Thuốc ung thư bất ngờ ngăn chặn được tự kỷ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Các nhà khoa học Anh phát triển một loại thuốc mới để chữa ung thư và phát hiện nó có thể ngăn chặn chứng tự kỷ - vốn chưa có cách trị - ngay từ trong bụng mẹ.
 Thuốc trị ung thư đang nghiên cứu bất ngờ chặn được cả các biểu hiện tự kỷ từ giai đoạn bào thai - ảnh: SHUTTERSTOCK
Thuốc trị ung thư đang nghiên cứu bất ngờ chặn được cả các biểu hiện tự kỷ từ giai đoạn bào thai - ảnh: SHUTTERSTOCK
Nghiên cứu nói trên đến từ Đại học Cardiff (Xứ Wales - Anh Quốc). Những viên thuốc trị ung thư này thậm chí chưa kịp đặt tên. Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện thứ họ chế tạo có thể ngăn chặn một protein mang tên ERK2, có thể ngăn chặn cùng lúc cả ung thư lẫn tự kỷ.
Nhiều nghiên cứu trước đó đã chứng minh tự kỷ là một căn bệnh bẩm sinh đã nằm sẵn trong gene của đứa trẻ, không thể điều trị mà chỉ có thể can thiệp để người bệnh đạt được sự hòa nhập xã hội. 
Các nhà khoa học Anh thống kê có tới 1/59 trẻ ra đời tại đất nước này có rối loạn phổ tự kỷ từ nhẹ đến nặng. Nhiều người tự kỷ nhẹ suốt đời không được chẩn đoán. Họ vẫn học tập, làm việc bình thường nhưng hay gặp rắc rối trong giao tiếp xã hội.
Các nhà khoa học đã cung cấp thuốc ung thư mới cho những con chuột mang thai có những biểu hiện di truyền cho thấy con của chúng có nguy cơ tự kỷ cao hoặc chính bản thân chúng có dấu hiệu tự kỷ. 
Khá bất ngờ, thuốc ngăn chặn ERK2 có tác dụng "đảo ngược" chứng tự kỷ. Chuột mẹ giảm hẳn những biểu hiện tự kỷ, đồng thời đứa con chúng mang trong bụng cũng được bảo vệ khỏi sự di truyền chứng bệnh này.
Sau thành công của thử nghiệm động vật, giáo sư Riccardo Brambilla, tác giả chính của nghiên cứu, tiết lộ họ đang lên kế hoạch thử nghiệm lâm sàng trên người. Cụ thể, thuốc sẽ được sử dụng để can thiệp cho những phụ nữ mắc bệnh tự kỷ sắp làm mẹ.
Không những làm dịu các triệu chứng của mẹ, thuốc còn truyền qua thai nhi và em bé sẽ được hưởng lợi từ điều này. 
Tự kỷ là một hội chứng càng can thiệp sớm càng có lợi. Các nhà khoa học hy vọng sự can thiệp ngay từ giai đọan bào thai có thể đảo ngược vĩnh viễn tình trạng tự kỷ, giúp em bé hoàn toàn thoát khỏi rối loạn này.
A. Thư (Daily Mail, Medical News Today, nld)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.