướng điều trị tiếp.

Kết quả giải phẫu bệnh sau đó cho thấy đây là u thanh quả lành tính.

Hiện bệnh nhân không còn khàn tiếng, không còn khó thở.

Theo bác sĩ Huy, trường hợp bệnh nhân trên, u thanh quản có thể được xem là “u giấu mặt”. Do u ở bờ và một phần ở mặt sau dây thanh bên trái nên khi nội soi thanh quản (thường dùng ống soi cứng và tư thế bệnh nhân ngồi) thì u có thể “lọt” xuống hạ thanh môn - khí quản.

Vì vậy, gây khó khăn cho bác sĩ lúc soi và đọc kết quả, không thể thấy hoàn toàn được u.

Do vậy, các bác sĩ tai mũi họng khi nội soi thanh quản nếu có nghi ngờ thì cần cho nội soi thanh quản bằng ống soi mềm hoặc chỉ định chụp CT để hỗ trợ chẩn đoán tốt hơn.

Duy Tính (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.

Đông đảo người dân thị xã Ayun Pa tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Vũ Chi

Ayun Pa tiếp nhận 224 đơn vị máu an toàn

(GLO)- Sáng 12-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã Ayun Pa phối hợp với Khoa Huyết học và Truyền máu-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tổ chức lễ phát động hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.