Lợi ích sức khỏe từ đậu xanh ít người biết đến

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đậu xanh là một loại rau đa năng và cũng là một loại thực phẩm phổ biến, cung cấp những lợi ích sức khoẻ to lớn cho những người tiêu dùng hàng ngày.

Cung cấp năng lượng: Hạt đậu xanh có chứa lượng sắt gấp 2 lần so với rau chân vịt. Sắt là chất cần thiết cho cơ thể vận chuyển oxy từ phổi đến các tế bào. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi và ít năng lượng, chỉ cần thêm đậu xanh vào các bữa ăn hàng ngày.

 

 

Tăng cường sức khoẻ tim mạch: Đậu xanh có lượng canxi và flavonoid bảo vệ tim rất phong phú. Lượng flavonoid cao trong đậu xanh có đặc tính chống viêm rất lớn, điều này làm giảm hoạt động huyết khối trong tế bào và ngăn ngừa các cục máu đông trong động mạch.

Tốt cho mắt: Đậu xanh có nhiều carotenoid đóng một vai trò hiệu quả trong việc ngăn ngừa sự thoái hoá của võng mạc. Ngoài ra, đậu xanh cũng giàu lutein và zeaxanthin, giúp duy trì thị lực.

Nó chứa chất chống oxy hoá: Đậu xanh có chứa chất chống oxy hoá để bảo vệ cơ thể khỏi bị tổn thương do gốc tự do. Các gốc tự do gây ra bệnh tim và ung thư. Vì vậy, để ngăn ngừa tổn thương gốc tự do trong cơ thể, đậu xanh là những thực phẩm tốt nhất có thể giúp chống lại điều này.

Ngăn ngừa ung thư ruột già: Ăn đậu xanh có lợi cho việc ngăn ngừa ung thư ruột già. Đó là vì nó có nhiều chất xơ có ảnh hưởng tích cực đến hệ tiêu hóa của bạn. Chất xơ sẽ giảm bớt quá trình tiêu hóa và thúc đẩy chuyển động ruột, do đó ngăn ngừa ung thư ruột già.

Cải thiện sức khoẻ xương: Canxi tìm thấy trong đậu xanh ngăn ngừa sự xuống cấp của xương và chứng loãng xương. Đậu xanh cũng có chứa vitamin K và A giúp thúc đẩy sức khoẻ xương và ngăn ngừa mất xương. Tuy nhiên, chúng cũng là một nguồn silicon rất lớn, đây là khoáng chất giúp tái tạo xương.

Điều trị các vấn đề về dạ dày-ruột: Số lượng chất xơ lớn trong đậu xanh sẽ làm giảm các vấn đề tiêu hóa nhất định như táo bón, loét và trào ngược dạ dạy. 110 gram đậu xanh có thể cung cấp cho bạn 15% lượng chất xơ cần thiết hàng ngày.

Ngăn ngừa nhiễm trùng: Đậu xanh có chứa một số vitamin như niacin và thiamine giúp ngăn ngừa nhiều nhiễm trùng trong cơ thể. Chúng cũng chứa vitamin B và vitamin C cũng là những chất dinh dưỡng quan trọng trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng.

Ngăn ngừa các khiếm khuyết khi mang thai trong khi mang thai: Đậu xanh là nguồn folate tuyệt vời, một khoáng chất rất hữu ích cho việc phân chia tế bào và tổng hợp DNA. Phụ nữ trong thời kỳ mang thai nên thêm đậu xanh trong chế độ ăn uống của họ để ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh.

Giúp giảm cân: Đậu xanh giúp giảm cân bởi vì chúng rất ít calo, cholesterol và chất béo bão hòa cũng sẽ làm trái tim khỏe mạnh. Một lượng lớn chất xơ cũng giúp cải thiện quá trình trao đổi chất của bạn và ngăn ngừa đầy hơi, do đó giúp bạn quản lý trọng lượng.

N.Y/VOV.VN

Có thể bạn quan tâm

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Kỷ tử được sử dụng từ rất lâu, tác dụng như thuốc bổ nguồn gốc thiên nhiên, giúp chống lão hóa, tăng cường sinh lý, tốt cho người tiểu đường.
Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, một số xã tại thành phố Pleiku đã lắp đặt các cụm dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời.

Đưa thiết bị thể dục thể thao ngoài trời về làng, góp phần xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

(GLO)- Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, một số xã tại TP. Pleiku đã lắp đặt các cụm dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời nhằm tạo cho người dân có thêm không gian để rèn luyện sức khỏe, qua đó nâng cao tính gắn kết cộng đồng, xây dựng môi trường sống chan hòa, lành mạnh.
Đông đảo người dân thị xã Ayun Pa tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Vũ Chi

Ayun Pa tiếp nhận 224 đơn vị máu an toàn

(GLO)- Sáng 12-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã Ayun Pa phối hợp với Khoa Huyết học và Truyền máu-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tổ chức lễ phát động hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.