.

10 năm uống thuốc giảm đau, người đàn ông biến dạng

Thứ Hai, 11/06/2018, 10:27 [GMT+7]
.
Bị bệnh gút mạn tính, sau 10 năm uống thuốc giảm đau, người đàn ông biến dạng tay chân.
 

 

 Bàn chân bệnh nhân biến dạng do bệnh gút
Bàn chân bệnh nhân biến dạng do bệnh gút
 
Sáng 10-6, Bệnh viện (BV) Nhân dân TP HCM cho hay BV vừa tiếp nhận bệnh nhân N.N.P. (62 tuổi, ngụ Long An) bị biến dạng nặng sau 10 năm uống thuốc giảm đau do bệnh gút. Ông P. đến khám trong tình trạng mệt, da niêm nhạt, teo cơ, sưng các khớp cổ tay, gối, cổ chân, nổi cục tophi khắp các khớp…
 
Qua thăm khám, các bác sĩ Khoa cơ xương khớp chẩn đoán bệnh nhân bị gút cấp trên nền mạn, hạ Na+ máu, suy thận cấp/mạn, cushing do thuốc, viêm dạ dày. Sau khi được điều trị nội khoa tích cực, bệnh nhân tỉnh, sinh hiệu ổn, giảm đau các khớp.
 
Hàng trăm cục tophi nổi khắp khớp bệnh nhân
Hàng trăm cục tophi nổi khắp khớp bệnh nhân
 
 
Ông P. bị gút mạn tính, hễ đau nhức khớp chân tay là tự mua thuốc giảm đau về uống. Sau 10 năm, chân tay ông biến dạng bởi các cục tophi nhưng không đi điều trị đến khi chịu hết nổi mới vào viện.
 
"Nhiều trường hợp bệnh gút cục tophi vỡ, nhiễm trùng, xương khớp bị phá hủy, viêm xương phải cắt cụt chi, thậm chí nhiễm trùng huyết gây nguy hiểm tính mạng. Do đó, bệnh nhân nên khám bác sĩ chuyên khoa khớp để được tư vấn và hướng dẫn dùng thuốc an toàn nhất", một bác sĩ khuyến cáo.
 
 
Nguyễn Thạnh (NLĐO)
.