Cách ăn nhạt để phòng ngừa cao huyết áp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ai cũng đã từng nghe về cao huyết áp có thể gây ra nhiều hệ lụy, nặng có thể gây đột quỵ, tử vong; còn nhẹ cũng méo miệng, yếu liệt... nhưng không phải ai cũng biết chỉ cần thay đổi thói quen ăn uống, ta đã có thể phòng ngừa được bệnh cao huyết áp.
Rèn thói quen ăn nhạt từ bé rất có lợi cho sức khỏe trẻ em
Rèn thói quen ăn nhạt từ bé rất có lợi cho sức khỏe trẻ em
Cao huyết áp xảy ra không cứ ở người lớn tuổi, nghiện rượu hay béo phì mà ai cũng có thể bị, dù là người gầy hay người trẻ. Ở người cao huyết áp, mạch máu bị thu nhỏ lại, thành mạch dày lên hoặc xơ cứng làm giảm tính đàn hồi, máu không lưu chuyển bình thường, nên giảm lượng máu đến các cơ quan khác. Khi có thêm những yếu tố khác tác động vào như stress, mang thai, rượu bia, bệnh thận, đái tháo đường, béo phì… người bệnh cao huyết áp dễ đối mặt với những nguy cơ nguy hiểm.
Một trong những “thủ phạm” gây ra cao huyết áp là lạm dụng muối ăn. Lời khuyên của các nhà dinh dưỡng là người có bệnh chỉ cần khoảng 1g - 2g muối ăn mỗi ngày, còn người bình thường cũng không nên ăn quá 5g muối mỗi ngày (chỉ khoảng 2 thìa nhỏ dùng để ăn sữa chua nhưng thực tế chúng ta đang ăn nhiều hơn 20 - 50 lần (khoảng 15 - 30gr/ngày) như một thói quen, để có cảm giác ngon miệng. Hàng ngày, ngoài bữa ăn chính, ta còn nạp khá nhiều muối cho các món ăn thêm như: trái cây chấm muối, snack các loại hay các món ăn vặt có nước chấm.
Nhưng làm thế nào để giữ được hạn mức khuyến cáo, chúng ta cần tập ăn ít muối. Chỉ với vài cách đơn giản như sau, bạn có thể giảm được 1/2 lượng muối vào cơ thể:
- Ăn trái cây không chấm thêm (muối tôm, muối ớt, muối tiêu hay mắm ruốc…).
- Nấu ăn tại nhà: nêm bớt muối, bột nêm, bột canh, nước mắm… còn ướp thức ăn cũng giảm từ từ các gia vị có muối như dầu hào (có thể theo dõi bằng cách xem chừng 1 gói muối, chai nước mắm, bột canh, bột nêm dùng trong bao lâu, để tự đánh giá).
- Đi ăn ngoài hàng quán, không dùng thêm nước chấm, nước sốt hoặc các món phải chấm nên pha loãng nước chấm, nước sốt ra.
- Hạn chế dùng các loại thực phẩm khô (khô cá, khô mực, khô bò….) dưa muối, trứng muối…, snack các loại và các món kho (cá kho, thịt kho nhất là dạng kho khô như thịt kho tiêu…).
Yên Vũ (ANTĐ)

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.

Đông đảo người dân thị xã Ayun Pa tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Vũ Chi

Ayun Pa tiếp nhận 224 đơn vị máu an toàn

(GLO)- Sáng 12-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã Ayun Pa phối hợp với Khoa Huyết học và Truyền máu-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tổ chức lễ phát động hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.