Chữa mẹo hóc dị vật, người phụ nữ nhập viện cấp cứu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Khi thấy khó chịu ở cổ, bà Lan liên tục nuốt cơm để dị vật trôi xuống bụng nhưng bất thành.

 
Nữ bệnh nhân nhập viên do nuốt phải viên thuốc còn nguyên vỏ
Nữ bệnh nhân nhập viên do nuốt phải viên thuốc còn nguyên vỏ



Bà Lan (tên được thay đổi, 57 tuổi, ngụ huyện Dầu Tiếng, Tây Ninh) bị cảm và uống thuốc vào ban đêm, khi không bật đèn.

Sau khi uống liều thuốc tây, bà Lan thấy khó chịu ở cổ. Nghĩ đã hóc dị vật, bà Lan liên tục nuốt cơm cục theo như phương pháp dân gian để dị vật trôi xuống bụng nhưng không có tác dụng.

Sáng hôm sau, tình trạng ngày càng nặng, gia đình vội đưa bà tới bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc thăm khám.

Theo bác sĩ, bà Lan nhập viện trong tình trạng nuốt vướng, không ăn được, đau nhiều vùng hạ họng, không thể nằm thẳng người.

Qua thăm khám, chụp Xquang, phát hiện vùng thực quản đoạn ngang đốt sống cổ C4.-C5 của người bệnh có dị vật chưa rõ loại. Các bác sĩ đã nội soi thực quản an thần lấy dị vật ra ngoài.

30 phút sau thủ thuật, bác sĩ gắp thành công dị vật là một viên thuốc còn nguyên vỏ với các cạnh sắc nhọn, đường  kính khoảng 2,5cm ra khỏi thực quản người bệnh.

Các bác sĩ cho hay, nuốt phải dị vật là một tai biến thường gặp trong y khoa. Mọi người hay dùng các phương pháp dân gian để chữa như nuốt cơm, nuốt chuối, dùng tay cố móc dị vật ra.

Tuy nhiên, điều này có thể làm dị vật cắm sâu hơn vào họng hoặc rơi xuống thấp hơn khiến rất khó xử lý.

Nuốt phải dị vật lớn nếu không được chữa trị kịp thời, dị vật có thể sẽ đâm thủng thực quản gây viêm trung thất hoặc di chuyển xuống ruột non, ruột già gây viêm, tắc hoặc thủng ruột dẫn đến viêm phúc mạc.

Qua trường hợp này, bác sĩ khuyên mọi người nên ăn uống trong điều kiển đủ ánh sáng, ăn chậm nhai kỹ để tranh nuốt phải dị vật.

Khi bị dị vật chui vào đường thở không nên cố gắng dùng mẹo dân gian, hay dùng tay để móc ra vì có thể làm dị vật chui sâu vào cơ thể mà nên đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để có cách xử trí kịp thời, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Văn Đức (Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 1 bác sĩ vi phạm trong lĩnh vực y tế

Gia Lai: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 1 bác sĩ vi phạm trong lĩnh vực y tế

(GLO)- Tin từ Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị vừa xử phạt hành chính bác sĩ CKI Lê Văn Phán, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của Phòng khám chuyên khoa Ngoại tại Phòng khám Đa khoa Tây Nguyên (111 đường Trần Phú, TP. Pleiku, Gia Lai) vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.
Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.