Thực phẩm nào giàu dinh dưỡng, có lợi cho mắt?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nghiên cứu về Bệnh về mắt liên quan đến lão hóa (AREDS), xuất bản năm 2001, cho thấy một số chất dinh dưỡng nhất định - kẽm, đồng, vitamin C, vitamin E và beta carotene - có thể làm giảm 25% nguy cơ giảm sức khỏe mắt.

Các nghiên cứu tiếp theo cho thấy a xít béo Omega-3 (bao gồm DHA), đồng, lutein, và zeaxanthin là yếu tố quan trọng cho sức khỏe mắt.



Nhiều loài cá có nguồn giàu a xít béo Omega-3 tốt cho mắt như cá ngừ, cá hồi, cá thu, cá cơm, và cá trích. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra loại dầu cá này có thể làm đảo ngược tình trạng khô mắt do trải qua quá nhiều thời gian vào máy tính.

 

Nước tốt cho mắt nhưng nhiều người ít quan tâm.
Nước tốt cho mắt nhưng nhiều người ít quan tâm.

Các loại quả hạch và cây họ đậu

Các loại quả hạch còn chứa nhiều a xít béo Omega-3, vitamin E cao, có thể bảo vệ mắt khỏi những tổn thương liên quan đến tuổi tác.

Các loại quả hạch và các cây đậu có lợi cho sức khỏe mắt bao gồm: quả óc chó, quả hạch Brazil, hạt điều, đậu phộng và đậu lăng.

Các loại hạt

Giống như các loại quả hạch và cây họ đậu, các loại hạt có hàm lượng cao Omega-3 và là nguồn cung cấp vitamin E, bao gồm: chia hạt, hạt lanh…

Quả họ cam quýt

Trái cây có múi giàu vitamin C. Cũng giống như vitamin E, vitamin C là một chất chống ô xy hóa được khuyến cáo bởi Hiệp hội nhãn khoa Mỹ (AOA) để chống lại hư hại mắt liên quan đến tuổi tác.

Quả họ cam quýt giàu vitamin C bao gồm: chanh, cam và bưởi.

Rau lá xanh

Các loại rau xanh lá cây giàu có cả lutein và zeaxanthin cũng là nguồn vitamin C thân thiện với mắt. Các loại rau lá xanh nổi tiếng bao gồm: rau chân vịt, cải xoăn, và cải xanh.

Cà rốt

Cà rốt có nhiều vitamin A và beta carotene. Beta caroten vốn làm cho cà rốt màu cam. Vitamin A đóng vai trò thiết yếu với thị lực. Nó là thành phần của một loại protein gọi là rhodopsin, giúp võng mạc hấp thụ ánh sáng.

Nghiên cứu về vai trò của beta carotene trong thị lực là cơ thể cần chất dinh dưỡng này để tạo ra vitamin A.

Khoai lang

Giống như cà rốt, khoai lang rất giàu beta carotene. Chúng cũng là nguồn cung cấp vitamin E chống ô xy hóa tốt.

Thịt bò

Thịt bò giàu kẽm, có liên quan đến sức khỏe mắt lâu dài tốt hơn. Kẽm có thể giúp trì hoãn mất thị lực liên quan đến tuổi già và thoái hóa điểm vàng.

Chính bản thân mắt chứa kẽm ở mức cao, đặc biệt là ở võng mạc, và mô mạch xung quanh võng mạc.

Thịt như thịt gà và thịt heo cũng chứa kẽm, nhưng ở mức thấp hơn thịt bò.

Trứng

Trứng là một nguồn lutein và zeaxanthin tuyệt vời, có thể làm giảm nguy cơ mất thị lực liên quan đến tuổi tác. Trứng cũng là nguồn cung cấp vitamin C và E, và kẽm.

Nước

Không có gì ngạc nhiên rằng chất lỏng thiết yếu cho cuộc sống cũng rất quan trọng đối với sức khỏemắt. Uống nhiều nước có thể ngăn ngừa mất nước, có thể làm giảm các triệu chứng của mắt khô.

Ngọc Lam/thanhnien

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.