Chàng trai suýt mất chân vì tắc động mạch chi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nam thanh niên 24 tuổi ở Long An vào viện khám do chân đau nhức không đi lại được.

 Phim X-quang tình trạng tắc động mạch chi dưới của bệnh nhân.
Phim X-quang tình trạng tắc động mạch chi dưới của bệnh nhân.



Kiểm tra và chụp CT scan mạch máu chân phải tại Bệnh viện Quốc tế City (TP HCM), bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị tắc hoàn toàn nhiều động mạch chân phải. Chàng trai được can thiệp nội mạch với kỹ thuật chụp mạch máu kỹ thuật số xóa nền DSA nhằm xác định chính xác các thương tổn, bệnh lý mạch máu trước khi chỉ định can thiệp mạch.

Kết quả chụp DSA cho thấy bệnh nhân đã tắc hoàn toàn các động mạch đùi nông, động mạch khoeo, động mạch chày trước và động mạch chày sau. Các bác sĩ quyết định dùng phương pháp nong động mạch bằng bóng, giúp tái thông các động mạch bị tắc.

 Hiện chân bệnh nhân đã hết đau, đi lại bình thường, tiếp tục được điều trị bằng một số thuốc ngăn ngừa huyết khối tái phát. Chàng trai cho biết đau chân đã 4 năm, vài tháng gần đây đau nhiều, di chuyển khó khăn, uống thuốc không đỡ.

Bệnh tắc động mạch chi dưới có triệu chứng không rõ ràng nên thường bị chẩn đoán nhầm với các bệnh lý về cơ xương khớp, bệnh do tuổi già. Bệnh lý này thường được phát hiện và chẩn đoán chính xác qua phương pháp can thiệp nội mạch. Bệnh thường gặp ở người cao tuổi và những người có các yếu tố nguy cơ như hút thuốc lá, tiểu đường, tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa mỡ, ít vận động, béo phì…

Phó giáo sư Nguyễn Tấn Cường, Giám đốc bệnh viện cho biết bệnh tắc động mạch chi dưới thường ít xảy ra với người trẻ tuổi. Trường hợp của bệnh nhân rất hiếm gặp. Nếu không điều trị đúng, kịp thời, bệnh nhân có thể tiến triển đến những biến chứng nặng như hoại tử chi dưới, có trường hợp nặng phải đoạn chi.

Lê Phương (VNE)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.