Bóc tách khối u nặng 50kg lớn nhất Việt Nam từ trước tới nay

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một phụ nữ bị u nang buồng được phẫu thuật loại bỏ khối u nặng 50kg. Đây là khối u ổ bụng lớn nhất Việt Nam và là khối u lớn thứ 5 trên thế giới.
Bệnh nhân với khối u khổng lồ
Bệnh nhân với khối u khổng lồ
Bệnh nhân Đ.T.T, 39 tuổi, ngụ tỉnh An Giang bị u nang buồng trứng đã 4 năm nay. Chị T. đã chạy chữa ở một bệnh viện chuyên khoa sâu tại TPHCM và được chỉ định phẫu thuật lấy khối u. Tuy nhiên, cuộc phẫu thuật đó đã bị hoãn lại vì chị bị trụy tim mạch, suy tuần hoàn khi bắt đầu khởi mê. Từ đó, dù chạy chữa nhiều nơi nhưng vẫn chưa được mổ.
Chị T kể: "Các bác sĩ bảo em bị tim không thể mổ được, thôi vậy là ôm cái bệnh này hơn 2 năm qua, rồi lúc đó mệt lắm. Ngồi cũng không được, nằm cũng không được, ăn cũng không được luôn. Suốt cả đêm cứ nằm lên nằm xuống".
Cận cảnh ca phẫu thuật
Cận cảnh ca phẫu thuật
Cuối tháng 4 năm 2018, sau khi dùng bữa tối, bệnh nhân khó thở, được chuyển đến bệnh viện địa phương rồi cấp cứu lên Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM. Sau khi hội chẩn và làm các xét nghiệm, các bác sĩ đã thực hiện phẫu thuật bóc tách khối u cho chị T. trong vòng 6 giờ đồng hồ. Khối u khổng lồ gồm 48 lít dịch (được chứa trong 12 bình có thể tích 4 lít) và 3kg vỏ đã được lấy ra khỏi cơ thể người bệnh. 
Tuy u lành tính nhưng nếu không được phẫu thuật kịp thời, khối u sẽ ngày càng to, gây chèn ép tim, phổi và các cơ quan nội tạng khác gây suy giảm chức năng tim mạch, hô hấp… Đây là u dính nên cả ê kíp phẫu thuật phải cẩn trọng bóc tách từng milimet khối u ra khỏi thành bụng.
Tiến sĩ Bác sĩ Phan Tôn Ngọc Vũ-Trưởng Khoa Gây mê hồi sức Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết: "Cái khó của ca này là bệnh nhân bị khối u lớn chèn ép vô lồng ngực gây khó thở và gây rối loạn huyết động, nên khi gây mê là sẽ nguy cơ bị trụy tuần hoàn, trụy hô hấp. Thứ 2 nữa là bệnh nhân đã từng bị suy hô hấp, suy tuần hoàn rồi".
Hiện chị T. đã hồi tỉnh, chỉ số tim mạch, huyết áp ổn định, ăn uống bình thường và có thể xuất viện. Tuy nhiên, thời gian tới, bệnh nhân sẽ phải trải qua một cuộc phẫu thuật khác để tái tạo da bụng.
Kim Dung (VOV)

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.

Đông đảo người dân thị xã Ayun Pa tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Vũ Chi

Ayun Pa tiếp nhận 224 đơn vị máu an toàn

(GLO)- Sáng 12-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã Ayun Pa phối hợp với Khoa Huyết học và Truyền máu-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tổ chức lễ phát động hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.