Công dụng chữa bệnh tuyệt vời của rau thì là

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngoài công dụng là gia vị cho món ăn thêm hấp dẫn, thì là còn được dùng như vị thuốc không thể thiếu trong một số bài thuốc dân gian.

Trong cây thìa là có chứa nhiều khoáng chất Fennel và các vitamin C, chất xơ, mangan, kali, magiê, canxi, sắt, vitamin B3… rất tốt cho sức khỏe và hữu ích cho hệ thống miễn dịch.

 

 

Thông thường các bà nội trợ thường dùng lá thì là làm gia vị cho các món như: cá giấm, canh lươn, ốc, cháo cá,... để khử mùi tanh. Với một số trường hợp, bạn có thể chế biến thành thì là thành món rau chính như hấp, xào, luộc… để hỗ trợ điều trị một số bệnh sau:

Giúp tăng tiết sữa

Rất ít người biết được rằng cây thì là là một vị thuốc quý giúp tăng tiết sữa sản phụ một cách hiệu quả. Các nhà nghiên cứu đã đưa ra kết luận trên qua nhiều cuộc khảo sát trên những phụ nữ đang cho con bú, và họ đã đạt hiệu quả như mong đợi.

Tuy nhiên, theo khuyến nghị của các chuyên gia, rau thì là chỉ nên sử dụng cho một vài tuần. Đặc biêt, phụ nữ mang thai không nên sử dụng nhiều thì là vì trong thì là có chứa số lượng lớn các chất kích thích tử cung.

Chữa chứng mất ngủ

Thì là chứa thành phần vitamin và flavonoids, giúp làm dịu hệ thống thần kinh và cũng giúp bạn ngủ tốt hơn. Những người bị rối loạn liên quan đến hệ thần kinh trước khi đi ngủ nên uống một chút nước quả thì là để giấc ngủ đêm được ngon và sâu giấc.

Chữa rối loạn tiêu hóa

Ăn lá thì là nấu chín mỗi ngày giúp tiêu hóa tốt và chống táo bón. Với trẻ em, 1 - 2 muỗng nước sắc lá thì là trộn vào thức ăn sẽ ngừa được chứng rối loạn tiêu hóa và giúp trẻ ngủ ngon giấc. Tinh dầu thì là trích từ sự chưng cất hạt, được dùng trong trường hợp đầy bụng, nấc cụt, ợ chua thừa axit trong dạ dày và chứng tiêu chảy do rối loạn tiêu hóa.

Ngăn ngừa ung thư

Theo các nhà dinh dưỡng thì là có chứa nhiều khoáng chất Fennel và các vitamin. Toàn cây có hàm lượng terpen rất cao. Ngoài ra, thì là có chứa nhiều chất xơ nên thì là giúp giảm mức độ cholesterol trong cơ thể và ngăn ngừa ung thư đường ruột do nó có tác dụng loại bỏ độc tố và chất gây ung thư từ ruột.

Ngăn ngừa loãng xương

Là một trong những nguồn thực vật giàu canxi, lá thì là không chỉ ngăn ngừa loãng xương mà còn tăng cường sức khỏe cho xương. Sử dụng thì là thường xuyên như một phần của chế độ ăn uống sẽ giúp chặn chứng loãng xương gây ra do sự thiếu hụt canxi.

Giảm đường trong máu, bảo vệ tim

Thì là cũng được biết đến như một tác nhân bảo vệ tim mạnh mẽ. Sử dụng thì là không chỉ làm giảm nồng độ cholesterol xấu và triglycerides trong máu mà còn cải thiện cholesterol tốt trong cơ thể.

Ngoài ra, một số nghiên cứu đã chứng minh rằng thì là giúp giảm lượng đường trong máu và kháng insulin ở những người bị bệnh tiểu đường.

M.H/GĐXH

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.