Công dụng chữa bệnh bất ngờ từ củ sả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sả được nhiều người sử dụng như một loại gia vị cho món ăn. Nhưng theo Đông y, củ sả hay cây sả chính là một cây thuốc có khả năng chữa bệnh mà ít ai biết đến.

Sả giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa

Theo Đông y, cây sả có vị the, hơi cay, tính ấm, có tác dụng làm ra mồ hôi, chống viêm, thông tiểu tiện, tiêu đờm. Vì vậy mà cây sả có thể giúp ta làm ôn ấm và khỏe đường tiêu hóa. Hạn chế các bệnh như: tiêu chảy, đầy bụng, khó tiêu.

Dùng 30-50g sả tươi sắc lấy nước uống 2-3 lần trong ngày hoặc dùng 3-6 giọt tinh dầu sả hòa với nước đun sôi để nguội uống để chữa trị các triệu chứng trên.

 

Giảm cân với nước chanh sả

Sả có tính ấm, do đó khi vào cơ thể giúp đốt cháy năng lượng, đốt cháy  mỡ thừa nhanh hơn và giúp giảm cân hiệu quả.

Nên đun nước sả uống (khoảng 5 củ sả cho một lít nước), vắt thêm nửa trái chanh để giảm cân nhanh hơn.

Cải thiện chức năng hệ thần kinh nhờ củ sả

Một số nghiên cứu cho thấy, tinh dầu sả được sử dụng để tăng cường hệ thần kinh, thông kinh lạc. Hỗ trợ điều trị một số bệnh rối loạn thần kinh như bệnh Alzheimer, bệnh Parkinson, co gật, căng thẳng, động kinh.

Củ sả ngăn ngừa ung thư

Một số nghiên cứu cho thấy mỗi 100 g sả chứa đến 24,205 microgam beta-carotene - những chất chống ôxy hóa mạnh mẽ có thể giúp ngăn ngừa ung thư.

Nên thêm sả vào các món ăn hàng ngày của bạn để tăng cường sức khỏe, ngưa ngừa tế bào ung thư hình thành.

Giúp điều hòa kinh nguyệt

Vấn đề rối loạn kinh nguyệt hay đau bụng kinh luôn gây khó chịu, mệt mỏi đối với chị em phụ nữ.

Để điều trị chứng đau bụng kinh, chị em nên lấy vài giọt tinh dầu sả trộn với một ít bột tiêu đen thành một hỗn hợp lỏng rồi uống. Hoặc giã sả ép lấy nước hay sắc lấy nước uống cũng bớt thấy đau bụng kinh và điều hòa kinh nguyệt.

Dùng củ sả xông giải cảm

Lá sả cùng với một số loại lá như kinh giới, tía tô, trắc bách diệp, bạc hà, chanh, ngải cứu, lá tre, lá ổi (mỗi nồi dùng 5 loại lá) ... đun sôi, dùng để xông giải cảm rất hiệu nghiệm.

Tắm nước củ sả trị mụn

Hãy đun nước với khoảng 5 củ sả để tắm giúp trị mụn do củ sả có tính kháng viêm và chống oxy hóa mạnh.

Hãy tắm hàng ngày để lưng sạch mụn và có làn da trắng sáng, khỏe mạnh đẹp tự nhiên.

Thu Hương/SKGD

Có thể bạn quan tâm

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Kỷ tử được sử dụng từ rất lâu, tác dụng như thuốc bổ nguồn gốc thiên nhiên, giúp chống lão hóa, tăng cường sinh lý, tốt cho người tiểu đường.
Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, một số xã tại thành phố Pleiku đã lắp đặt các cụm dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời.

Đưa thiết bị thể dục thể thao ngoài trời về làng, góp phần xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

(GLO)- Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, một số xã tại TP. Pleiku đã lắp đặt các cụm dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời nhằm tạo cho người dân có thêm không gian để rèn luyện sức khỏe, qua đó nâng cao tính gắn kết cộng đồng, xây dựng môi trường sống chan hòa, lành mạnh.
Đông đảo người dân thị xã Ayun Pa tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Vũ Chi

Ayun Pa tiếp nhận 224 đơn vị máu an toàn

(GLO)- Sáng 12-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã Ayun Pa phối hợp với Khoa Huyết học và Truyền máu-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tổ chức lễ phát động hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.