Xử trí thế nào khi răng khôn 'mọc dại'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Răng số 8 hay còn gọi răng khôn thường gây các vấn đề rắc rối như sâu, mọc lệch, nhiễm trùng gây đau đớn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Răng khôn là chiếc răng mọc cuối cùng trên khuôn hàm và có thời gian mọc chênh lệch so với những răng trước khoảng 10-15 năm. Chiếc răng này xuất hiện vào lúc chúng ta bước vào giai đoạn trưởng thành, từ 17 đến 25 tuổi. Một số ít trường hợp mọc khi đã 30 tuổi, vì thế mới có tên gọi là răng khôn.

Khi mọc răng khôn, chúng ta thường trải qua nhiều triệu chứng khác nhau. Có một số trường hợp bị đau, nứt lợi hoặc mưng mủ. Một số khác có răng bị mọc lệch, mọc ngầm dẫn đến đau tủy, viêm hạch góc hàm và nhiều biến chứng khác nghiêm trọng khác. Nhiều bệnh nhân lo lắng đến viện để bác sĩ tư vấn cách xử trí răng khôn “mọc dại”.

Suốt một thời gian dài, khi răng khôn chưa xuất hiện thì khả năng ăn nhai của chúng ta vẫn diễn ra một cách bình thường. Tuy nhiên, khá nhiều người gặp rắc rối khi chiếc răng khôn đang "ngủ yên" trong hàm bỗng nhiên thức dậy. Hầu hết răng khôn mọc khi khuôn hàm đã chật, thành lợi dày lên khiến cho việc mọc răng trở lên khó khăn và gây mọc lệch, mọc ngầm, răng mọc đâm vào má… Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng viêm nhiễm tại chỗ sinh ra đau nhức, sưng phù nặng, thậm chí có thể có mủ chảy ra, tình trạng hôi miệng và cử động quai hàm bị hạn chế.

Khi có các dấu hiệu bất thường ở vùng mọc răng khôn như tình trạng nhiễm trùng lặp đi lặp lại, u nang, răng lân cận bị ảnh hưởng, lở loét nướu hàm thì bạn nên lập tức đến gặp nha sĩ để chụp X-quang răng. Từ đó, các bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán tình trạng răng miệng của bạn và quyết định về việc giữ hay nhổ bỏ chiếc răng này.

Theo bác sĩ Andrew H.F. Tsang, Tổng Giám đốc nha khoa  quốc tế Westcoast, tốt nhất chúng ta nên nhổ răng khôn đi vì chiếc răng này dường như không có nhiều tác dụng trong việc nhai, nghiền thức ăn. Có những người không bị đau đớn khi mọc răng khôn, tuy nhiên họ không thể vệ sinh răng miệng sạch sẽ vì răng khôn nằm ở vị trí quá sâu trong khoang hàm. Từ đó có thể dẫn đến tình trạng sâu răng, ảnh hưởng đến các răng khác, và việc điều trị cho vấn đề này cũng phức tạp không kém. Ngoài ra, một lưu ý không kém quan trọng khác đó là chúng ta tuyệt đối không được nhổ răng khi đang bị viêm nhiễm, để tránh biến chứng nhiễm khuẩn huyết có thể xảy ra. Nếu phát hiện tình trạng viêm nhiễm, bệnh nhân cần điều trị kháng sinh và thuốc sát khuẩn răng miệng theo hướng dẫn của các bác sĩ có chuyên môn.

Lời khuyên của nha sĩ là cần đánh răng kỹ, làm sạch khu vực răng số 8 và nên dùng chỉ nha khoa để vệ sinh răng trong cùng. Khi có dấu hiệu đau răng khôn, cần đi khám để nha sĩ theo dõi, điều trị hoặc cần thiết sẽ quyết định nhổ.

Hội An (VNE)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 1 bác sĩ vi phạm trong lĩnh vực y tế

Gia Lai: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 1 bác sĩ vi phạm trong lĩnh vực y tế

(GLO)- Tin từ Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị vừa xử phạt hành chính bác sĩ CKI Lê Văn Phán, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của Phòng khám chuyên khoa Ngoại tại Phòng khám Đa khoa Tây Nguyên (111 đường Trần Phú, TP. Pleiku, Gia Lai) vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.
Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.