Bảy học sinh lớp 1 ngộ độc nghi do ăn hạt ngô đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong giờ ra chơi, một nhóm học sinh lớp 1, Trường tiểu học Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ, Nghệ An rủ nhau nhặt quả cây ngô đồng, lấy hạt ăn khiến 7 em bị ngộ độc.
 Hạt của quả cây ngô đồng có thể gây ngộ độc
Hạt của quả cây ngô đồng có thể gây ngộ độc
Tối 23-4, ông Trần Văn Đông - chủ tịch UBND xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ, Nghệ An - cho biết chiều cùng ngày có 7 em học sinh tại Trường tiểu học Kỳ Tân được đưa đến Trung tâm y tế huyện Tân Kỳ để cấp cứu ngộ độc nghi do ăn hạt cây ngô đồng.
Thông tin ban đầu, khoảng 15 giờ chiều cùng ngày, sau tiết học thứ hai, một nhóm học sinh lớp 1B Trường tiểu học Kỳ Tân chơi dưới gốc cây ngô đồng trong sân trường. Nhiều em đã rủ nhau nhặt quả cây ngô đồng rụng ở dưới gốc cây rồi lấy hạt bên trong để ăn.
Chừng 30 phút sau, 7 em có các triệu chứng như đau bụng, đau ngực, khó thở.
Ngay sau đó, giáo viên và phụ huynh đã đưa các em đến Trung tâm y tế huyện Tân Kỳ cấp cứu.
Trong đó, em N.T.B.N. do ăn nhiều nhất nên có triệu chứng nặng là đau bụng, bồn chồn, tức ngực, thở nhanh. Các bác sĩ phải tiến hành rửa ruột và N. đã qua được cơn nguy kịch.
Ông Thái Hải Đăng - giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tân Kỳ - cho hay đến cuối buổi chiều còn 2 em đang phải nằm điều trị tại trung tâm, các em khác được gia đình đưa về nhà theo dõi sức khỏe.
Tháng 4-2017, chỉ trong vòng 10 ngày tại hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh liên tiếp xảy ra ba vụ ngộ độc tập thể làm gần 70 em học sinh nhập viện cấp cứu do ăn phải hạt của quả cây ngô đồng trồng trong trường học. 
Sau đó, Sở GD-ĐT Nghệ An đã ra công văn chỉ đạo các cơ sở trường học rà soát, loại bỏ ngay, không trồng các loại cây, hoa có chứa các hợp chất gây độc với mục đích làm cảnh hoặc mọc hoang dại trong khuôn viên trường học.  
Cây ngô đồng còn gọi là cây bã đậu, cây vạn linh, sen núi, dầu lai có củ. Có hai loại cây ngô đồng là ngô đồng cảnh và ngô đồng thân gỗ. Ngô đồng thân gỗ được người dân và các trường học trồng nhiều nhằm che bóng mát.
Loại cây này thân có gai, lá hình tim, hơi ba cạnh, nhựa và hạt cây có chứa chất dầu, có độc. Quả cây này lúc chín có màu nâu sậm, bên trong có nhiều hạt chứa độc tố có thể gây ngộ độc.
Doãn Hòa (TTO) 

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.