Vi khuẩn đường ruột có ích trong điều trị ung thư

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Các nhà khoa học Mỹ và Pháp đã phát hiện được điều thú vị này sau khi đã xét nghiệm và quan sát mức độ ảnh hưởng của vi khuẩn đường ruột lên liệu pháp miễn dịch mà được dùng để điều trị ung thư.
 

Cơ thể chúng ta có hàng nghìn tỉ vi sinh vật, hầu hết chúng sống trong ruột và trên da, có vai trò khác nhau trong cơ thể. Những vi sinh vật này có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, phòng ngừa nhiễm trùng, và kiểm soát hệ miễn dịch.

Cả hai nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ và Pháp đều thực hiện ở những người bệnh đang dùng liệu pháp miễn dịch. Kết quả cho thấy những vi khuẩn đường ruột giúp “tăng cường hàng rào phòng thủ chiến đấu với các tế bào ung thư”.

Nghiên cứu thứ nhất được thực hiện bởi các nhà khoa học của Trung tâm Ung thư Gustave Roussy (ở Paris, Pháp) trên 249 bệnh nhân bị ung thư phổi và thận.

Kết quả cho thấy nhiều tế bào ung thư vẫn phát triển ở các bệnh nhân mà được cho uống thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm trùng răng, tiêu diệt nhiều vi sinh vật bao gồm vi khuẩn đường ruột, trong khi họ đang sử dụng liệu pháp miễn dịch.

Ngiên cứu thứ hai được thực hiện bởi các nhà khoa học của Trung tâm Ung thư MD Anderson ở Đại học Texas (Mỹ) trên 112 bệnh nhân bị ung thư da ở giai đoạn xâm lấn. Kết quả cũng cho thấy khả năng đáp ứng với liệu pháp miễn dịch ở những bệnh nhân còn có nhiều vi sinh vật trong cơ thể cao hơn so với những bệnh nhân không còn nhiều.

Bác sĩ Jennifer Wargo của Đại học Texas nói với BBC: “Nếu vi khuẩn trong cơ thể bệnh nhân bị giết chết nhiều thì làm suy giảm khả năng đáp ứng với phương pháp chữa trị ung thư. Giả thuyết này sẽ giúp chúng ta thay đổi được cách thức làm sao để tăng được số lượng vi sinh vật có ích trong cơ thể như vi khuẩn đường ruột người bệnh lên nhằm giúp tăng cường khả năng đáp ứng với phương pháp điều trị tốt hơn”.

GS Mark Fielder của Đại học Kingston và chủ tịch Hội Vi sinh học ứng dụng cho biết thêm: “Nghiên cứu đã cho thấy được tầm quan trọng hiểu được vi sinh vật trong cơ thể chúng ta. Thật thú vị và hứa hẹn. Chúng ta cần phải thực hiện thêm nhiều nghiên cứu khác để có thêm chứng cứ thuyết phục hơn”.

Đỗ Nhi/thanhnien

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 1 bác sĩ vi phạm trong lĩnh vực y tế

Gia Lai: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 1 bác sĩ vi phạm trong lĩnh vực y tế

(GLO)- Tin từ Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị vừa xử phạt hành chính bác sĩ CKI Lê Văn Phán, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của Phòng khám chuyên khoa Ngoại tại Phòng khám Đa khoa Tây Nguyên (111 đường Trần Phú, TP. Pleiku, Gia Lai) vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.
Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.