Khối u lớn dọa vỡ trong lá lách thiếu niên 17 tuổi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chàng trai ở Hải Dương vừa được các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí phẫu thuật cắt lá lách.

 
Bác sĩ phẫu thuật cắt lá lách cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.
Bác sĩ phẫu thuật cắt lá lách cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.



Bệnh nhân nhập viện với tiền sử bệnh u máu lách đã 3 năm không điều trị, khối u lớn ở lách, luôn đau và tức tại vị trí u. Bác sĩ khám, xác định lách của người bệnh to độ 3, chụp CT cho thấy có khối u lớn kích thước 4,2 x 5,1 cm dọa vỡ và không thể can thiệp nút động mạch. Phương pháp tối ưu là phẫu thuật cắt lách cùng toàn bộ khối u.

 Quá trình bóc tách khối u và cắt lách cho người bệnh gặp rất nhiều khó khăn, bởi khối u rất lớn, nhiều mạch máu tân sinh và dọa vỡ. Việc cắt bỏ khối u cần tiến hành nhanh chóng, chính xác, nếu không sẽ khiến khối u bị vỡ gây tràn máu ổ bụng, người bệnh có thể tử vong ngay trên bàn mổ.

Bác sĩ Nguyễn Vũ-Phó Giám đốc Trung tâm Ung bướu cho biết, u máu lớn ở lách rất nguy hiểm. Khối u lớn có thể khiến lách của người bệnh vỡ bất cứ lúc nào dù chỉ va chạm nhẹ khi sinh hoạt.

Sau một giờ mổ, khối u được cắt bỏ và gửi mẫu tới khoa Giải phẫu bệnh làm xét nghiệm mô bệnh học. May mắn, kết quả cho thấy khối u lách của bệnh nhân là u máu lành tính. Hiện, sức khỏe của người bệnh đã ổn định.

Thu Hiền (VNE)

Có thể bạn quan tâm

Đông đảo người dân thị xã Ayun Pa tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Vũ Chi

Ayun Pa tiếp nhận 224 đơn vị máu an toàn

(GLO)- Sáng 12-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã Ayun Pa phối hợp với Khoa Huyết học và Truyền máu-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tổ chức lễ phát động hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.
Ông Nguyễn Đình Sang(bên phải)-Chủ tịch Hội NCT xã thăm hỏi, động viên các hội viên NCT ở thôn 2, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai. * Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai: 7,3 tỷ đồng chăm sóc người cao tuổi

(GLO)-Ông Nguyễn Thành Nuôi - Phó Trưởng ban Đại diện Hội người cao tuổi(NCT) tỉnh Gia Lai vừa cho biết: Từ đầu năm 2024 đến nay, các cấp Hội NCT trong tỉnh đã phối hợp với các tổ chức đi thăm hỏi, chúc tết, chúc thọ, mừng thọ và tặng quà cho hơn 10.000 hội viên NCT, với tổng trị giá 7,3 tỷ đồng.
Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

(GLO)- Nắng nóng gay gắt trong những ngày qua đã ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân. Những người bị bệnh tiêu hóa, hô hấp, huyết áp, tim mạch… liên tục nhập viện, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.