Thực phẩm giúp đẩy lùi thiếu máu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Máu là một trong những thành phần thiết yếu của cơ thể con người, có nhiệm vụ vận chuyển khí ô xy và mọi dưỡng chất cần thiết đến các cơ quan nội tạng.

Chính hemoglobin, một protein giàu chất sắt có trong hồng cầu, mang ô xy từ tim đến các bộ phận khác của cơ thể. Hemoglobin cũng thu thập carbon dioxide từ các tế bào và đem trở lại phổi để tống ra khỏi cơ thể. Do đó, khi lượng hemoglobin giảm trong máu, cơ thể trở nên suy nhược do nguồn cung cấp khí ô xy bị giảm. Theo các chuyên gia, mức hemoglobin bình thường dao động từ 14 - 18 g/dl đối với nam giới và ở phụ nữ là 12 - 16 g/dl.

 

Bổ sung một số loại thực phẩm sau giúp tăng nhanh hemoglobin, vốn rất quan trọng đối với những người bị bệnh thiếu máu - bệnh do hàm lượng hemoglobin thấp, theo everydayhealth.com.

Bổ sung đủ protein động vật là cần thiết cho sự phát triển nhanh chóng của hemoglobin trong cơ thể. Mọi loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu và gan là những nguồn cung cấp chất sắt cần thiết cho sản xuất hemoglobin. Ăn thịt gà cũng giúp cung cấp lượng lớn chất sắt cho cơ thể con người.

Mọi loại trái cây họ cam, quýt, chanh, bưởi và xoài là những nguồn cung cấp vitamin C, chất rất cần thiết giúp cơ thể hấp thụ nhanh chóng chất sắt, từ đó tạo ra lượng lớn hemoglobin. Dâu tây, táo, dưa hấu, ổi và lựu cũng chứa nhiều chất sắt có thể làm tăng lượng hemoglobin ngay trong cơ thể người.

Hải sản các loại giàu chất sắt và khoáng chất rất quan trọng cho sự phát triển của hàm lượng hemoglobin. Vì vậy, khi bị thiếu máu, tốt nhất nên thêm hàu, tôm, cua, sò… (ảnh) vào chế độ ăn uống, giúp phục hồi sức khỏe nhanh.

Các loại đậu như đậu phộng, đậu nành giàu chất sắt, rất cần thiết cho người ăn chay để tăng lượng hemoglobin.

Gạo, lúa mì, lúa mạch và yến mạch không thể thiếu trong chế độ ăn của bệnh nhân thiếu máu. Gạo lứt là nguồn cung cấp chất sắt tốt cho mọi lứa tuổi.

Khoai tây, cải bó xôi, bông cải xanh, cà chua, bí đỏ và củ dền là các loại rau củ có thể chữa được sự thiếu hụt chất sắt trong cơ thể người.

Trứng cũng là nguồn dồi dào chất sắt và nhiều dưỡng chất khác. Chủ yếu là lòng đỏ trứng có hàm lượng cao khoáng chất và vitamin. Chính vì vậy, những người có sức khỏe yếu được khuyên ăn 1 quả trứng luộc hoặc trứng ốp la mỗi ngày.

Trái cây sấy khô như nho khô, quả mơ và chà là là những nguồn giàu chất sắt, vitamin và chất xơ. Bệnh nhân thiếu máu ăn các loại thực phẩm này có lượng hemoglobin tăng nhanh.

Người trẻ được khuyên nên ăn hạnh nhân, hạt điều, đậu phộng và quả óc chó để đáp ứng nhu cầu chất sắt trong cơ thể.

Sô cô la đen là món ăn yêu thích của nhiều người, nhất là trẻ em. Các bác sĩ khuyên ăn sô cô la đen có thể đáp ứng lượng lớn nhu cầu chất sắt trong cơ thể người bình thường.

Thế Phương/thanhnien

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.