Muốn khỏe, hãy ăn dầu ô liu mỗi ngày

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Dầu ô liu được sử dụng rộng rãi trong các món ăn Địa Trung Hải. Có rất nhiều lợi ích tuyệt vời từ loại dầu này mà có thể bạn chưa biết.

Giảm nguy cơ tiểu đường

Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống giàu chất béo đơn không bão hòa tốt cho sức khỏe, giống như những chất có trong dầu ô liu giúp giảm lượng đường huyết và kiểm soát mức cholesterol tốt trong cơ thể. Dầu ô liu cũng giúp duy trì cân nặng lành mạnh, đây là một vấn đề rất lớn đối với người bị tiểu đường.

 

Có rất nhiều lợi ích tuyệt vời từ dầu ô liu.
Có rất nhiều lợi ích tuyệt vời từ dầu ô liu.

Giảm nguy cơ ung thư

Các dưỡng chất thực vật trong dầu ô liu làm giảm viêm, giảm nguy cơ mắc nhiều loại ung thư. Ngoài ra, dầu ô liu được biết đến giúp diệt tế bào ung thư bằng cách giải phóng một loại enzim lên các tế bào khỏe mạnh. Nó cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa làm giảm quá trình oxy hóa tế bào.

Ngăn ngừa bệnh tim và đột quỵ

Dầu ô liu giúp làm chậm quá trình lão hóa của tim. Nó giữ các động mạch tốt. Nó cũng làm giảm cholesterol xấu ở tim để ngăn ngừa bệnh tim.

Dầu ô liu bảo vệ các tế bào và đảm bảo sự hoạt động trơn tru của tim trong nhiều năm. Ngoài ra, thường xuyên tiêu thụ dầu ô liu cũng ngăn ngừa đột qụy.

Giảm nguy cơ bệnh Alzheimer

Dầu ô liu có chứa polyphenol là chất chống ô xy hóa mạnh giúp làm giảm các tổn thương gốc tự do đối với tế bào. Các chất chống ô xy hóa được gọi là agipyl oleuropin giúp cải thiện chức năng nhận thức của não bộ, suy giảm não bộ gây ra bệnh Alzheimer.

Giúp giảm cân

Dầu ô liu giàu chất béo đơn không bão hòa được phân loại là chất béo lành mạnh. Những chất béo không được lưu giữ trong cơ thể nhưng được sử dụng như năng lượng ngay sau khi tiêu thụ. Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng đề nghị chọn chế độ ăn uống Địa Trung Hải cho những người muốn giảm cân.

Điều chỉnh nồng độ cholesterol

Dầu ô liu giàu a xít oleic - a xít béo đơn không bão hòa, rất hiệu quả trong việc làm giảm cholesterol xấu trong cơ thể. Ngoài ra, dầu ô liu cũng chứa sterol làm giảm cholesterol xấu trong cơ thể và làm tăng sức khỏe của tim.

Giúp xương phát triển chắc khỏe

Dầu ô liu làm tăng sự bài tiết của một loại protein gọi là osteocalcin, làm cho xương chắc khỏe hơn. Osteocalcin hoạt động bằng cách ngăn ngừa đề kháng insulin trong cơ thể. Ngoài ra, một chế độ ăn uống giàu dầu ô liu cũng có ích cho mật độ xương.

Ngăn ngừa táo bón

Dầu ô liu là thuốc nhuận tràng nhẹ giúp ruột vận động dễ hơn. Táo bón chủ yếu là do đường tiêu hóa không lành mạnh. Dầu ô liu giúp cải thiện chức năng và sức khỏe của ruột, do đó ngăn ngừa táo bón.

Ngừa trầm cảm

Dầu ô liu có các tính chất điều chỉnh hoóc môn. Thay đổi tâm trạng và trầm cảm khi thiếu hoóc môn hạnh phúc như serotonin và dopamine. Ngoài ra, chất béo đơn bão hoà giúp giảm trầm cảm và lo lắng.

Giúp loại bỏ sỏi thận

Mặc dù dầu ô liu không trực tiếp dẫn đến việc loại bỏ sỏi thận nhưng nó cũng làm giảm nhẹ đau đớn của quá trình này. Nó hoạt động bằng cách phủ sỏi thận khi chúng đi xuống dưới niệu đạo và sau đó chúng dễ dàng thoát ra khỏi cơ thể.

Ngọc Lam/thanhnien

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.