6 loại thực phẩm tốt cho sức khỏe vào bữa sáng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất, có tầm ảnh hưởng lớn đối với chỉ số khối của cơ thể. Ăn sáng đủ chất và ngon lành đảm bảo cho bạn tràn đầy năng lượng để hoạt động cả ngày.

Châm ngôn phương Tây có câu: “Hãy ăn sáng như hoàng đế, ăn trưa như một người nông dân và ăn tối như kẻ ăn mày” hoặc “Bữa sáng bạn hãy tự ăn hết lấy, bữa trưa hãy chia cho bạn bè và bữa tối nhường cho kẻ thù”, vừa nhấn mạnh vai trò của bữa ăn sáng vừa cảnh giác với việc ăn uống quá nhiều vào buổi tối sẽ gây bất lợi cho sức khỏe.


Uống nước trước khi ăn sáng

Sau một giấc ngủ đêm kéo dài, chúng ta đã tiêu thụ một lượng lớn nước và dinh dưỡng. Do đó, khi thức dậy cơ thể sẽ rơi vào tình trạng thiếu nước sinh lí. Nếu chỉ ăn sáng sẽ không thể bổ sung lượng nước đã thiếu hụt.


 



Vì vậy, thức dậy buổi sáng nên uống ngay 500-800 ml nước nguội để bổ sung cho lượng nước đã mất và làm sạch đường ruột. Lưu ý chỉ uống đủ lượng cần thiết không quá nhiều trước khi ăn sáng.

Theo các nghiên cứu y học, từ 7h-8h là thời gian thích hợp nhất cho bữa sáng, bởi vì lúc này sự thèm ăn và nhu cầu cần nạp năng lượng qua một đêm là lúc lên cao nhất. Bữa sáng và bữa trưa cách nhau khoảng 4-5 tiếng là tốt nhất.

Nếu bữa sáng quá sớm, thì lượng đồ ăn nên tăng thêm hoặc là bữa trưa cũng phải sớm hơn cho tương ứng.  

6 thực phẩm khuyên dùng vào bữa sáng

Sữa chua

Sữa chua là một nguồn tuyệt vời của protein để giúp xây dựng cơ bắp vì chúng nhiều canxi và sắt. Đặc biệt khi bạn ăn sữa chua kèm với một số loại quả mọng, quả giàu chất xơ khác. Chúng lại khá tiện lợi cho bạn mà không phải mất thời gian nấu nướng.


 



Các nam giới bắt đầu ngày mới với sữa chua có thể giúp cải thiện sức khỏe phòng the. Một nghiên cứu năm 2014 từ Viện Công nghệ Massachusetts cho thấy những con chuột đực được cho ăn sữa chua phát triển tinh hoàn lớn hơn, mức độ testosterone và tinh trùng cao hơn.

Trái cây

Trái cây tươi là một lựa chọn tuyệt vời cho bữa sáng của bạn vì chúng không những dễ ăn mà còn chứa nhiều dinh dưỡng, rất tốt cho cơ thể.

Thay vì ăn nhiều thực phẩm giàu chất béo hoặc chứa nhiều đường, bạn nên ăn trái cây. Các loại trái cây như bưởi, dâu tây, wiki, việt quất, dưa hấu.. sẽ cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể để bạn có thể tỉnh táo, minh mẫn giải quyết các công việc trong buổi sáng.

Yến mạch

Một bữa sáng khởi đầu với yến mạch cung cấp cho bạn một loại chất xơ được gọi là beta- glucan. Loại chất xơ này đã được chứng minh có khả năng làm giảm lượng cholesterol có hại trong máu, giúp phòng ngừa chứng xơ vữa động mạch.

Bên cạnh đó, yến mạch còn chứa nhiều thành phần lành mạnh như folate, axit béo Omega-3 và potassium.

Trứng

Trứng là thực phẩm khiến người ta sợ hãi trong những năm gần đây vì cholesterol cao. Tuy nhiên, trứng lại được đánh giá là một nguồn protein lành mạnh và các chất dinh dưỡng như vitamin D. Tại sao chúng ta lại tẩy chay trứng khi nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy cholesterol trong thức ăn ít ảnh hưởng đến cholesterol máu hơn những gì chúng ta đã nghĩ trước đây.

Giovinazzo, Chuyên gia dinh dưỡng tại Clay Health Club and Spa nói: "Nếu tổng thể bạn đang lựa chọn protein là thịt, không ăn nhiều chất béo và cholesterol, thì trứng rất tuyệt vời trong chế độ ăn kiêng của bạn".


Các loại cá

Những loại cá như cá hồi và cá thu là một trong những thực phẩm tuyệt vời cho bữa sáng vì chúng khá giàu protein, axit béo omega-3 có thể giúp bảo vệ tim của bạn.

Do đó, bạn nên ăn các loại hải sản ít nhất hai lần một tuần hoặc có thể chế biến chúng cho bữa tối.


Các loại hạt

Các loại hạt từ hạt dẻ, hạt hướng dương đến hạnh nhân đều là nguồn dinh dưỡng quý giá để bắt đầu một ngày làm việc. Không chỉ bổ sung một lượng protein đáng kể cho cơ thể, các loại hạt này còn rất giàu vitamin E và chất béo lành mạnh.

Dùng đều đặn hạt dẻ hay hạnh nhân mỗi sáng giúp bạn chống lại tình trạng mệt mỏi, tăng cường trí nhớ và khả năng tập trung.

H.Tú (GĐM)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 1 bác sĩ vi phạm trong lĩnh vực y tế

Gia Lai: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 1 bác sĩ vi phạm trong lĩnh vực y tế

(GLO)- Tin từ Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị vừa xử phạt hành chính bác sĩ CKI Lê Văn Phán, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của Phòng khám chuyên khoa Ngoại tại Phòng khám Đa khoa Tây Nguyên (111 đường Trần Phú, TP. Pleiku, Gia Lai) vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.
Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.