Cứu sống kịp thời người đàn ông bị ong đốt tới 250 mũi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sáng 2-5 Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long (Cần Thơ) cho biết, vừa cấp cứu kịp thời một bệnh nhân bị ong mật đốt tới 250 mũi, gây mê sảng, nguy hại tính mạng.

Theo thông tin ban đầu, vào ngày 17-4, ông Tr. V. T. (53 tuổi, ngụ Châu Thành, tỉnh Hậu Giang), trên đường đi làm về thì phát hiện 1 tổ ong mật, bèn tới gần định lấy mật. Nhưng ngay lập tức ông T. bị đàn ong mật kéo ra khỏi tổ để đốt.

 

 Bệnh nhân T. bị ong đốt tới 250 mũi được cấp cứu  kịp thời và được các bác sĩ chăm sóc
Bệnh nhân T. bị ong đốt tới 250 mũi được cấp cứu kịp thời và được các bác sĩ chăm sóc



Ông T. hốt hoảng bỏ chạy về nhà để lẩn trốn, nhưng đàn ong vẫn đuổi theo đốt khắp người. Phải đến khi được người nhà phụ giúp xua đuổi thì đàn ong mới bỏ đi. Ngay sau đó, ông T. có triệu chứng lơ mơ, không thở nổi, không đứng vững… khiến gia đình lo lắng và đưa ngay vào bệnh viện cấp cứu.

Tại Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, ông T. không tiếp xúc được, thở yếu...

Trước tình hình trên, các bác sĩ lập tức tiêm Adrenaline theo phác đồ cấp cứu sốc phản vệ, đồng thời đặt ống nội khí quản để giữ đường thở… Sau liều tiêm adrenaline đầu tiên, bệnh nhân tiếp tục có diễn biến xấu hơn, huyết áp không đo được, nhịp tim chậm dần nên bệnh nhân được hỗ trợ hồi sinh tim phổi theo quy trình CODE BLUE của bệnh viện.

Khoảng 10 phút tiếp theo, bệnh nhân có nhịp tim trở lại, huyết áp đo được ở mức chấp nhận, nên được chuyển sang Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc để điều trị.

Trong thời gian cấp cứu cho bệnh nhân T., các nhân viên chăm sóc đã lấy trên người ông T. ra khoảng 250 mũi kim do bị ong đốt. Sau đó, ông T. tiếp tục được điều trị lọc máu, thực hiện các xét nghiệm cần thiết.


Bệnh nhân được phát hiện bị suy đa cơ quan nghiêm trọng (chức năng gan và thận xấu đi nhanh chóng) và tiêu hủy cơ vân, tổn thương cơ tim, với biểu hiện rối loạn nhịp tim nặng nề, nên được đặt máy tạo nhịp tạm thời.


Sau thời gian điều trị tích cực với rất nhiều biện pháp hữu hiệu, hiện nay tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã hồi phục tốt; riêng nhịp tim vẫn chỉ đập theo máy tạo nhịp và được các bác sĩ tiếp tục điều trị...

Ngọc Dân (sggp)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.