Tăng cường giám sát dịch bệnh Ebola tại cửa khẩu và tại cộng đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 21-5, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Dịch bệnh Ebola tái bùng phát ở Cộng hòa dân chủ Công gô từ đầu tháng 4/2018 và tiếp tục diễn biến phức tạp, ghi nhận các trường hợp mắc mới, trong đó có trường hợp mắc bệnh tại khu vực đông dân cư.
 

Tăng cường giám sát dịch bệnh Ebola tại cửa khẩu và tại cộng đồng.
Tăng cường giám sát dịch bệnh Ebola tại cửa khẩu và tại cộng đồng.

Để chủ động đáp ứng quyết liệt, sớm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Ebola tại Công gô, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã họp lần thứ nhất Ủy ban khẩn cấp thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế về dịch bệnh Ebola (gọi tắt là Ủy ban khẩn cấp) trong năm 2018.

Trước tình hình trên, Cơ quan đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế quốc gia - Bộ Y tế Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới để giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh do vi rút Ebola trên thế giới. Đồng thời, ngành y tế toàn quốc chủ động chỉ đạo các địa phương tăng cường giám sát dịch bệnh tại cửa khẩu, cộng đồng để kịp thời triển khai các hoạt động phòng chống dịch một cách phù hợp, hiệu quả, ngăn ngừa mầm bệnh truyền nhiễm xâm nhập vào Việt Nam.

Ủy ban khẩn cấp thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế về dịch bệnh Ebola khẳng định: Các hành động can thiệp phòng chống Ebola ở Công gô đang triển khai cho thấy tình hình dịch bệnh có thể sẽ được kiểm soát. Các hành động can thiệp bao gồm: tăng cường hệ thống giám sát, thiết lập hệ thống quản lý ca bệnh, triển khai xét nghiệm lưu động, cam kết tham gia của các lãnh đạo địa phương, thiết lập cầu hàng không và các kế hoạch can thiệp chủ động khác. Đồng thời, việc chủ động sử dụng vắc xin cũng góp phần tích cực hơn vào khả năng kiểm soát dịch bệnh Ebola. Ủy ban khẩn cấp kết luận, tình hình dịch bệnh Ebola hiện nay tại Công gô chưa đủ điều kiện để công bố tình trạng y tế công cộng được quốc tế quan tâm (PHEIC)...

Bệnh do vi rút Ebola hay còn được biết đến là sốt xuất huyết do vi rút Ebola, được phát hiện lần đầu tiên tại Sudan và Cộng hoà Công gô vào năm 1976. Loại bệnh này được phát hiện ở một ngôi làng ven sông Ebola, nên được đặt tên là vi rút Ebola. Đây là một trong những chủng vi rút nguy hiểm nhất thế giới, Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo tỉ lệ tử vong do Ebola có thể lên đến 90%... Do đó, bất kỳ trường hợp nghi ngờ mắc bệnh nào cũng cần được thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất để được chăm sóc y tế nhằm giảm nguy cơ tử vong; kiểm soát sự lây truyền của bệnh và tiến hành ngay các biện pháp phòng chống nhiễm khuẩn.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.