Gia Lai: Chú trọng công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, công tác dân số kế hoạch hóa gia đình ở tỉnh Gia Lai đạt được kết quả tích cực. Nhận thức của nhân dân về chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS)-kế hoạch hóa gia đình ngày càng được nâng lên.
 

Tuyên truyền công tác dân số kế hoạch hóa gia đình ở vùng dân tộc thiểu số. Ảnh: L.T
Tuyên truyền công tác dân số kế hoạch hóa gia đình ở vùng dân tộc thiểu số. Ảnh: L.T

Tỷ lệ cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hằng năm tăng 1%, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên và tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm đáng kể, các mô hình về nâng cao chất lượng dân số (sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh, tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân) đã được triển khai đạt kết quả bước đầu. Tuy nhiên hiện nay, tỷ suất sinh của tỉnh Gia Lai là một trong những tỉnh có mức sinh cao so với toàn quốc và một số nơi còn có quan niệm lạc hậu trong sinh đẻ, thiếu hiểu biết về chăm sóc SKSS-kế hoạch hóa gia đình và hạn chế trong nhận thức về nâng cao chất lượng dân số, mất cân bằng giới tính khi sinh.

Để khắc phục tình trạng trên, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách dân số-kế hoạch hóa gia đình, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2018, UBND tỉnh Gia Lai vừa có Công văn số 541/UBND-KGVX yêu cầu Sở Y tế căn cứ chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2018 do UBND tỉnh giao, cùng chương trình mục tiêu y tế-dân số giai đoạn 2016-2020 và các văn bản hướng dẫn của Tổng cục dân số-kế hoạch hóa gia đình, để chủ trì xây dựng kế hoạch, hướng dẫn chi tiết, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, hội đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai các hoạt động chiến dịch truyền thông vận động lồng ghép với dịch vụ chăm sóc SKSS kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn tỉnh, phấn đấu hoàn thành vượt kế hoạch năm 2018.

Thời gian triển khai chia làm 2 đợt, trong đó đợt 1 từ ngày 25-3 đến 30-4, đợt 2 từ ngày 10-7 đến 30-10. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Gia Lai cũng yêu cầu UBND các huyện, thị xã,thành phố trên cơ sở kế hoạch được giao và hướng dẫn của Sở Y tế, chủ động chỉ đạo các phòng ban chức năng, UBND các xã, phường, thị trấn tập trung triển khai chiến dịch ngay trong quý I năm 2018, tạo điều kiện hỗ trợ kinh phí địa phương phục vụ công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình và chiến dịch tuyên truyền vận động lồng ghép dịch vụ SKSS-kế hoạch hóa gia đình, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các hội đoàn thể của tỉnh phối hợp với các ngành liên quan tăng cường công tác tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện hiệu quả các hoạt động chăm sóc SKSS-kế hoạch hóa gia đình trong năm 2018.

Lương Thanh

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.

Đông đảo người dân thị xã Ayun Pa tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Vũ Chi

Ayun Pa tiếp nhận 224 đơn vị máu an toàn

(GLO)- Sáng 12-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã Ayun Pa phối hợp với Khoa Huyết học và Truyền máu-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tổ chức lễ phát động hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.