Phát hiện bệnh từ các nốt sắc tố trong miệng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bệnh viện Bình Dân TPHCM vừa phẫu thuật cắt 5 khối polyp ruột non cho một phụ nữ 30 tuổi ở Bến Tre, được chẩn đoán mắc hội chứng Peutz-Jeghers có nguy cơ gia tăng phát triển các khối bướu ở ống tiêu hóa, vú… Đây là một hội chứng hiếm gặp, có yếu tố di truyền. 
Trước đó, qua thăm khám lâm sàng, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có nhiều nốt sắc tố sẫm màu rải rác ở vùng niêm mạc má, môi (khoảng 95% trường hợp mắc hội chứng Peutz-Jeghers có dấu hiệu này).
Kết quả CT Scan và nội soi cho thấy, trong lòng ống tiêu hóa có 1 polyp kích thước lên tới 5cm ở vùng đầu hỗng tràng và 3 polyp có kích thước khoảng 2cm - 3cm ở đoạn giữa.
Để loại bỏ triệt để các polyp có nhiều kích thước lớn nhỏ khác nhau trong ruột non, bệnh nhân đã được các bác sĩ phẫu thuật chuyên khoa tiêu hóa mở hỗng tràng (đoạn giữa ruột non) để cắt polyp lớn và khâu nối ống tiêu hóa.
Nhóm bác sĩ phẫu thuật cũng áp dụng kỹ thuật nội soi trong lúc mổ giúp đánh giá các thương tổn đường tiêu hóa, đặc biệt đã cắt được 3 polyp nhỏ bằng nội soi mà không phải mổ mở ruột nhiều vị trí. 
Thành Sơn

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.